Trong những tháng đầu năm 2018, liên tiếp các ngân hàng điều chỉnh tăng biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử hướng đến đối tượng khách hàng cá nhân. Câu chuyện ngân hàng ồ ạt tăng phí dịch vụ cũng được thảo luận sôi nổi tại Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng 2018 tổ chức sáng 8/5 vừa qua.

Mới đây, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) vừa thông báo, sẽ tăng phí rút tiền nội mạng tại ATM từ 1.000 lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT) từ ngày 12/5. Còn riêng với khách hàng Vietcombank khi rút tiền tại các ATM trong cùng hệ thống sẽ chịu phí 1.650 đồng/giao dịch, thay vì 1.100 đồng như trước kia.

Liệu các ngân hàng số có phải là lời giải cho các tiểu thương, shop bán hàng online trong việc thanh toán, chuyển tiền?

Nguồn tin từ Viettel Telecom (Đơn vị vừa ra mắt ViettelPay - Ngân hàng số của người Việt) cho biết, với mục tiêu là phổ cập dịch vụ tài chính cá nhân, ViettelPay khởi nguồn từ những sự khác biệt và mang tới người dùng những giá trị không giới hạn, cụ thể như miễn phí hoàn toàn các giao dịch chuyển tiền theo tài khoản ngân hàng, theo số thẻ, số điện thoại, tận tay tại nhà. Đây có thể coi như cuộc cách mạng tiếp theo trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng số như cách mà Viettel đã làm với viễn thông di động.

Cùng với 120.000 điểm giao dịch để nạp và rút tiền trên khắp Việt Nam vượt xa với các điểm giao dịch của hệ thống ngân hàng hiện tại, cùng với những thao tác vô cùng đơn giản: không cần smartphone, không cần kết nối Internet, thậm chí không cần có tài khoản ngân hàng, giờ đây ViettelPay đã và đang từng bước thay đổi, hỗ trợ cuộc sống hằng ngày của người dân Việt.