VINASA “bắt tay” UBND tỉnh Quảng Ninh thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội | VINASA bắt tay UBND Quảng Ninh xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh và Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình ký kết thỏa thuận hợp tác.

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều nội dung quan trọng và cụ thể, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương nhờ CNTT, đồng thời hướng tới xây dựng Chính phủ số.

Với 7 nội dung cụ thể, việc hợp tác giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và VINASA nhằm phát huy nguồn lực và năng lực chuyên môn của cộng đồng doanh nghiệp CNTT là các hội viên VINASA trong việc phát triển ngành công nghiệp CNTT, tập trung vào việc ươm tạo các doanh nghiệp CNTT tại tỉnh Quảng Ninh; ứng dụng các giải pháp hiệu quả trong xây dựng Thành phố thông minh và Chính quyền số; đồng thời xây dựng quy định, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp CNTT đầu tư, phát triển kinh doanh tại tỉnh Quảng Ninh theo quy định của pháp luật.

Theo đó, thời gian tới, VINASA sẽ hỗ trợ UBND tỉnh Quảng Ninh trong việc xây dựng, triển khai và phát huy hiệu quả đầu tư của những mô hình mới trong lĩnh vực CNTT như Chính quyền điện tử, Thành phố thông minh, Chính quyền số tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, phối hợp xây dựng và phát triển Khu Công viên CNTT tập trung của tỉnh Quảng Ninh; Khu Tổ hợp giáo dục - CNTT tập trung tại tỉnh Quảng Ninh, qua đó hình thành và phát triển ngành CNTT của tỉnh Quảng Ninh lớn mạnh. Cụ thể, sẽ đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, truyền thông quảng bá và hỗ trợ truyền thông, thu hút đầu tư các tổ chức, doanh nghiệp CNTT trong nước và quốc tế, thu hút các chuyên gia, nhân lực CNTT trình độ cao tới làm việc; thu hút nhân lực đến học tập, nghiên cứu tại Khu Tổ hợp.

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Ninh và VINASA sẽ hợp tác xây dựng chiến lược đào tạo nhân lực CNTT chất lượng cao cho tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, sẽ hình thành các cơ sở đào tạo uy tín, tổ chức các chương trình bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực CNTT, đặc biệt là nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho Quảng Ninh.

Hai bên cũng thống nhất hợp tác xây dựng hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại tỉnh Quảng Ninh, đóng góp thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia; hợp tác thúc đẩy, phát triển và phổ biến thương mại điện tử của tỉnh Quảng Ninh đặc biệt là tại các địa phương Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí, Cẩm Phả, Vân Đồn, Quảng Yên; phối hợp xây dựng các chương trình hợp tác quốc tế giữa tỉnh Quảng Ninh với các tổ chức, địa phương ở các quốc gia phát triển có thế mạnh về CNTT, xây dựng Chính quyền số và Thành phố thông minh.

Đồng thời, trong thời gian tới, VINASA sẽ tư vấn chính sách và phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức các chương trình, đề án, hội nghị, hội thảo thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng CNTT làm nền tảng, động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho toàn tỉnh.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và VINASA đã thảo luận các nội dung công việc liên quan đến việc phối hợp tổ chức Giải thưởng Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APICTA) 2019.

Năm 2019 là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức giải thưởng APICTA và VINASA là đại diện của Việt Nam được trao quyền tổ chức. Việc đăng cai tổ chức giải thưởng APICTA 2019 sẽ là cơ hội để Việt Nam giới thiệu về sự phát triển của ngành CNTT, về đất nước và con người Việt Nam; đồng thời cũng sẽ tạo điều kiện kết nối giữa các tổ chức doanh nghiệp trong nước với các đối tác quốc tế, mở ra cơ hội rất lớn cho các sản phẩm, giải pháp phần mềm Việt Nam khẳng định trên trường quốc tế, nâng cao vị trí của Việt Nam trên bản đồ CNTT thế giới.

Theo đề xuất của VINASA, Quảng Ninh sẽ phối hợp với VINASA tổ chức giải thưởng APICTA 2019 tại TP Hạ Long. Chương trình dự kiến sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ 18 - 22/11/2019, với khoảng 700 đại biểu quốc tế đến từ 16 quốc gia, nền kinh tế trong khu vực tham dự.