Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số với 3 đối tác quan trọng gồm 2 địa phương trong nước là Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và một tổ chức nước ngoài là Hiệp hội CIO khu vực Đông Nam Á (ACIOA). 

Theo đại diện VINASA, đây là căn cứ để Hiệp hội và UBND Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng cùng hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, xây dựng cộng đồng công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực hành chính công, kinh tế - xã hội, hướng tới xây dựng thành phố thông minh… 

{keywords}
Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VINASA và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế được ký kết tại phiên chuyên đề "Lãnh đạo địa phương hợp lực chuyển đổi số, phát triển kinh tế số" vào chiều ngày 25/5.

Cụ thể, VINASA và chính quyền 2 địa phương sẽ tổ chức các nhóm hoạt động trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số tại từng địa phương. Đồng thời, phối hợp đào tạo, tư vấn, tổ chức các sự kiện lớn, phản biện các đề tài, chương trình về chuyển đổi số, thành phố thông minh. Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số và xúc tiến hoạt động kết nối đầu tư của các doanh nghiệp công nghệ trong nước và quốc tế vào 2 địa phương.

Hợp tác xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao về CNTT nói chung và các công nghệ mới nói riêng, đặc biệt là AI, Blockchain, IoT, AR/VR… Thúc đẩy khởi nghiệp, kết nối hợp tác giữa các startup với các nhà đầu tư tại địa phương, tạo môi trường và cộng đồng chuyên gia trong nước, quốc tế để xây cộng đồng khởi nghiệp công nghệ số tại 2 địa phương, mở rộng ra khu vực miền Trung.

{keywords}
Đào tạo về các công nghệ mới cho đội ngũ nhân lực CNTT tại địa phương cũng là 1 nội dung hợp tác giữa VINASA và UBND thành phố Đà Nẵng. (Ảnh minh họa)

Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa cho biết: Công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam với những biến chuyển lớn về nhận thức và hành động. Những chủ trương, quyết sách lớn về chuyển đổi số của Chính phủ sẽ lan tỏa về từng tỉnh, thành để thực thi…

“Bằng việc hợp tác với các địa phương trong những chương trình dài hơi và các hoạt động cụ thể, chúng tôi muốn đồng hành cùng quá trình thực thi đó, mang đến sức mạnh tổng hợp của tri thức công nghệ và liên kết các nguồn lực. Qua đó, góp phần tạo nên thành công chung cho chuyển đổi số quốc gia”, ông Nguyễn Văn Khoa nói.

Sau lễ ký, VINASA dự kiến phối hợp cùng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức một số hoạt động tại Tuần lễ chuyển đổi số tại Huế vào tháng 8 và phối hợp với UBND Thành phố Đà Nẵng tổ chức Ngày CNTT Việt Nam – Nhật Bản tại Đà Nẵng trong tháng 11. 

{keywords}
VINASA và ACIOA sẽ hợp tác trong các chương trình xây dựng năng lực CIO của chính quyền địa phương theo hướng chuyển đổi kỹ thuật số.

Hợp tác cùng ACIOA, VINASA muốn phát triển cộng đồng CIO tại Việt Nam đồng thời thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp CNTT Việt Nam với mạng lưới CIO trong khu vực, giúp các doanh nghiệp CNTT trong nước vươn ra thị trường quốc tế.

Hai bên thống nhất sẽ tập trung vào các hoạt động cụ thể gồm: Thúc đẩy sự hợp tác trong các chương trình xây dựng năng lực CIO của chính quyền địa phương theo hướng chuyển đổi kỹ thuật số; Thúc đẩy và hỗ trợ hợp tác chuyên môn, kết nối mạng lưới giữa các CIO của chính quyền địa phương vàc các CIO ASEAN; Thúc đẩy vai trò phụ nữ và thanh niên trong hoạt động công nghệ...

Vân Anh

Địa phương, doanh nghiệp cần tìm ra nhà lãnh đạo chuyển đổi số có khát vọng thay đổi

Địa phương, doanh nghiệp cần tìm ra nhà lãnh đạo chuyển đổi số có khát vọng thay đổi

Theo ông Trương Gia Bình, mỗi địa phương và doanh nghiệp cần tìm ra cho mình một nhà lãnh đạo chuyển đổi số có khát vọng thay đổi, truyền cảm hứng và thúc đẩy kết nối để toàn bộ tổ chức, cá nhân cùng sáng tạo và hành động.