Theo tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 23/11/2018, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Tập đoàn Vingroup đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc đầu tư và phát triển Khu CNC Hòa Lạc. Tham dự buổi lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Phan Ngọc Minh.

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược này, trong giai đoạn 2018 – 2020 và tầm nhìn đến 2025, Tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc để sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, bao gồm nghiên cứu, phát triển công nghệ cao, nghiên cứu, sản xuất phần mềm; sản xuất công nghiệp công nghệ cao, phát triển nhà ở, thương mại và dịch vụ, nhà ở tại Khu CNC Hòa Lạc. Ngoài ra, Tập đoàn Vingroup cũng sẽ hỗ trợ quảng bá hình ảnh và xúc tiến đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc trong các chương trình hoạt động có liên quan của Tập đoàn Vingroup; hỗ trợ Ban quản lý đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, ươm tạo, chuyển giao công nghệ cao, từng bước hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Khu CNC Hòa Lạc…

Phó Trưởng ban phụ trách, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc Nguyễn Trung Quỳnh đánh giá cao năng lực, kinh nghiệm, đặc biệt là tiến độ thực hiện các dự án của Tập đoàn Vingroup nói chung và tin tưởng Vingroup sẽ sớm triển khai các dự án CNC để tạo ra các sản phẩm "Made in Vietnam", "Made by Vietnam" cũng như các dự án về hạ tầng xã hội tại Khu CNC Hòa Lạc để các nhà đầu tư, khách hàng tại đây có thể được hưởng thụ dịch vụ chất lượng cao của Vingroup. Thương hiệu của Tập đoàn Vingroup, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển hạ tầng xã hội, sẽ mang lại rất nhiều thuận lợi cho Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc trong quá trình thu hút đầu tư, phát triển tiềm lực KH&CN để xây dựng thành công Khu CNC Hòa Lạc như kỳ vọng của Đảng và Chính phủ.   

Đại diện Công ty TNHH MTV Phát triển Khu CNC Hòa Lạc và Tập đoàn Vingroup ký Hợp đồng nguyên tắc. Ảnh theo Bộ KH&CN

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết: “Khu CNC Hòa Lạc đã và đang trở thành môi trường lý tưởng để thu hút và tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của các nhà đầu tư trong nghiên cứu phát triển, khởi nghiệp, chuyển giao công nghệ và sản xuất sản phẩm công nghệ cao. Đây cũng là đầu mối thúc đẩy sự hợp tác giữa đào tạo, nghiên cứu và sản xuất để tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Việt. Chúng tôi kỳ vọng bằng kinh nghiệm và uy tín của mình, Khu CNC Hòa Lạc sẽ cùng chúng tôi thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, sản xuất. Đặc biệt, tạo ra những tinh hoa trong lĩnh vực công nghệ, sớm đưa những sản phẩm thiết thực ứng dụng phục vụ xã hội”.

Ngay sau lễ ký kết, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã tổ chức trao Quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty cổ phần nghiên cứu và sản xuất VinSmart thuộc Tập đoàn Vingroup để thực hiện Dự án “Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh” tại Khu CNC Hòa Lạc. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.200 tỷ đồng, sẽ được triển khai ngay sau khi được cấp Quyết định chủ trương đầu tư và dự kiến đi vào hoạt động vào Quý II năm 2019. Sau khi đi vào hoạt động, dự án dự kiến sẽ sản xuất từ 3 triệu đến 4 triệu sản phẩm thiết bị điện tử thông minh/năm cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây là hoạt động triển khai đầu tiên của Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên tại Khu CNC Hòa Lạc, đánh dấu những bước chân đầu tiên của Tập đoàn Vingroup tại đây. Trong khuôn khổ chương trình cũng diễn ra Lễ ký Hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty TNHH MTV Phát triển Khu CNC Hòa Lạc và Tập đoàn Vingroup về việc thuê sử dụng hạ tầng kỹ thuật tại Khu Phần mềm, Khu CNC Hòa Lạc, đánh dấu bước khởi đầu của Tập đoàn trong việc đầu tư cho nghiên cứu và sản xuất phần mềm.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ ký kết, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao việc mặc dù chưa chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhưng Tập đoàn Vingroup đã bắt đầu triển khai một số hoạt động đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc, đồng thời các đề nghị các bên tập trung triển khai những nội dung đã ký kết. Bộ trưởng cũng tin tưởng, cùng với các Tập đoàn lớn trong nước đã đầu tư vào khu CNC Hòa Lạc như Viettel, FPT, VNPT, Tập đoàn Vingroup sẽ sớm đưa ra thị trường các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao “Made in Vietnam”, “Made by Vietnam”, đóng góp mạnh mẽ vào nền KH&CN của đất nước.
 Khu CNC Hòa Lạc được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu phát triển trở thành một thành phố khoa học công nghệ sinh thái thông minh, là nơi thu hút các cơ sở nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ cao, đào tạo nhân lực công nghệ cao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ, sản xuất, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao và kinh doanh sản phẩm công nghệ cao nhằm phát triển tiềm lực KH&CN của Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong những năm qua, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc tập trung hoàn thành xây dựng hạ tầng cơ sở bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, hoàn thiện thể chế chính sách, nhằm đảm bảo đầy đủ hành lang pháp lý và các điều kiện ưu đãi tốt nhất để thu hút nhà đầu tư có tiềm lực về KH&CN cũng như các chuyên gia, nhà khoa học đến làm việc và sinh sống tại Khu CNC Hòa Lạc.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc tạo điều kiện cho hoạt động xúc tiến đầu tư cấp Chính phủ vào Khu CNC Hòa Lạc, chú trọng tổ chức xúc tiến đầu tư từ các tập đoàn lớn về công nghệ cao, trong giai đoạn 2017-2018, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư. Riêng trong năm 2018 (đến thời điểm này) đã có 10 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 15.855 tỷ đồng trên diện tích 39 ha. Như vậy, tính đến nay, đã có 87 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Khu CNC Hòa Lạc với tổng vốn đầu tư đăng ký là 78.000 tỷ đồng trên diện tích 365 ha. Các dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cũng đang triển khai rất nhanh.