Bất ngờ 

Như vậy Vinsmart đã chính thức ra thông báo dừng mảng di động và ti vi vào chiều ngày 9/5, một thông tin khiến cho nhiều người hết sức bất ngờ.

{keywords}

Vinsmart đã có bước phát triển "thần tốc" trong gần 3 năm qua

Nếu như mảng ti vi chỉ mới bắt đầu, không có nhiều ấn tượng, thì mảng di động lại hoàn toàn khác.

Trong gần 3 năm qua Vinsmart đã làm được rất nhiều với thương hiệu di động Vsmart. Họ đã có bước phát triển gọi là “thần tốc” khi chỉ trong vòng 2,5 năm, có 19 mẫu điện thoại Vsmart được bán ra thị trường và khoảng 3 triệu sản phẩm đã đến tay người dùng. Tháng 4/2020, theo Gfk, Vsmart chiếm vị trí thứ 3 ở thị trường tại Việt Nam (chỉ sau Samsung và Oppo – PV), đây là một điều mà chưa thương hiệu điện thoại Việt nào làm được trong nhiều năm gần đây. Vsmart cũng vào được thị trường Mỹ, sau khi vượt qua được các tiêu chuẩn ngặt nghèo của nhà mạng AT&T trong 6 tháng.

Đây phải nói là một sự nỗ lực rất lớn của những người làm Vinsmart. Thế nhưng có thể nói, nó vẫn chưa đủ so với tình hình hiện nay. Bởi tham vọng của Vingroup từ trước tới nay khi phát triển một lĩnh vực gì đều muốn mình vươn lên dẫn đầu.

Nhưng để thực hiện được tham vọng đó có thể nói là vô cùng khó, khi Vinsmart gia nhập thị trường quá muộn, đúng vào thời điểm thị trường điện thoại di động đã định hình, bước vào giai đoạn bão hoà và đang có xu hướng thoái trào.

Samsung, Apple và các hãng điện thoại Trung Quốc gần như đã chiếm lĩnh thị trường trong những năm vừa qua, trong đó phân khúc cao cấp là sự thống trị của 2 ông lớn Apple và Samsung, ở tầm trung và cấp thấp là sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng điện thoại đến từ Trung Quốc với nhau. Bên cạnh đó, thị trường di động hiện đã bão hoà, các hãng liên tục ra sản phẩm mới, nhưng không có gì gọi là đột phá. Nhiều hãng cũng không còn tập trung mạnh cho di động nữa mà chuyển sang các lĩnh vực mới như xe ô tô thông minh.

Một thực tế nữa Vinsmart phải dừng lại ở mảng di động đó chính là thiếu linh kiện để sản xuất. Điều này không chỉ xảy ra với mỗi Vinsmart mà gần như tất cả các hãng công nghệ trên thế giới.

Dịch Covid-19 xuất hiện khiến cho người dùng phải làm việc và học từ xa. Điều này làm cho nhu cầu về sản phẩm điện tử như smartphone và máy tính tăng cao, gây ra cuộc khủng hoảng chip toàn cầu, khiến các hãng công nghệ lao đao. Bên cạnh đó, các linh kiện điện tử phục vụ cho việc sản xuất các thiết bị trên cũng thiếu hụt trầm trọng. Đây cũng là một lí do khách quan khiến cho Vinsmart phải dừng cuộc chơi của mình ở mảng smartphone.

Có thể nói, thông báo đóng mảng điện thoại di động của Vinsmart là điều bất ngờ, nhưng cũng có thể lý giải được. Nếu như vẫn tiếp tục cuộc chơi họ sẽ phải tốn kém rất nhiều. Bên cạnh việc duy trì để tồn tại qua đại dịch Covid-19, còn là sự tốn kém trong các chiến dịch truyền thông hay marketing sản phẩm, mà nếu so với các ông lớn thì Vsmart sẽ gặp muôn vàn khó khăn trong thời điểm hiện nay.

Đầu tư vào ô tô, xu thế của thế giới

Dừng Vinsmart, Vingroup cho biết sẽ tập trung toàn lực vào Vinfast, trong đó trọng điểm là phát triển các tính năng thông tin, giải trí, dịch vụ (Infotainment) trên ô tô. Ngoài ra, còn tập trung vào việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các linh kiện điện tử, các tế bào pin điện, các hệ thống pin điện hoàn chỉnh và động cơ điện các loại, nhằm tăng tỉ lệ nội địa hoá và đảm bảo nguồn cung chất lượng cao cho chính những chiếc ô tô do mình sản xuất.

{keywords}

Ô tô điện, sản phẩm chủ lực sắp tới của Vinfast

Trên thế giới các hãng lớn như Samsung và Apple cũng đã bắt đầu nhảy vào lĩnh vực ô tô, tại Trung Quốc các hãng lớn như Huawei, Oppo… cũng đã nhấn nút "chuyển kênh" tương tự.

Ô tô mà ở đây đặc biệt ô tô điện, đang tạo nên một xu hướng công nghệ mới. Những chiếc xe điện trở thành nơi tập trung của những công nghệ mới, đó là hệ thống tự lái, trí tuệ nhân tạo (AI)… Các hãng công nghệ lớn, cùng những hãng xe nổi tiếng thế giới từ trước đến nay đều đang tập trung đầu tư vào lĩnh vực này, họ muốn tạo nên một chiếc xe thông minh và chinh phục thị trường trong thời gian tới.

Nên việc Vingroup chuyển hướng, đóng mảng di động và ti vi để đầu tư vào Vinfast có thể nói là bắt kịp thời đại. Đây là một lĩnh vực còn mới, và với một lực lượng kỹ sư trong nước và quốc tế được tuyển dụng hùng hậu trong thời gian qua, họ hoàn toàn có cơ hội để có thể bắt kịp thế giới. Ngoài ra, biêt đâu đó, Vinfast sẽ có khả năng tạo ra bước đột phá mới về công nghệ cho xe ô tô trên thị trường trong thời gian tới.

Nỗi buồn cho điện thoại Việt

Khi Vingroup bước vào lĩnh vực di động, nhiều người đã hi vọng rằng smartphone Việt sẽ có chỗ đứng trên thị trường. Thực tế, Vinsmart cũng đã làm được điều đó, họ đầu tư bài bản từ hoạt động nghiên cứu (R&D), xây dựng nhà máy và nhập khẩu các dây chuyền sản xuất hiện đại trên thế giới để về vận hành, họ cũng có một kênh phân phối rất mạnh trên thị trường.

{keywords}

Vsmart biến mất sẽ là nổi tiếc nuối cho thị trường điện thoại Việt

Và Vinsmart đã sản xuất ra một chiếc điện thoại Việt với đầy đủ các quy trình không khác gì các hãng lớn trên thế giới và vào top thị trường Việt Nam. Nhưng đáng tiếc rằng, họ lại quyết định dừng cuộc chơi quá sớm. Mặc dù đây là một lựa chọn có tính bước ngoặt, nhưng nó để lại tiếc nuối cho rất nhiều người, đặc biệt là giới công nghệ trong nước. Hiện nay chỉ có Bkav và Vinsmart là làm điện thoại Việt, việc họ dừng lại khiến cho thị trường còn lại mỗi Bkav. Bphone của Bkav mặc dù đã ra mắt thị trường trong nhiều năm qua, vẫn chưa tạo được ấn tượng mạnh mẽ.

Không còn điện thoại Vsmart là một điều đáng buồn cho ngành sản xuất điện thoại tại Việt Nam. Nhưng công nghệ luôn luôn thay đổi và việc sản xuất ra một chiếc điện thoại Việt cũng không còn ý nghĩa nhiều so với trước đây, khi mà thế giới đã dịch chuyển dần sang các lĩnh vực khác.

Lê Mỹ

VinSmart bất ngờ tuyên bố ngưng sản xuất điện thoại, TV

VinSmart bất ngờ tuyên bố ngưng sản xuất điện thoại, TV

VinSmart sẽ dừng sản xuất TV và điện thoại Vsmart để tập trung cho ô tô và nhà thông minh.