Những ngày gần đây dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) gây ra đang có dấu hiệu phát triển mạnh, số người tử vong ở tâm dịch Trung Quốc tăng nhanh. Vì thế người dân vẫn đang phải tìm hiểu các thông tin khác nhau về 2019-nCoV để có cách ứng phó.

Theo ghi nhận trên hệ thống tìm kiếm Google, một trong những thông tin mà mọi người quan tâm nhất về chủng virus mới 2019-nCoV đó là chủng virus này có khả năng sống bao lâu trong điều kiện môi trường bên ngoài, hay sẽ chết ở bao nhiêu độ, trong điều kiện nào. Nếu cần chúng ta hãy tham khảo phần tổng hợp dưới đây.

b1-virus-corona-moi-song-duoc-bao-lau-chet-o-bao-nhieu-do-2019-ncov-bi-tieu-diet-trong-dieu-kien-nao.jpg

Một trong những thông tin mà mọi người quan tâm nhất về chủng virus mới 2019-nCoV đó là chủng virus này có khả năng sống bao lâu trong điều kiện môi trường bên ngoài, hay sẽ chết ở bao nhiêu độ, trong điều kiện nào.

Virus 2019-nCoV sống được bao lâu trong môi trường?

Facebook của BS Trần Văn Phúc chia sẻ, theo nghiên cứu trước đây về các tính chất vật lý và hóa học của Coronavirus như SARS và MERS, bao gồm cả 2019-nCoV, thì Coronavirus rất nhạy cảm với nhiệt, bị bất hoạt và tiêu diệt 30 phút ở 56°C, ether, ethanol 75% (cồn sát trùng), thuốc khử trùng chứa clo, axit peracetic và các dung môi lipid như chloroform, cùng chlorhexidine (chlorhexidine).

Một tài liệu khác cũng chia sẻ virus có thời gian tồn tại khác nhau trong không khí ở nhiệt độ và độ ẩm khác nhau. Trước tiên nói đến nhiệt độ, nhiệt độ càng cao thì virus càng khó tồn tại, tất cả các virus có thể bị bất hoạt ở 56°C trong 30 phút. Ở nhiệt độ phòng khoảng 25°C, virus sẽ nhanh chóng mất khả năng lây nhiễm, nhưng hiện tại là mùa đông, thời gian virus tồn tại trong không khí sẽ dài hơn.

Tiếp đến là độ ẩm, không giống như vi khuẩn, virus thường lây lan dễ dàng hơn trong không khí khô, nhưng điều này không có nghĩa là chúng tồn tại lâu hơn trong không khí khô. Lý do là vì trong không khí ẩm, virus có khả năng hạ cánh trên bề mặt của các vật thể và trên mặt đất tương đối dễ. Nhưng trong không khí khô, nó dễ dàng trôi nổi trong không khí hơn. Trong không khí ẩm ướt, virus lại dễ tồn tại hơn, điều này không mâu thuẫn.

Mặc dù virus không thể dễ dàng tồn tại trong không khí nhưng nó có thể tồn tại trên bất kỳ bề mặt nào bạn chạm vào trong không khí ẩm, khiến nó có khả năng xâm nhập vào miệng chúng ta bằng tay.

Hiện tại, virus cúm A H1N1 có thể tồn tại trong không khí khoảng 2 giờ, hiện là loại virus được nghiên cứu là tồn tại lâu nhất. Thời gian sống sót của virus Corona tương tự như virus cúm, nhưng nó có thể tồn tại hơn 1 ngày trong không khí ẩm.

Ví dụ, vào mùa đông, nhiệt độ khoảng 0 độ, trong không khí khô, một người hắt hơi, thời gian sống của virus trong không khí sẽ không quá 2 giờ, nhưng trong không khí ẩm, với cùng một cái hắt hơi, virus có thể tồn tại thậm chí hơn 1 ngày.

Mặc dù virus không thể dễ dàng tồn tại trong không khí nhưng nó có thể tồn tại trên bất kỳ bề mặt nào bạn chạm vào trong không khí ẩm, khiến nó có khả năng xâm nhập vào miệng chúng ta bằng tay. Tuy nhiên, đây là thời gian tồn tại trên lý thuyết của virus. Trên thực tế, virus sẽ tồn tại trong không khí trong thời gian ngắn hơn.

Do virus rất nhạy cảm với khô, ánh sáng mặt trời, tia cực tím và thậm chí cả chất lượng không khí, Coronavirus cũng tồn tại trong thời gian ngắn khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.