{keywords}
Nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn VLAKE - Tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

Cơ quan nhà nước, doanh nghiệp đang gặp thách thức trong việc lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn

Trong chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ quan điểm phát triển dữ liệu trong Chính phủ số, đó là: “Dữ liệu là tài nguyên mới. Cơ quan nhà nước mở dữ liệu và cung cấp dữ liệu mở phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số”.

Dữ liệu được ví như mỏ vàng của doanh nghiệp, tổ chức và hỗ trợ các công việc của Chính phủ, cải cách các quy trình và dịch vụ tốt hơn, tuy nhiên dữ liệu chỉ có thể mang lại giá trị nếu được khai thác, xử lý đúng cách và hiệu quả.

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, tại các cơ quan nhà nước mới chỉ tập trung xây dựng dữ liệu phục vụ nhu cầu nội bộ. Điều này làm hạn chế chia sẻ dữ liệu và là nguyên nhân dẫn tới sự trùng lặp, giảm sự thống nhất và gây nhiều trở ngại trong việc chỉ đạo điều hành, thực hiện các công tác nghiệp vụ có liên quan.

Cũng theo đánh giá của Cục Tin học hóa, việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu trên quy mô quốc gia chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của các bộ, ngành, địa phương, chưa phát huy tối đa giá trị của các cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin có quy mô, phạm vi từ Trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, quy mô và chất lượng dữ liệu chưa đủ lớn; việc thiếu đội ngũ lãnh đạo am hiểu về dữ liệu, thay đổi tư duy vận hành theo hướng quyết định, hoạt động trên cơ sở thông tin, dữ liệu cũng là những thách thức trong khai thác dữ liệu.

Tại hội thảo "Xây dựng Thành Phố Cần Thơ phát triển trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn 2030" ngày 5/8, ông Cao Hoàng Anh - Phó tổng giám đốc FSI cho biết: “Khả năng phân tích một lượng lớn dữ liệu cấu trúc và dữ liệu phi cấu trúc để có được những thông tin chi tiết, theo thời gian thực, là cơ sở nền tảng của hầu hết các nỗ lực chuyển đổi số trong chính phủ và doanh nghiệp. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, liên thông chia sẻ và chuẩn hóa dữ liệu khi kết nối, hệ thống lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn là vấn đề cấp thiết, cần được thực hiện sớm để giải quyết bài toán chuyển đổi số tại Chính phủ, Bộ ban ngành và các tập đoàn lớn".

{keywords}
Ông Cao Hoàng Anh - Phó tổng giám đốc FSI chia sẻ những thách thức trong quá trình xây dựng chính phủ số

VLAKE: Đơn giản hóa quá trình kết nối, chia sẻ dữ liệu số

VLAKE - Nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện do đội ngũ kỹ sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xử lý dữ liệu lớn (Big Data) của FSI nghiên cứu và phát triển.

VLAKE được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ mã nguồn mở Hadoop gồm 4 module chính: Lưu trữ dữ liệu; kết nối và tổng hợp dữ liệu; xử lý dữ liệu lớn; và trực quan hóa dữ liệu.

VLAKE có thể kết nối tới tất cả hệ quản trị cơ sở dữ liệu hiện hành: MS SQL, Oracle, MySQL... và tiếp nhận lưu trữ tất cả các dữ liệu: Cấu trúc, Bán cấu trúc, Phi cấu trúc, một cách linh hoạt chỉ bằng các thao tác kéo thả và cấu hình cài đặt trên hệ thống của VLAKE. Điều này cũng giúp VLAKE tích hợp, kết nối, thu thập các nguồn dữ liệu tự động mà không phụ thuộc vào đơn vị quản lý nguồn dữ liệu gốc cũng như không ảnh hưởng đến hoạt động hiện tại của các bên liên quan.

Dữ liệu khi đưa vào hệ thống VLAKE được tự nhân bản thành các bản khác nhau tùy theo yêu cầu và lưu trữ trên nhiều máy tính giúp đảm bảo an toàn dữ liệu và tính toàn vẹn dữ liệu tốt hơn. Việc quản lý dữ liệu trên hệ thống được trực quan hóa và thân thiện như Google Drive mà người dùng đã quen thuộc.

Về khả năng xử lý dữ liệu, VLAKE cho phép xử lý song song với lượng dữ liệu lớn và tốc độ cao. Các tác vụ được chia nhỏ và xử lý song song trên các máy tính vật lý giúp cho hệ thống xử lý được các loại dữ liệu lớn với tốc độ cao. Đồng thời, nhờ công nghệ kết nối linh hoạt VLAKE cho phép tạo các data warehouse (kho dữ liệu) dễ dàng, nhanh chóng, không cần lập trình lại và không phụ thuộc vào các đơn vị phát triển phần mềm, hệ thống hiện tại.

{keywords}
VLAKE giúp đơn giản hóa quá trình kết nối, chia sẻ dữ liệu số

Ngoài ra, người dùng có thể nâng cấp hệ thống lưu trữ một cách đơn giản bằng việc lắp thêm các máy chủ vật lý mà không làm gián đoạn hoạt động của hệ thống. VLAKE cho phép sử dụng các máy tính thương mại để làm hệ thống lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn, điều này giúp tiết kiệm chi phí triển khai và giúp quá trình triển khai cũng trở nên dễ dàng hơn do không phụ thuộc vào một chủng loại thiết bị phần cứng chuyên biệt.

Hơn hết, khác với các giải pháp khác trên thị trường, VLAKE cung cấp công cụ xử lý trực quan, không yêu cầu những thao tác phức tạp về cài đặt cấu hình, điều chỉnh và quản trị. Ngôn ngữ tiếng Việt, giao diện thân thiện giúp giảm thiểu thời gian triển khai và làm quen với phần mềm mới, giúp các đơn vị sử dụng ứng dụng nhanh hơn vào thực tiễn.

Với đội ngũ chuyên gia được đào tạo bài bản tại các trường đại học lớn trong và ngoài nước, cùng kinh nghiệm triển khai trực tiếp nhiều dự án về xử lý dữ liệu lớn, quy mô, phức tạp, VLAKE có thể tùy chỉnh linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng với thời gian và chi phí tối ưu hơn so với các giải pháp truyền thống. 

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tư vấn miễn phí VLAKE - Nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện tại đây
Hotline: 0904 805 255
FSI - Nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam

Phạm Trang