Kỳ họp Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 với chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” diễn ra từ ngày 8-10/9/2020. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử hoạt động của AIPA, Quốc hội Việt Nam đảm nhận vai trò chủ tịch.

Trải qua 40 kỳ họp, Đại hội đồng AIPA năm nay khá đặc biệt vì lần đầu tiên trong lịch sử được tổ chức theo hình thức trực tuyến vừa thích ứng với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid – 19, vừa đáp ứng yêu cầu kịp thời thảo luận các biện pháp hợp tác giữa nghị viện các nước thành viên phát huy vai trò của Nghị viện, đại diện cho tiếng nói của người dân nhằm đồng hành, hỗ trợ Chính phủ các nước ASEAN tiếp tục thực hiện các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh.

{keywords}
Đây là lần thứ 3 trong lịch sử hoạt động của AIPA, Quốc hội Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch của kỳ họp Đại hội đồng AIPA.

Trong bối cảnh như vậy, Đại hội đồng AIPA 41 và các hoạt động trong khuôn khổ Năm Chủ tịch AIPA 2020 vừa thể hiện sự chủ động, trách nhiệm và đóng góp thực chất của Quốc hội Việt Nam đối với AIPA, vừa góp phần quan trọng củng cố tình đoàn kết và dẫn dắt những nỗ lực chung để AIPA hỗ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay là vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch Covid – 19, duy trì sự phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân.

Với vai trò là chủ tịch của kỳ họp Đại hội đồng AIPA lần thứ 41, Quốc hội Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo và tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41 và các hoạt động trong khuôn khổ Năm Chủ tịch AIPA 2020, bất kể khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Điều này thể hiện quyết tâm cao của Việt Nam trong tổ chức sự kiện quan trọng này trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA 41.

Là đơn vị đã được “chọn mặt gửi vàng” để cung cấp dịch vụ hạ tầng viễn thông, dịch vụ công nghệ cao phục vụ các sự kiện quan trọng trong nước và quốc tế diễn ra tại Việt Nam trong thời gian vừa qua, một lần nữa, Tập đoàn VNPT lại được Quốc hội và Chính phủ tin tưởng đảm nhiệm công nghệ kết nối tại kỳ họp AIPA lần thứ 41.

{keywords}
Các phiên họp của Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 đã diễn ra thành công, tốt đẹp.

Có thể thấy, VNPT đã khẳng định vị thế doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ICT mang tầm quốc tế ở một loạt các sự kiện lớn như: Lễ ký kết Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu năm 2019 (EVFTA và IPA); Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội vào tháng 2/2019; Hội nghị truyền hình trực tuyến của Chính phủ vào tháng 3/2019; Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Vesak 2019; Tuần lễ Cấp cao APEC 2017…Tại các sự kiện này, VNPT đã nhận được sự đánh giá rất cao của các chuyên gia trong nước và quốc tế khi thiết lập đường truyền kết nối tốc độ nhanh, độ an toàn bảo mật cao cùng với khả năng đáp ứng tốt theo yêu cầu và tiêu chuẩn của các tổ chức cũng như hàng chục nghìn người dùng cùng truy cập một thời điểm.

Dù là sự kiện có quy mô lớn hay nhỏ, VNPT đều áp dụng quy trình triển khai rất bài bản. Ngay khi nhận nhiệm vụ, cán bộ kỹ thuật của VNPT nhanh chóng xây dựng phương án tổng thể, các phương án dự phòng, phương án ứng cứu kịp thời và tích cực triển khai các hạng mục để đảm bảo hạ tầng Viễn thông – CNTT tại sự kiện diễn ra được thông suốt.

{keywords}
Đây là lần đầu tiên một diễn đàn dành cho các Nghị sĩ trẻ được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA. Ảnh minh họa: nguồn Internet

Tại sự kiện AIPA năm nay, VNPT đã triển khai hệ thống Internet Wi-Fi trong toàn bộ Trung tâm Hội nghị Quốc tế với quy mô gần 700 người dùng, diện tích phủ sóng lên tới 800m2. Lắp đặt đường truyền kết nối đa điểm liên tỉnh VPNLT, dịch vụ truyền hình hội nghị tại hội trường, cung cấp dịch vụ Internet FTTH tại các phòng họp VIP của Trung tâm Hội nghị Quốc tế. Đội ngũ kỹ thuật viên của VNPT đã hoàn thành đấu nối toàn bộ hệ thống, tối ưu vùng phủ sóng Wi-Fi, đo kiểm đảm bảo chất lượng và an toàn thông tin như yêu cầu. Ngoài ra, VNPT cũng bố trí cán bộ thường trực tại Trung tâm Hội nghị quốc tế đảm bảo thông tin liên lạc, sẵn sàng xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình diễn ra sự kiện.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, việc Quốc hội Việt Nam chủ động chuyển đổi hình thức họp trực tuyến thể hiện sự linh hoạt và tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA thành công; đồng thời cho thấy năng lực cao của Việt Nam về đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật liên quan đến công nghệ số và internet”, ông Nguyễn Mạnh Tiến - Trưởng tiểu ban Thông tin, tuyên truyền AIPA 41 nhấn mạnh.

Theo Tổng Thư ký Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) Nguyễn Tường Vân, công tác chuẩn bị chu đáo, chuyên nghiệp của Việt Nam cho Đại Hội đồng AIPA lần thứ 41 đã tạo ấn tượng tốt đẹp và sự tin tưởng trong lòng bạn bè quốc tế, khu vực… trong đó có sự đóng góp không nhỏ của nhà cung cấp dịch vụ như VNPT.

Phương Dung