VNPT và Vietnam Airlines chính thức ký kết thỏa thuận tác chiến lược để tận dụng thế mạnh của hai bên trong Cách mạng 4.0.

Ngày 22/10/2019, VNPT và Vietnam Airlines chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Đây là một bước tiến quan trọng trong quan hệ đối tác giữa hai doanh nghiệp, mở ra các cơ hội mới giúp khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh mỗi bên.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân; đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bộ Chính trị có chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã chỉ rõ: chủ động, tích cực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là yêu cầu tất yếu khách quan; là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, gắn chặt với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng.

Không nằm ngoài xu thế đó, Tập đoàn VNPT và Vietnam Airlines đã và đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển nhảy vọt, nhưng cũng đồng thời đối mặt với nhiều thách thức trong việc chuyển đổi để bắt kịp xu thế công nghệ. Để vượt qua thách thức, biến khó khăn thành cơ hội, các doanh nghiệp như Tập đoàn VNPT và Vietnam Airlines cần có những người bạn là đối tác chiến lược để biến những ý tưởng thành hiện thực, biến quyết định thành lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đều là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, cùng phát triển trong những lĩnh vực đang có sự cạnh tranh gay gắt, trong nhiều năm qua, Tập đoàn VNPT và Vietnam Airlines phải không ngừng đổi mới, áp dụng khoa học công nghệ, tăng cường hợp tác để nâng cao năng lực cạnh tranh. Đó cũng chính là lý do để Tập đoàn VNPT và Vietnam Airlines cùng nhau ký kết hợp tác chiến lược, khẳng định quan hệ đối tác song hành trong hoạt động kinh doanh, nhằm tận dụng thế mạnh hai bên, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Thỏa thuận hợp tác này thể hiện nỗ lực của cả VNPT và Vietnam Airlines trong việc triển khai quan điểm của Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/09/2019 của Bộ Chính trị: Quyết tâm đổi mới tư duy và hành động, coi đó là giải pháp đột phá với bước đi và lộ trình phù hợp là cơ hội để Việt Nam bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội.

Hàng không là một trong số các lĩnh vực chịu nhiều thách thức từ Cách mạng công nghiệp 4.0, từ các mô hình dịch vụ và kinh doanh, sự an toàn của máy bay, thiết bị mặt đất hay chuỗi giá trị (hãng hàng không, cảng hàng không, quản lý không lưu…). Trước thách thức đó, Vietnam Airlines luôn là đơn vị tiên phong trong ngành Hàng không ứng dụng khoa học công nghệ, mang lại nhiều tiện ích cho hành khách.

Trong lĩnh vực chuyển đổi số cho doanh nghiệp, Tập đoàn VNPT đã sớm xây dựng các giải pháp đồng bộ để đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt. Các hệ thống này có thể linh hoạt triển khai theo nhu cầu của từng doanh nghiệp, từ các doanh nghiệp SME cho đến các Tập đoàn, TCT lớn. Đến nay, nhiều Tập đoàn, TCT đã ký hợp tác với VNPT trong lĩnh vực này như Tập đoàn Than và Khoáng sản, Tập đoàn Cao su...

Với lĩnh vực hàng không, trong bối cảnh thị trường hàng không đang cạnh tranh gay gắt, để nâng cao hiệu quả hoạt động, VNPT sẵn sàng cung cấp cho Vietnam Airlines các giải pháp chuyển đổi số với những công nghệ tiên tiến nhất, hướng tới xây dựng doanh nghiệp 4.0. Cụ thể, VNPT sẵn sàng xây dựng Hệ thống phân tích và theo dõi chỉ số sản xuất kinh doanh thời gian thực phục vụ điều hành sản xuất kinh doanh; Triển khai các giải pháp và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị doanh nghiệp (như eOffice, HRM, CRM, ERP…), quản trị và phân tích dữ liệu trong quá trình hoạt động của Vietnam Airlines.

Số hóa sẽ làm hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines trở nên chuyên nghiệp hơn, hiệu quả, tin cậy hơn. Với nguồn lực của mình, VNPT sẽ cùng Vietnam Airlines tạo ra những sản phẩm khác biệt, mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng của cả hai bên.