VNPT và UBND tỉnh Cao Bằng khai trương cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh.

Đại diện VNPT cho biết, để nắm bắt được những cơ hội to lớn mà cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại, ngành Du lịch Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới trở thành một ngành Du lịch thông minh. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động được cho là một trong những giải pháp trọng điểm để hiện thực hóa mục tiêu này. Nắm bắt nhu cầu đó, Tập đoàn VNPT đã nhanh chóng bắt tay vào xây dựng các giải pháp về Du lịch thông minh và các giải pháp này đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Cùng với Đề án cơ cấu lại ngành du lịch, “Đề án tổng thể ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025” cũng vừa được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt. Mục tiêu đặt ra đến năm 2020 là hoàn thành việc số hóa toàn bộ các dữ liệu (về hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú trong cả nước); Hình thành hệ thống thông tin số về các khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch và khách du lịch; Phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm trong đó có các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, thuyết minh du lịch dịch tự động ra các ngôn ngữ phổ biến. Đồng thời, kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ TW đến địa phương và doanh nghiệp du lịch; Cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh của ngành du lịch.

Thực tế trước khi Đề án được Thủ tướng phê duyệt, ngành Du lịch đã xác định đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, kinh doanh du lịch, hướng tới xây dựng một hệ sinh thái du lịch thông minh là yêu cầu, xu hướng và là nhiệm vụ của ngành để phát triển trong bối cảnh mới. Các giải pháp CNTT đã sẵn sàng

Hợp tác với các doanh nghiệp VT-CNTT lớn là hướng đi được lựa chọn. Cuối năm 2017, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã  ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn VNPT để cùng phối hợp xây dựng và triển khai Đề án tổng thể ứng dụng CNTT, tiếp cận Cách mạng công nghệ 4.0 trong ngành Du lịch và xây dựng kiến trúc tổng thể phát triển Du lịch thông minh. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ cùng xây dựng và triển khai các chương trình hợp tác ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành, kết nối thông tin với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch; Xây dựng các sản phẩm công nghệ số phục vụ khách du lịch….

Ngay sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác, VNPT đã nhanh chóng bắt tay vào khảo sát nhu cầu thực tế của ngành Du lịch và phát triển bộ giải pháp về Du lịch thông minh Smart Tourism. Chỉ hơn 6 tháng sau đó, Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động cho tỉnh Ninh Bình đã được VNPT và UBND tỉnh Ninh Bình đưa vào sử dụng chính thức.

Hai ứng dụng này ngoài cung cấp các thông tin về Lưu trú, Ẩm thực, điểm du lịch, cửa hàng, giải trí, lữ hành, sự kiện…cho du khách thì còn hỗ trợ nhiều tiện ích khác như: Trợ lý du lịch (Chatbot); Tìm kiếm bằng giọng nói; Đặt phòng nhanh; Dịch và chuyển đổi giữa các ngôn ngữ để hỗ trợ du khách nước ngoài; Kết nối chia sẻ qua mạng xã hội.

Tích hợp các công nghệ hiện đại đã được ứng dụng ở các nước tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), thăm quan 3D, thực tế ảo VR, hai giải pháp của VNPT còn cho phép du khách trải nghiệm trước khi thăm quan, hỗ trợ du khách lựa chọn lịch trình yêu thích; Nhận diện điểm và kích hoạt tính năng trợ lý, hướng dẫn viên ảo…

Giải pháp cũng cung cấp các tính năng thống kê, báo cáo dữ liệu, thông tin (người dùng, doanh nghiệp, tin tức, sự kiện, hình ảnh…), quản lý phản hồi, góp ý của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch … cho cơ quan quản lý chuyên ngành và công cụ quản lý chương trình khuyến mãi, đặt chỗ, quảng cáo… cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Tại thời điểm khai trương, đã có 96% cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, khách sạn nhà hàng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tham gia cập nhật dữ liệu vào hệ thống.

Ngoài Ninh Bình, các giải pháp về Du lịch thông minh của VNPT (Smart Tourism) hiện đang được triển khai thử nghiệm/chính thức tại nhiều tỉnh thành khác trên cả nước. Cho tới nay, VNPT đã xây dựng một bộ giải pháp Du lịch thông minh khá toàn diện, bao gồm nhiều giải pháp thành phần như: Cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch thông minh trên smartphone, phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến, hệ thống thẻ du lịch thông minh, phần mềm quản lý báo cáo và thu thập số liệu ngành du lịch….

Hợp tác với VNPT hiện nhiều tỉnh thành phố đã hoàn thiện Đề án Du lịch thông minh và đã có được những sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ hiện đại, đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Cùng với bộ giải pháp về Chính phủ điện tử, smart city, các giải pháp về Smart Tourism của VNPT đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, đang tiếp tục được nhiều tỉnh thành khác lựa chọn.

Không chỉ hiện thực hóa các yêu cầu đặt ra với ngành Du lịch tới năm 2020, một số giải pháp của VNPT hiện đã bắt đầu đưa các công nghệ tiên tiến như AR/VR vào để tăng trải nghiệm cho du khách - một trong những yêu cầu đối với ngành du lịch Việt Nam vào năm 2025. Hiện VNPT vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để sớm ứng dụng nhiều công nghệ 4.0 khác như trí tuệ nhân tạo, big data, blockchain… vào các giải pháp CNTT nói chung và các giải pháp Smart Tourism nói riêng.