VNPT và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam ký bên bản thỏa thuận hợp tác

Ngày 12/4/2019, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với giai đoạn 2019 – 2025 giữa Tập đoàn VNPT và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Biên bản thỏa thuận hợp tác này là cơ sở, nền tảng vững chắc để VNPT và Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam hỗ trợ cùng nhau phát triển, đồng thời phát huy được tiềm năng, sức mạnh và đem lại hiệu quả thiết thực cho cả hai phía trong thời gian tới.

Trước xu hướng công nghệ phát triển như hiện nay, việc triển khai ứng dụng CNTT trong các hoạt động sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác, đưa Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam trở thành đơn vị đi đầu về ứng dụng CNTT trong việc xây dựng Chính phủ điện tử trong các cơ quan thuộc Chính phủ. Và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã tin tưởng lựa chọn Tập đoàn VNPT- đơn vị có năng lực và kinh nghiệm hàng đầu trong việc triển khai các sản phẩm, dịch vụ Viễn thông, CNTT tại Việt Nam là đối tác triển khai.

Theo nội dung được ký kết, VNPT sẽ chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng và triển khai chương trình hợp tác ứng dụng VT-CNTT phục vụ công tác xây dựng cơ sở dữ liệu, số hoá, công tác thống kê, quản lý, khai thác, điều hành, trao đổi thông tin trong lĩnh vực hoạt động… giữa các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm KHXHVN. Cùng với đó, VNPT sẽ hỗ trợ Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam xây dựng quy hoạch tổng thể, kế hoạch triển khai với lộ trình cụ thể, đồng bộ với việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động của Viện.

Trong thời gian triển khai Biên bản thỏa thuận, VNPT sẽ ưu tiên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ VT-CNTT tốt nhất của mình cho Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định và theo yêu cầu chất lượng đặc thù, phù hợp với Viện Hàn lâm. Bên cạnh đó, VNPT sẽ phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ chuyên gia về VT-CNTT cho Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

Bằng kinh nghiệm sẵn có của mình, VNPT cũng sẽ hỗ trợ nghiên cứu phát triển và quảng bá kết quả của các đề tài, dự án, ý tưởng khoa học của các nhà khoa học của Viện Hàn lâm tới các đối tượng trong và ngoài nước.

Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam là cơ quan khoa học thuộc Chính phủ, có chức năng nghiên cứu cơ bản về khoa học xã hội, cung cấp các luận cứ khoa học cho Đảng và Nhà nước trong việc hoạch định đường lối, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển nhanh và bền vững của đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa; thực hiện tư vấn về chính sách phát triển; đào tạo sau đại học về khoa học xã hội; tham gia phát triển tiềm lực khoa học xã hội của cả nước.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cho biết, Viện Hàn lâm rất tin tưởng vào năng lực triển khai các sản phẩm, dịch vụ về VT-CNTT của VNPT. Trong bối cảnh xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, việc hợp tác với Tập đoàn VNPT sẽ giúp cho việc xây dựng kế hoạch chiến lược của Viện Hàn lâm; xây dựng cơ sở vật chất và ứng dụng phần mềm để quản lý, công bố, chia sẻ và thúc đẩy trong lĩnh vực hành chính ở Viện Hàn lâm. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác lần này sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa hai cơ quan cũng như sự phát triển chung của đất nước.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn VNPT đánh giá rất cao sự tin tưởng của Viện Hàn lâm khi giao nhiệm vụ xây dựng hạ tầng VT-CNTT cho VNPT và mong muốn hợp tác với Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam để xây dựng phòng Lab nghiên cứu, phân tích về hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm của khách hàng… để VNPT có được những dữ liệu tốt nhất khi xây dựng các gói dịch vụ sản phẩm sát với nhu cầu của khách hàng.

Với khoảng 37.000 CBCNV, cùng với hệ thống hạ tầng VT-CNTT hiện đại trải dài khắp 63 tỉnh thành, mỗi tỉnh thành đều có trung tâm CNTT riêng, trực thuộc Tập đoàn là Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT) với hơn 1.000 CBCNV, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam đều có Trung tâm dữ liệu hiện đại… trong những năm qua toàn bộ mạng lưới của VNPT không ngừng tập trung vào xây dựng hệ tầng cáp quang, công nghệ ảo hóa và điện toán đám mây để cung cấp các dịch vụ phần mềm đến tận cấp xã với giá thành rất cạnh tranh và hiệu quả mang lại khá cao.