Số liệu thống kê nêu trên được đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), thường trực Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia cho biết tại cuộc họp Ban công tác để đánh giá kết quả chuyển đổi mạng Internet Việt Nam sang thế hệ địa chỉ Internet mới IPv6, do Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải, Trưởng Ban công tác chủ trì chiều nay, ngày 26/12/2019.

Việt Nam đã hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch chuyển đổi IPv6 | VNPT, Viettel, FPT góp trên 95% lưu lượng IPv6 của Internet Việt Nam | Đề xuất giải thể Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải, Trưởng Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia chủ trì cuộc họp Ban công tác vào chiều ngày 26/12/2019.

Việt Nam đã hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch chuyển đổi IPv6

Giám đốc VNNIC Trần Minh Tân, Phó trưởng Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia cho biết, trong suốt giai đoạn 2011 - 2019 vừa qua, thực hiện mục tiêu của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia đã cùng các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chuyển đổi Internet Việt Nam từ IPv4 sang IPv6 một cách an toàn.

“Thường trực Ban công tác nhận định đến nay kết quả triển khai IPv6 của Việt Nam đã vượt yêu cầu, mục tiêu của kế hoạch đặt ra. Mạng Internet Việt Nam đã được chuyển đổi sang thế hệ mới sử dụng IPv6, hoạt động an toàn, ổn định. Từ kết quả này, có thể nhận định Bộ TT&TT đã hoàn tất Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6”, ông Trần Minh Tân cho hay.

Theo thống kê, tính đến nay, tỷ lệ ứng dụng IPv6 Việt Nam đạt khoảng 40%, đứng thứ 2 ASEAN, thứ 8 toàn cầu (nguồn APNIC) với hơn 21 triệu người sử dụng IPv6 (nguồn Cisco). Thời điểm tháng 5, 6/2019, Việt Nam đã vượt qua Malaysia, Nhật Bản để đứng số 1 khu vực ASEAN và thứ 5 toàn cầu về tỷ lệ ứng dụng IPv6.

Cụ thể, về ứng dụng IPv6 trong mạng hạ tầng, dịch vụ Internet Việt Nam, báo cáo của VNNIC cho hay, hạ tầng mạng IPv6 quốc gia gồm Hệ thống máy chủ tên miền (DNS) quốc gia với 6/7 cụm máy chủ hỗ trợ IPv6 và Trạm trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia (VNIX) với 19/21 thành viên kết nối qua IPv4/IPv6, đã là cơ sở nền tảng cho phát triển Internet Việt Nam nói chung và ứng dụng thế hệ địa chỉ Internet mới IPv6 nói riêng.

Với khối doanh nghiệp, hiện các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP), di động lớn đều đã sẵn sàng chuyển đổi IPv6 cho mảng hạ tầng, dịch vụ. Trong đó, nhiều doanh nghiệp tiêu biểu đã triển khai cung cấp dịch vụ trên nền IPv6, đóng góp chủ yếu cho lưu lượng IPv6 của Internet Việt Nam.

Số liệu của VNNIC cho thấy, hiện Việt Nam đã có hơn 10 triệu thuê bao FTTH hoạt động tốt với IPv6, trong đó có 4,2 triệu thuê bao Viettel, 4 triệu thuê bao VNPT và 1,5 triệu thuê bao của FPT Telecom. Tổng số thuê bao di động chạy ổn định trên IPv6 đã là 24,4 triệu thuê bao, với 11,4 triệu thuê bao Viettel, 10 triệu thuê bao MobiFone và 3 triệu thuê bao VinaPhone. Về dịch vụ nội dung, hiện đã có 10.650 webiste hoạt động tốt với IPv6 dưới tên miền “.VN”, trong đó có 61 website của cơ quan nhà nước.

Việt Nam đã hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch chuyển đổi IPv6 | VNPT, Viettel, FPT góp trên 95% lưu lượng IPv6 của Internet Việt Nam | Đề xuất giải thể Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia

Tỷ lệ đóng góp của các doanh nghiệp vào lưu lượng IPv6 Việt Nam (nguồn APNIC)

Đáng chú ý, các doanh nghiệp lớn đã có đóng góp chủ yếu cho tổng lưu lượng IPv6 của Internet Việt Nam. Theo thống kê của APNIC vào đầu tháng 12/2019, Viettel hiện là đơn vị có đóng góp lớn nhất cho tổng lưu lượng IPv6 Việt Nam ở mức 49,26%, tiếp đến là VNPT góp 35,23%, FPT Telecom là 10,7% và MobiFone là 4,76%.

Đối với khối cơ quan nhà nước, hiện tại nhiều cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương đã chuyển đổi thành công IPv6 cho hệ thống ứng dụng CNTT, cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến sang IPv6, tiêu biểu như: Bộ TT&TT, Bộ TN&MT, Cục Tin học hóa, Cục Bưu điện Trung ương, các Sở TT&TT Đà Nẵng, TP.HCM, Lâm Đồng, Long An, Đồng Nai .... Một số đơn vị khác đang từng bước xây dựng kế hoạch, thử nghiệm, chuyển đổi sang IPv6 trong thời gian tới.

Việt Nam đã hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch chuyển đổi IPv6 | VNPT, Viettel, FPT góp trên 95% lưu lượng IPv6 của Internet Việt Nam | Đề xuất giải thể Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia

Đến nay, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, di động lớn đều đã sẵn sàng chuyển đổi IPv6 cho mảng hạ tầng, dịch vụ (Ảnh minh họa)

Trong phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đánh giá cao vai trò của Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia, đặc biệt là cơ quan thường trực – VNNIC trong việc thúc đẩy chuyển đổi IPv6, từ việc xây dựng lộ trình, Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 để định hướng, chỉ đạo, hỗ trợ cho đến thuyết phục, tạo mọi điều kiện trong đó có cả hướng dẫn sử dụng, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để nâng cao nhận thức, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp để hỗ trợ chuyển đổi…

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng, còn có sự phối hợp, tích cực, hiệu quả từ các đơn vị như Cục Tin học hóa, Cục Bưu điện Trung ương… và các doanh nghiệp Viettel, VNPT, FPT Telecom, MobiFone… “Chính các doanh nghiệp đã chủ động nhất để cung cấp các dịch vụ trên nền IPv6 tới người sử dụng”, Thứ trưởng nhận định.

Đề xuất giải thể Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia

Cùng với đề nghị Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia có thể tự giải thể sau khi đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, thường trực Ban công tác cũng đề xuất, hoạt động thúc đẩy triển khai IPv6 tại Việt Nam cần được tiếp tục theo hướng tập trung hỗ trợ khối cơ quan nhà nước và khuyến khích triển khai IPv6 trong các dịch vụ Internet mới.

Việt Nam đã hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch chuyển đổi IPv6 | VNPT, Viettel, FPT góp trên 95% lưu lượng IPv6 của Internet Việt Nam | Đề xuất giải thể Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia

Thay mặt thường trực Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia, Giám đốc VNNIC Trần Minh Tân đề xuất định hướng công tác thúc đẩy IPv6 thời gian tới.

Để thực hiện được việc này, thường trực Ban công tác đề xuất Bộ TT&TT giao VNNIC tiếp tục là đầu mối của Bộ chủ trì, theo dõi, hỗ trợ, đào tạo về IPv6, phối hợp với các tổ chức quốc tế trong công tác chuyển đổi IPv6; tổng hợp báo cáo Bộ về số liệu, tình hình triển khai IPv6; giao VNNIC chủ trì nhiệm vụ thúc đẩy triển khai ứng dụng IPv6 trên mạng lưới, dịch vụ cơ quan nhà nước thông qua thực hiện chương trình “Hỗ trợ triển khai IPv6 cho cơ quan nhà nước - IPv6 For Gov” để tư vấn, hỗ trợ cơ quan nhà nước trong việc chuyển đổi IPv6.

Thường trực Ban công tác cũng đề xuất giao Cục Tin học hóa phối hợp với VNNIC đưa yêu cầu hỗ trợ IPv6 cho cổng thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong tiêu chí đánh giá ứng dụng CNTT của cơ quan nhà nước; yêu cầu hỗ trợ IPv6 trong khung kiến trúc Chính phủ điện tử. Cục Bưu điện Trung ương chủ trì triển khai IPv6 cho mạng Truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan nhà nước. Các doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, ứng dụng IPv6 trong các dịch vụ Internet mới như 5G, IoT, Smart City.

Theo kế hoạch, hội nghị tổng kết Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 sẽ được VNNIC chủ trì tổ chức vào ngày 25/2/2020 tại Hà Nội. Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đã chỉ đạo VNNIC với vai trò thường trực Ban công tác phối hợp với Vụ Thi đua khen thưởng trình Bộ trưởng xem xét khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có đóng góp cho kết quả chuyển đổi IPv6 tại Việt Nam.