VNPT đang chuẩn bị để có thể sản xuất các thiết bị mạng 5G, từng bước tiến tới làm chủ mảng này giống như đã làm được đối với mạng 2G, 3G, 4G và băng rộng cố định.

VNPT cho biết mục tiêu sẽ tiếp tục là nhà mạng tiên phong cung cấp các dịch vụ di động thế hệ 5G cho khách hàng giống như đã từng làm đối với các dịch vụ 2G, 3G và 4G, việc nghiên cứu, tiếp cận chuẩn bị cho 5G đã được Tập đoàn VNPT bắt tay thực hiện từ khi khái niệm 5G được đưa ra.

Với những đặc điểm khác biệt về cả công nghệ và kiến trúc mạng lưới so với các mạng di động thế hệ trước, để có thể triển khai mạng 5G thành công, cần có một lực lượng nghiên cứu phát triển mạnh, có thể làm chủ và tham gia vào hệ sinh thái 5G (từ mạng lưới, nền tảng platform kết nối cung cấp dịch vụ, ứng dụng trên nền 5G, an ninh, an toàn). Trong thời gian qua, VNPT đã rất chú trọng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu phát triển và tăng cường hợp tác với nhiều đối tác công nghệ lớn để xây dựng nguồn nhân lực.

Mới đây nhất, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển với Tập đoàn Nokia để cùng thiết lập phòng Lab nghiên cứu về công nghệ và giải pháp, ứng dụng trong mạng di động 5G. Hai bên sẽ hợp tác thử nghiệm các công nghệ mạng 5G và các giải pháp, ứng dụng trên mạng 5G; Nghiên cứu, khảo sát, thử nghiệm triển khai công nghệ 5G.

Nokia cũng tiến hành hiện đại hóa mạng lưới VNPT theo định hướng 5G và Cloud. Ngoài ra hai bên hợp tác chia sẻ thông tin về các nghiên cứu mới nhất, về công nghệ /sản phẩm mới trên mạng 5G. Dự án này dự kiến được thực hiện trong vòng 3 năm với tổng giá trị khoảng 15 triệu USD.

Bên cạnh đó, với những thành tựu đạt được trong mảng sản xuất thiết bị công nghệ viễn thông thời gian qua, VNPT đang chuẩn bị để có thể sản xuất các thiết bị mạng 5G, từng bước tiến tới làm chủ trong mảng này giống như đã làm được đối với mạng 2G, 3G, 4G và băng rộng cố định.

VNPT đã hoàn tất công tác chuẩn bị, trình Bộ TT&TT xin được cấp phép thử nghiệm 5G cho mạng VinaPhone. Việc thử nghiệm sẽ được triển khai ngay khi Bộ TT&TT cấp phép. Đây sẽ là những khâu cuối cùng để VNPT triển khai quy hoạch mạng lưới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới.

Mới đây, Bộ TT&TT đã cấp phép thử nghiệm 5G cho Viettel. Giấy phép thử nghiệm 5G của Viettel có thời hạn 1 năm kể từ ngày cấp phép. Địa điểm thử nghiệm là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trả lời ICTnews về triển khai 5G, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, trên thế giới, một số nước như Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc dự kiến năm 2019 hoặc 2020 sẽ triển khai 5G. Nếu chúng ta tiến hành vào năm 2019 thì Việt Nam sẽ là 1 trong những nước đi đầu. Lợi ích của 5G bao gồm ứng dụng cho một chuỗi công nghệ trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, phục vụ cho việc kết nối, tự động hóa, đường truyền tốc độ cao, độ trễ thấp, giải quyết được nhiều hạn chế hiện nay của những công nghệ cũ.

Ông Nguyễn Đăng Nguyên cho biết, MobiFone đặt vấn đề xin cấp phép thử nghiệm 5G lên Bộ TT&TT khá sớm từ cuối tháng 9/2018. Sau đó, MobiFone nộp hồ sơ lên Bộ TT&TT để xin phép thử nghiệm 5G. Hiện MobiFone đã làm việc với các đối tác sản xuất thiết bị để chuẩn bị cho việc thử nghiệm này. Sớm nhất phải đến đầu quý II/2019, thiết bị 5G mới về Việt Nam và sau đó lắp đặt thử nghiệm. MobiFone sẽ miễn phí 5G cho khách hàng trong thời gian thử nghiệm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Bộ TT&TT cho biết, sẽ cấp tần số 5G để thử nghiệm từ năm 2019 và đến năm 2020, khi thế giới bắt đầu triển khai 5G thì Việt Nam sẽ là những nước đầu tiên tiến hành