Lee Se Dol. Ảnh: Xinhua

Lee Se Dol là người duy nhất từng đánh bại thuật toán Google trong một trận thi đấu cờ vây. Tuy nhiên, anh quyết định “nghỉ hưu” vì bị thuyết phục rằng không thể đánh bại máy móc.

Trận đấu cờ vây giữa Lee Se Dol và AlphaGo – chương trình trí tuệ nhân tạo của Google – năm 2016 vừa tăng độ nổi tiếng của game nhưng đồng thời dấy lên nỗi lo sợ về khả năng học hỏi vô hạn của máy móc. Trong 5 hiệp đấu, Lee – người từng 18 lần vô địch cờ vây thế giới – đã thua 4 và chỉ thắng 1. Dù vậy, anh vẫn là người duy nhất tới nay từng thắng AlphaGo.

AlphaGo đã phát triển hơn nhiều so với 3 năm trước với phiên bản “tự học” được nâng cấp, đánh bại bản tiền nhiệm. Lee, 36 tuổi, trả lời hãng thông tấn Yonhap rằng: “Ngay cả khi tôi trở thành số một, vẫn sẽ có thực thể không thể bị đánh bại. Khi AI ra mắt trong cờ vây, tôi nhận ra tôi không còn đứng đầu nữa dù có là số 1”.

Cờ vây có nguồn gốc từ Trung Quốc 3.000 năm trước và được chơi hàng ngàn năm nay, chủ yếu tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Luật chơi rất đơn giản: hai người luân phiên di chuyển quân trắng và đen trên bàn cờ 19x19 ô. Người nào giành được nhiều lãnh thổ hơn sẽ chiến thắng. Song, để làm được điều ấy đòi hỏi chiến lược phức tạp. Người ta nói rằng số nước cờ có thể đi còn nhiều hơn cả số nguyên tử trong vũ trụ.

Được xem là một trong những kỳ thủ cờ vây vĩ đại nhất thời hiện đại, Lee bắt đầu chơi từ khi 5 tuổi và trở thành người chơi chuyên nghiệp 7 năm sau đó. Anh thừa nhận đã thắng AlphaGo vì một “lỗi” trong chương trình.