Hơn 300 hộ nông dân Bắc Giang mở gian hàng trên các sàn Postmart, Vỏ Sò

Vỏ Sò và Postmart là hai sàn thương mại điện tử có lợi thế từ mạng lưới phủ rộng và đội ngũ nhân lực đông đảo trên khắp cả nước của các doanh nghiệp quản lý là Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).

Từ trung tuần tháng 5 đến nay, hai đơn vị này đã tích cực tham gia chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang” do Bộ TT&TT khởi xướng, với mục tiêu quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; tiêu thụ nông sản trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững qua nền tảng số.

{keywords}
Trong vụ vải năm 2021, toàn tỉnh Bắc Giang có 28.100 ha trồng vải thiều, với sản lượng ước đạt 180.000 tấn.

Cùng với đó, thúc đẩy tiêu thụ nhanh, tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, không bị thương lái ép giá. Tạo điều kiện cho người dân tại các tỉnh, thành khác trên cả nước thưởng thức đặc sản vải thiều Bắc Giang thuận tiện, nhanh chóng, kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh.

Chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang” hướng tới mục tiêu xa hơn là thúc đẩy phát triển kinh tế số nông thôn và hỗ trợ nông dân tham gia giao dịch thương mại điện tử trên môi trường số.

Ngay từ khi mở chiến dịch tiêu thụ nông sản cho nông dân Hải Dương hồi tháng 3, các sàn Postmart và Vỏ Sò đã chọn hướng đi khác biệt so với nhiều sàn thương mại điện tử khác. Đó là không chỉ tổ chức tiêu thụ nông sản mà quan trọng hơn là trực tiếp đào tạo, hướng dẫn để các hộ nông dân, hợp tác xã được tiếp cận với công nghệ số, làm quen với phương thức kinh doanh mới.

{keywords}
Tính từ ngày 20/5 đến 2/6, tổng sản lượng vải Bắc Giang được bán qua Postmart và Vỏ Sò đã đạt 224 tấn. (Ảnh đội ngũ tiếp nhận đơn trên sàn Postmart)

Chung tay cùng nhiều cơ quan, đơn vị trong cả nước hỗ trợ nông dân Bắc Giang tiêu thụ đặc sản vải thiều, cả hai sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart đều tái khẳng định cam kết đồng hành cùng các hộ nông dân trong quá trình chuyển đổi số.

Tính từ ngày 20/5 đến 2/6, đã có 309 hộ nông dân Bắc Giang lên bán hàng trên các sàn Postmart, Vỏ Sò. Tổng sản lượng vải thiều được giao dịch qua 2 sàn đạt 224 tấn, với tổng giá trị sản phẩm nông sản giao dịch ước đạt 8 tỷ đồng.

Tại thời điểm chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang” mới khởi động, Vietnam Post đặt mục tiêu trong cả vụ sẽ hỗ trợ tiêu thụ khoảng 3% tổng sản lượng qua sàn Postmart, tương ứng khoảng 3.000 tấn vải thiều Bắc Giang. Còn Viettel Post dự kiến trong giai đoạn chính vụ vải thiều Bắc Giang, mỗi ngày sản lượng vải bán qua sàn Vỏ Sò đạt khoảng 100 tấn.

Áp dụng chính sách 1 đổi 1 với hàng nông sản khó bảo quản

Chỉ còn khoảng 2 tuần là vải thiều Bắc Giang vào chính vụ. Do đặc thù của hàng nông sản mùa vụ thường là hàng tươi sống, với thời gian thu hoạch và sử dụng không dài nên cả Postmart và Vỏ Sò đều đã lên các phương án để khi vải chuyển đến người tiêu dùng vẫn tươi, ngon, đảm bảo chất lượng.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Postmart chia sẻ, quy trình đưa vải thiều chuyển đến tay người tiêu dùng được tối ưu thông qua việc tổ chức chuyển phát trực tiếp từ bưu cục các tỉnh. Quy trình thu gom vải thiều cũng được rút ngắn thời gian hơn so với các loại hàng hóa khác. Khi phát sinh đơn hàng, bưu cục có thể lấy hàng và giao ngay cho người mua để không tốn quá nhiều thời gian thu gom.

Các chương trình hướng dẫn quy cách gói bọc, vận chuyển hàng hóa đang được Postmart đào tạo, hướng dẫn cho bà con để họ biết cách giữ được độ tươi ngon của đặc sản, nhất là trong điều kiện thời tiết nóng như hiện nay.

Trong khi đó, Vỏ Sò đã tổ chức nhân viên tham gia cùng nông dân thu hoạch, phân loại vải ngay tại vườn, đồng thời hướng dẫn họ đóng gói theo quy chuẩn.

{keywords}
Hiện tại, người tiêu dùng có thể đặt trước vải thiều chính vụ của Bắc Giang trên sàn Vỏ Sò.

Với việc áp dụng hệ thống logistics thông minh và đầu tư thêm xe lạnh, các đơn hàng ở miền Bắc sẽ được Viettel Post giao không quá 24 giờ sau thu hái. Các đơn hàng đến miền Trung và miền Nam, nhằm đảm bảo thời gian giao hàng trong 24 - 48 giờ, khâu đóng gói sẽ sử dụng thêm đá để giữ nhiệt độ bảo quản phù hợp. Tại các bưu cục đến, Viettel Post quy định đơn hàng không được phép dừng tồn quá 2 giờ.

Đặc biệt, cả Vietnam Post và Viettel Post đều đưa ra chính sách cho khách hàng được 1 đổi 1 với các đơn vải thiều Bắc Giang bị lỗi, hỏng. Cụ thể, nếu hàng hóa sai về chất lượng, quy cách đóng gói hay vận chuyển, khách hàng của Vỏ Sò có quyền yêu cầu trả hàng và được đổi lại một đơn hàng tương ứng.

Thông tin với ICTnews, đại diện Vietnam Post cho hay, những đơn vải chuyển trước khi triển khai Chương trình phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (đã sử dụng các kho lạnh tại địa phương để bảo quản vải – PV), khách hàng sẽ được hỗ trợ 1 đổi 1 trong trường hợp xác định sản phẩm hư hỏng do sự cố không mong muốn trong quá trình bảo quản, vận chuyển. Còn vải tiêu thụ qua chương trình phối hợp với Quản lý thị trường, khi bị lỗi hỏng, sẽ được xem xét hỗ trợ theo từng trường hợp cụ thể.

Vân Anh

6 giờ sau thu hoạch vải thiều Bắc Giang đến tay người mua qua sàn điện tử

6 giờ sau thu hoạch vải thiều Bắc Giang đến tay người mua qua sàn điện tử

Bộ TT&TT vừa giới thiệu chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang”. Với chương trình này, người tiêu dùng có thể chung tay giúp nông dân Bắc Giang tiêu thụ vải bằng việc đặt hàng qua 2 sàn Vỏ Sò, Postmart.