Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị và đặc biệt trong xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, VOV phải tăng tốc về công nghệ, đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ hiện đại.

Ngày 19/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trên thế giới, dù là nước phát triển hay đang phát triển, đều rất coi trọng và quan tâm đến phát thanh. Các phóng viên, biên tập viên của Đài luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa.

Thủ tướng cũng đánh giá, Đài đang đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của công chúng, nhất là các sự kiện văn hóa, thể thao, trong đó có các giải bóng đá mà Đài mua bản quyền để phục vụ công chúng một cách rộng rãi.

Nêu thách thức đối với sự phát triển của VOV, Thủ tướng cho rằng, công nghệ số, Internet, mạng xã hội và nhiều phương tiện truyền thông mới ra đời là thách thức lớn đối với báo chí truyền thông nói chung và VOV nói riêng. Chất lượng và phạm vi phủ sóng các kênh phát thanh của VOV cần được cải thiện hơn nữa…

Thủ tướng cho rằng, VOV cần tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao chất lượng các chương trình, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, xứng đáng là đài phát thanh quốc gia, góp phần tạo sự đồng thuận và niềm tin mãnh liệt hơn của xã hội, của người dân, đặc biệt là giới trẻ vào sự nghiệp cách mạng của Đảng ta. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị và đặc biệt trong xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, VOV phải tăng tốc về công nghệ, đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật mới, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại và chương trình, các phương thức truyền dẫn phát sóng phù hợp với xu thế phát triển khu vực và thế giới, tránh tụt hậu về công nghệ so với nhiều cơ quan báo chí lớn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, bảo vệ an toàn tuyệt đối các cơ sở của Đài, bảo đảm an ninh nội bộ, an ninh thông tin và an toàn sóng.

Đài cũng cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí, tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn công tác quảng cáo, mua, khai thác bản quyền các chương trình, sự kiện.

Cho ý kiến về một số kiến nghị của VOV, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ thảo luận và quyết định cơ chế đặc thù của VOV khi có Đề án trình Chính phủ, qua đó giúp VOV hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao. Thủ tướng cũng nhất trí với đề xuất cho phép Đài mở rộng hệ thống kênh VOV Giao thông ra khu vực Duyên hải Bắc, Trung và Nam, phục vụ thông tin về giao thông, phát triển kinh tế-xã hội.

Nhấn mạnh lộ trình số hóa đối với phát thanh là tất yếu, Thủ tướng đồng ý với đề xuất của VOV và cho rằng cần có đề án, lộ trình triển khai, nhất là khâu truyền dẫn, phát sóng.