Thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc đã cam kết sẽ tạo ra một ngành công nghiệp vũ trụ trị giá 100 tỷ nhân dân tệ (15,7 tỷ USD) vào năm 2025 và trở thành "thung lũng vệ tinh" hàng đầu đại lục. Vũ Hán đang tài trợ tài chính cho các dự án liên quan đến sản xuất vệ tinh, tên lửa và tàu vũ trụ cho các công ty nghiên cứu lên tới 50 triệu nhân dân tệ (7,88 triệu USD)

{keywords}

Đây là nỗ lực cho thấy tham vọng trở thành cường quốc vũ trụ ngày càng lớn của Trung Quốc vào năm 2030. Trung Quốc hình dung ra những chòm sao vệ tinh thương mại khổng lồ có thể cung cấp các dịch vụ từ internet tốc độ cao cho máy bay đến theo dõi các chuyến hàng vận chuyển nhiên liệu hóa thạch như than.

Chính quyền thành phố Vũ Hán sẽ khuyến khích các công ty sử dụng thiết bị, phần mềm và dịch vụ có nguồn gốc từ địa phương. Nếu một công ty sử dụng các sản phẩm địa phương trong hơn 10% việc sản xuất vệ tinh quỹ đạo cao và quỹ đạo thấp cũng như tàu vũ trụ, công ty đó sẽ nhận được ưu đãi tài chính lên tới 15 triệu nhân dân tệ.  Bên cạnh đó, nếu sản phẩm địa phương chiếm hơn 30%, công ty sẽ thu được tới 50 triệu nhân dân tệ.

Năm 2021, thủ phủ công nghệ Thâm Quyến ở phía nam tỉnh Quảng Đông đưa ra ưu đãi lên tới 300 triệu nhân dân tệ cho mọi dự án liên quan đến phát triển vệ tinh và các khoa học ứng dụng liên quan.

Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch xây dựng một cảng vũ trụ thương mại mới ở tỉnh đảo Hải Nam, miền Nam nước này. Không dừng lại ở đó, Trung Quốc đang xây dựng riêng bãi phóng tên lửa thứ năm của mình tại thành phố cảng phía đông Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang.

Thái Hoàng (Dunya News)

‘Chuyện cổ tích’ Instagram tại Silicon Valley

‘Chuyện cổ tích’ Instagram tại Silicon Valley

Chỉ sau 551 ngày thành lập với vỏn vẹn 13 nhân viên, startup Instagram đã gây tiếng vang khi được Facebook mua lại với giá 1 tỷ USD.