Vụ nghi lộ dữ liệu 2 triệu khách hàng của một ngân hàng Việt Nam: Chuyên gia bảo mật khuyến nghị gì?

ictnews Nhận định đây không phải lần đầu các thông tin nhạy cảm của khách hàng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng bị vướng nghi vấn rò rỉ, lộ lọt, chuyên gia VSEC khuyến nghị người dùng cần lưu ý thực hiện một số biện pháp để tự bảo vệ mình.

Theo phân tích của chuyên gia VSEC, các thông tin, dữ liệu cá nhân bị rò rỉ có khả năng bị lợi dụng để thực hiện những hành vi lừa đảo, thậm chí các hacker có kỹ thuật tốt có thể sử dụng nguồn dữ liệu này để tạo ra các wordlist (danh sách mật khẩu) giúp cho việc thực hiện tấn công brute force (dò mật khẩu) (Ảnh minh họa: Internet)

Như ICTnews đã đưa tin, trên website một diễn đàn quốc tế dành cho hacker chuyên về chia sẻ dữ liệu, một thành viên đăng tải thông tin được cho là của khách hàng một ngân hàng tại Việt Nam. Theo thành viên này, có khoảng 2 triệu khách hàng của ngân hàng được ghi lại. Toàn bộ dữ liệu được thành viên này chia sẻ miễn phí.

Được biết ngân hàng có nghi vấn lộ thông tin khách hàng hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng và chuyên gia an ninh mạng để kiểm tra và đánh giá về vụ việc.

Trao đổi ICTnews chiều ngày 22/11 về vụ việc nghi rò rỉ thông tin 2 triệu khách hàng của một ngân hàng Việt Nam, ông Đào Minh Tuấn, Trưởng phòng công nghệ bảo mật Công ty cổ phần an ninh mạng Việt Nam (VSEC) cho biết, đây khả năng là những thông tin, dữ liệu đã bị rò rỉ từ rất lâu, sau đó được công khai rộng rãi.

Chuyên gia VSEC cũng cho biết, những thông tin, dữ liệu bị rò rỉ bao gồm tên khách hàng, số Chứng minh nhân dân, ngày sinh, số điện thoại, email, địa chỉ - đây đều là những thông tin rất quan trọng của người dùng. Khả năng cao vẫn còn một số dữ liệu quan trong khác nữa nhưng chưa được công bố.

 

“Đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng mà còn gây ảnh hưởng lớn đến các khác hàng. Các thông tin bị rò rỉ có khả năng bị lợi dụng để thực hiện những hành vi lừa đảo, thậm chí các hacker có kỹ thuật tốt có thể sử dụng nguồn dữ liệu này để tạo ra các wordlist (danh sách mật khẩu) giúp cho việc thực hiện tấn công brute force (dò mật khẩu)”, ông Đào Minh Tuấn nhận định.

Cho biết đây không phải lần đầu các thông tin nhạy cảm của khách hàng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng bị rò rỉ, chuyên gia VSEC Đào Minh Tuấn nhấn mạnh, điều này minh chứng cho công tác đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu ở một số tổ chức tài chính – ngân hàng tại Việt Nam hiện vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Các tổ chức cần giành nguồn lực cho bảo mật nhiều hơn.

Đối với người dùng khi tham gia sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng hay bất cứ dịch vụ nào khác, chuyên gia VSEC khuyến nghị người dùng cần thực hiện những biện pháp sau để tự bảo vệ thông tin, dữ liệu của bản thân, như: luôn luôn sử dụng chức năng xác thực nhiều lớp, OTP, các chức năng bảo mật khác của nhà cung cấp dich vụ; không sử dụng mật khẩu có liên quan đến thông tin cá nhân như ngày sinh, số điện thoại.

Người dùng cũng được khuyến cáo tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin liên quan đến tài khoản, mật khẩu cho người khác khi được hỏi kể cả với nhân viên ngân hàng; đồng thời luôn luôn cảnh giác với các email, tin nhắn lạ, các đường link yêu cầu xác thực để truy cập.

 
List comment
 
Tiến tới Việt Nam số - Từ những khái niệm chuyển đối số mơ hồ đến mục tiêu được xác định
icon

Chưa bao giờ các chuyên đề về chuyển đổi số, các sự kiện quy mô trong cộng đồng, sự tham gia của Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp lại được thực hiện quyết liệt đến như vậy.

 
Công ty tăng trưởng 12 lần vì trùng tên ứng dụng chat của Elon Musk
icon

Chỉ vì có tên trùng với ứng dụng chat của Elon Musk, doanh nghiệp này đã hưởng lợi trong 2 ngày cuối tuần.

 
Facebook, YouTube cần nhận trách nhiệm trong vụ bạo loạn ngày 6/1
icon

Ngoài ông Donald Trump và giới chức thân cận, các nền tảng Internet nên chịu trách nhiệm cho cuộc bạo loạn xảy ra hôm 6/1.

 
Cuộc đời của 'cha đẻ' cáp quang
icon

Narinder S.Kapany vừa là nhà vật lý, đồng thời là một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực cáp quang.

 
Cáp IA, APG gặp sự cố: Các nhà mạng làm gì để đảm bảo kết nối Internet quốc tế?
icon

Viettel, VNPT và FPT là những nhà mạng đang sử dụng nhiều dung lượng trên 2 tuyến cáp biển IA, APG hơn cả. Để hạn chế ảnh hưởng từ sự cố trên 2 tuyến cáp biển này, các nhà mạng đều đã triển khai phương án chuyển hướng lưu lượng.

 
 
Doanh thu App Store của Apple vượt 64 tỷ USD trong năm 2020
icon

Số liệu báo cáo mới nhất cho thấy, tổng doanh thu của App Store vào năm 2020 sẽ vượt quá 64 tỷ USD, tăng 28% so với năm 2019.  

Anh điều tra kế hoạch quyền riêng tư của Google
icon

Cơ quan chống độc quyền của Anh đã mở một cuộc điều tra về công nghệ Privacy Sandbox của Google  

Hai tuyến cáp quang biển quốc tế IA, APG đang gặp sự cố
icon

Theo nguồn tin riêng của ICTnews, 2 tuyến cáp quang biển quốc tế IA và APG đã gặp sự cố trong những ngày đầu năm mới 2021, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Trí tuệ nhân tạo giúp giảm chi phí, nâng cao trải nghiệm người dùng
icon

Khởi nguồn từ các thiết bị di động, trí tuệ nhân tạo đang dần được ứng dụng trong một số lĩnh vực tại Việt Nam, giúp giảm chi phí và gia tăng trải nghiệm người dùng.

Vấn nạn quấy rối tình dục phụ nữ bằng công nghệ
icon

Đại dịch bùng phát, nhiều người phải ở nhà và dành nhiều thời gian trước màn hình máy tính. Điều này vô tình đã làm gia tăng vấn nạn quấy rối và lạm dụng tình dục đối với phụ nữ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123