'Vũ trụ ảo Metaverse, đa vũ trụ Multiverse và dấu chấm hết cho thời gian rảnh của bạn'

Người dùng đứng trước nguy cơ ngợp nội dung giải trí, nhưng vẫn sẽ đắm chìm vào một thế giới ảo lấy đi mọi thời gian rảnh của bạn.

Khó có thể đoán được đâu sẽ là bộ phim bom tấn thành công nhất thập kỷ. Điều này cũng đúng với trò chơi điện tử, với âm nhạc, thậm chí với cả thể thao và các nền tảng mạng xã hội. Nhìn vào tốc độ phát triển của văn hóa đại chúng, ta khó thể đoán đâu là xu hướng mới. Có thể nội dung liên quan tới siêu anh hùng sẽ tiếp tục xưng bá. Hay có lẽ, trò chơi dân gian đánh cù sẽ thành môn thể thao mới, "viral" trên một nền tảng Tik Tok 3.0.

Nhưng cũng có thể, rất có thể, những bộ phim, những game, những mạng xã hội đình đám nhất sẽ quy tụ về một mối.

Vũ trụ ảo Metaverse, đa vũ trụ Multiverse và dấu chấm hết cho thời gian rảnh của bạn - Ảnh 1.

Ý tưởng về các sản phẩm trải khắp các nền tảng phân phối không hề mới. Chúng ta thấy một game có thể lên nhiều hệ máy, hay việc các siêu anh hùng của Marvel vừa có thể xuất hiện trên màn bạc dưới dạng phim rạp, trên màn hình TV dưới dạng series truyền hình, hay trên màn hình máy tính dưới dạng game, v.v… 

Nhưng trong những năm qua, chúng ta thấy xu hướng cung cấp nội dung giải trí theo kiểu mang mọi thứ tới cho bạn, chỉ yêu cầu bạn bỏ thời gian ra nhiều nhất có thể. Đây là màn đánh cược của các công ty giải trí hàng đầu, là chọn ra một hướng đi duy nhất để giữ được sự chú ý của người dùng được lâu nhất.

Ở thời điểm hiện tại, có hai lựa chọn lớn nhất: hoặc bạn bị một đa vũ trụ nhiều nội dung cuốn hút, hoặc bạn sẽ bay vào vũ trụ ảo metaverse.

Thông thường, chuyến du hành vào vũ trụ mới sẽ khởi đầu với một trò chơi điện tử. Hơn 10 năm trước, Riot công bố Liên Minh Huyền Thoại, game chiến thuật 5v5 cho phép người chơi điều khiển một vị tướng quyền năng, phối hợp với 4 người chơi khác trong nỗ lực phá hủy "nhà chính" của đối phương. So sánh với những game cùng thể loại và cùng thời khác, đơn cử như Dota 2 của Valve, LMHT không sở hữu nhiều điểm khác biệt.

Nhưng ngày nay, mọi thứ đã khác. Game LMHT cơ bản vẫn vậy, nhưng hệ sinh thái nó sản sinh ra đã rẽ nhiều nhánh. Người hâm mộ dòng game này đã có thể đọc truyện tranh liên quan tới các nhân vật, xem một series Netflix với bối cảnh trong game. LMHT có tất cả 3 ban nhạc ảo có tác phẩm trên Spotify, với thể loại đa dạng từ metal cho tới K-pop, thậm chí có nhân vật trong game "khởi nghiệp" từ Instagram. Bằng công nghệ thực tế tăng cường, ban nhạc đã có thể hiện diện trên sân khấu và biểu diễn trước hàng chục triệu khán giả tại giải đấu LMHT cấp thế giới.

Fortnite cũng trải qua chặng đường phát triển tương tự. Ngày đầu, Fortnite là một game thất bại trong hầu hết chế độ chơi, chỉ trừ mục Battle Royale cho phép cả trăm người chơi tìm cách trở thành người sống sót duy nhất. Chỉ với chế độ chơi miễn phí này, Fortnite trở thành hiện tượng toàn cầu, đã là một phần của văn hóa đại chúng. Hiện tại, Fortnite đã tổ chức quảng bá cho hàng loạt phim bom tấn (như Star Wars, John Wick, v.v…), tổ chức cả sự kiện âm nhạc ảo trong game cho những nghệ sĩ hàng đầu như Travis Scott, BTS hay Ariana Grande.

Fortnite nổi đến mức nhà phát triển Epic phải thêm vào game một khu vực "phi bạo lực", cho phép người chơi thoải mái chơi đùa. Đây cũng là cách Epic phát triển một phần nhỏ của metaverse: là một thế giới ảo, một nền tảng ảo cho phép người dùng có thể có mọi thứ họ muốn.

Những khái niệm như nội dung trên mọi nền tảng hay thế giới ảo đã tồn tại nhiều năm, nhưng khi công nghệ có thể phát triển được cao như hiện tại mang tới một loạt dự án thành công, chúng ta thấy những khái niệm "khoa học viễn tưởng" nổi hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh đại dịch ép nhiều người phải ở nhà, khiến số người thưởng thức nội dung tại gia cũng như lượng người online tăng cao chưa từng có, chúng ta thấy cách tương tác giữa người với người, cách tiêu thụ nội dung đã khác nhiều so với trước.

Vũ trụ ảo Metaverse, đa vũ trụ Multiverse và dấu chấm hết cho thời gian rảnh của bạn - Ảnh 3.
 

Bước vào thế giới ảo. Hình minh họa của Micha Huigen.

Những thành công của game và truyện tranh trong thời đại mới đã làm thay đổi cách tiếp cận khách hàng của các tập đoàn lớn. Công ty nào cũng sản xuất những sản phẩm hàng đầu nhằm cạnh tranh với nhau, và để có thể "giữ ghế", công ty nào cũng tìm cách làm nhiều nội dung nhất có thể.

Amazon làm game không chỉ để kiếm lợi nhuận, mà còn để đa dạng hóa nội dung mình sản xuất, sẽ sử dụng game New World trở thành bàn đạp để sản xuất những series phim liên quan. Netflix đang có ý đồ phát triển game, còn Riot và Ubisoft lại tìm cách phát triển các series truyền hình. Facebook tái cấu trúc thương hiệu xoay quanh một công nghệ metaverse, với cả phần cứng và phần mềm đều còn đang trong trứng nước.

Trong tương lai gần, người dùng sẽ thấy nhiều dự án khác liên quan tới metaverse, multiverse được công bố. Các công ty đang đổ ngày một nhiều tài nguyên và nguồn lực vào các dự án mới. Ai cũng hứng thú với những nội dung thú vị sắp được trình chiếu, nhưng những điểm bất cập đã bắt đầu hiện hữu.

Vũ trụ ảo Metaverse, đa vũ trụ Multiverse và dấu chấm hết cho thời gian rảnh của bạn - Ảnh 4.

Nội dung trên Netflix quá nhiều, người dùng có thể kéo cả ngày mà chưa tìm thấy phim hợp "gu".

Disney bắt đầu tung ra rạp những bộ phim chi phí bom tấn nhưng nội dung không tới tầm. Netflix sản xuất quá nhiều nội dung, khiến người xem không thể theo dõi hết mà chỉ có thể tập trung vào xu hướng chung của cộng đồng. Game phát hành dưới dạng dịch vụ trực tuyến ra tiền đến độ các nhà phát triển không tập trung vào sản phẩm chất lượng, mà tìm cách ứng dụng mô hình kiếm tiến vào nhiều game nhất có thể.

Vấn đề nằm ở đây: khi nội dung giải trí lớn tới mức nuốt chửng tất cả, sẽ chẳng còn chỗ cho những thứ khác phát triển.

Với tốc độ phát triển hiện tại, quy mô các dự án sẽ ngày một lớn tới mức khổng lồ. Bạn sẽ sớm (?) được sử dụng một bản thể - avatar ảo để tương tác với bạn bè tại một bãi cỏ ảo, cùng nhau thưởng thức một bộ phim chiếu trên nền trời đầy sao, chiêm ngưỡng Kratos so tài cùng Son Goku, trong khi dó cơ thể vật lý của bạn vẫn đang ngồi yên trên ghế, thoải mái nằm dài và tiêu thụ đồ vặt.

Đây sẽ là một loại vũ trụ hoàn toàn mới, nơi metaverse và multiverse hòa vào làm một, và cũng là nơi thời gian rảnh của bạn sẽ không còn hiện hữu nữa.

(Theo Pháp luật & Bạn đọc, The Verge)

Metaverse - Không chỉ là trải nghiệm, đây là thế giới Facebook muốn chúng ta sống trong đó

Metaverse - Không chỉ là trải nghiệm, đây là thế giới Facebook muốn chúng ta sống trong đó

Để xây dựng một vũ trụ kỹ thuật số nơi người dùng có thể sống, vui chơi và làm việc trong đó, Facebook - giờ có tên Meta - sẵn sàng chi đến hàng chục tỷ USD cho nó.

 
List comment
 
CEO mới của Twitter là ai?
icon

Với những đóng góp mang tính bước ngoặt, Giám đốc Công nghệ (CTO) Parag Agrawal sẽ là người tiếp quản vị trí CEO của Twitter sau khi nhà đồng sáng lập Jack Dorsey từ nhiệm...

 
Nên dùng ví nóng hay ví lạnh để trữ tiền số?
icon

Các loại ví nóng dễ truy xuất, tương thích nhiều loại coin và token nhưng tiềm ẩn nguy cơ bị tin tặc tấn công. Ví lạnh an toàn nhưng người dùng phải tốn thêm chi phí.

 
 
NFT có nghĩa là gì mà được chọn là Từ nổi bật của năm 2021 vượt qua cả Covid-19?
icon

NFT có nghĩa là gì mà được chọn là Từ nổi bật của năm 2021 vượt qua cả Covid-19?

 
Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com
icon

Dự kiến từ cuối tháng 12, “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên nền tảng thương mại điện tử của JD hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam, sẽ đi vào vận hành.

 
 
Nhu cầu tuyển dụng tài xế, shipper tăng mạnh
icon

Trong giai đoạn bình thường mới, nhu cầu tuyển dụng tài xế và lực lượng giao hàng tại các doanh nghiệp tăng vượt hơn nguồn cung.

Nông sản Lục Yên 'bén duyên' với sàn Postmart
icon

Nhiều nông sản, sản phẩm OCOP của huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) bắt đầu được đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Kênh tiêu thụ mới này hứa hẹn mang lại lợi ích bất ngờ với rất nhiều hộ nông dân miền sơn cước.

Bị lừa hơn 600 triệu đồng vì nhấp vào link lừa đảo trên điện thoại
icon

Trong lúc mất cảnh giác, một nữ kế toán ở TP.HCM đã bị lừa mất hơn 600 triệu đồng vì truy cập vào đường link gửi vào điện thoại.  

Giải pháp quản lý chiếu sáng đô thị thông minh giúp tiết kiệm 40% năng lượng
icon

Bộ đèn LED và giải pháp quản lý chiếu sáng thông minh đồng bộ đang được triển khai thử nghiệm tại Đại học Quốc gia, Khu Công nghệ cao TP.HCM, phục vụ Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có mức độ sẵn sàng về chuyển đổi số còn thấp
icon

Theo khảo sát về chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam, doanh nghiệp khu vực 2 (sản xuất công nghiệp) đang xếp sau các khu vực 1, 3 về mức độ sẵn sàng trong nhận thức với chuyển đổi số.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123