Tuần trước, Nvidia đã ra mắt dòng sản phẩm GPU thế hệ mới GeForce RTX 30 series, sử dụng kiến ​​trúc Ampere và tiến trình 8nm của Samsung, hiệu năng vượt xa thế hệ trước sử dụng kiến ​​trúc Turing và TSMC. Giá của dòng GeForce RTX 20 12 nanomet không tăng đáng kể.

{keywords}

Kể từ đầu năm nay, giá cổ phiếu của Nvidia đạt mức cao kỷ lục và giá trị thị trường đã vượt quá 300 tỷ  USD, vượt qua gã khổng lồ chip Intel và bỏ xa đối thủ cũ AMD trong lĩnh vực GPU (đơn vị xử lý đồ họa).

Hiện tại, lĩnh vực GPU trên PC do Intel, Nvidia và AMD độc quyền.

GPU là lõi của card đồ họa máy tính, đảm nhiệm các tác vụ xử lý hình ảnh và hiển thị đầu ra

Vào giữa tháng 8 năm nay, Nvidia đã vượt qua Intel về giá trị thị trường và trở thành công ty chip lớn thứ ba trên thế giới theo giá trị thị trường (hai công ty đứng đầu là TSMC và Samsung). Tính đến thời điểm đóng cửa ngày 4/9 theo giờ địa phương, giá trị thị trường của Nvidia đạt 311,5 tỷ USD, vượt qua cả Intel và AMD.

RTX 30 series không phải là sản phẩm đầu tiên của Nvidia sử dụng kiến ​​trúc Ampere. Vào ngày 14/5 năm nay, Huang Renxun đã công bố GPU kiến ​​trúc Ampere đầu tiên, NVIDIA Tesla A100.

Trong những năm gần đây, GPU trở thành một thế lực mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, và sự phát triển của GPU trong nước cũng thu hút nhiều sự chú ý. Theo tính toán của Soochow Securities, thị trường cho các giải pháp thay thế sản xuất trong nước trong lĩnh vực GPU vượt quá 5 tỷ USD.

Thay đổi định hướng GPU: từ trò chơi sang AI, lái xe tự động

GPU hiện đại là động cơ để phát triển thiết kế, AI đám mây, điện toán khoa học, nhưng game thủ và nhu cầu vô tận của họ mới là động lực thúc đẩy sự phát triển của GPU.

Ba hướng chính của ứng dụng GPU trong tương lai là game, trí tuệ nhân tạo và lái xe tự động. GPU đã bắt rễ trong lĩnh vực trò chơi và đạt được kết quả to lớn, do đó thúc đẩy sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và lái xe tự động.

Trò chơi là nguồn gốc của GPU và công nghệ dò tia đẩy trải nghiệm hình ảnh của trò chơi lên cực độ. Bên cạnh đó, các dòng máy tính xách tay trong tương lai sẽ phát triển theo hướng hiệu năng mạnh hơn và độ dày mỏng hơn. Xu hướng laptop gaming sẽ trở thành một thế lực mới cho GPU trong lĩnh vực game.

Tuy nhiên, sự gia tăng của trò chơi trên đám mây có thể làm chuyển hướng nhu cầu về card đồ họa chơi game cao cấp ở một mức độ nhất định.

GPU cũng là một phần quan trọng của trí tuệ nhân tạo. Ba yếu tố chính của trí tuệ nhân tạo là dữ liệu, sức mạnh tính toán và thuật toán. Các thuật toán kết nối dữ liệu và sức mạnh tính toán để cùng cung cấp những giải pháp tối ưu hóa hiệu quả cho các tình huống chia nhỏ khác nhau. Về mặt này, GPU có một lợi thế mạnh mẽ.

Các thuật toán thường yêu cầu tính toán lớn để xử lý dữ liệu và trích xuất những tính năng của đối tượng dữ liệu. Các cụm CPU truyền thống cần vài tuần để tính toán một tầng mạng nơ-ron với 100 triệu nút. Một cụm GPU có thể được hoàn thành trong một ngày và lợi thế về tốc độ là rõ ràng.

Khả năng xử lý dữ liệu lớn tức thời của GPU cũng được áp dụng cho lĩnh vực lái xe tự hành. Vào tháng 12/2019, Nvidia đã phát hành nền tảng xe tự hành-DRIVE AGX Orin, được tích hợp chip lái xe tự hành Orin. Đồng thời, hãng cũng sử dụng GPU NVIDIA và các công nghệ khác để phát triển thêm giải pháp điện toán đám mây.

Điệp Lưu

Những nỗi lo tiềm ẩn của TCL

Những nỗi lo tiềm ẩn của TCL

Sự cố Oolong Index trên thị trường chứng khoán Hồng Kông vào ngày 1/9 đã khiến TCL Technology bán nhầm 5 triệu cổ phiếu, gây ra các phản ứng trái chiều.