WB: Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong việc đưa dịch vụ lên môi trường online

Nhận định Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong việc mang các dịch vụ lên môi trường trực tuyến, chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) dẫn chứng việc Cổng dịch vụ công quốc gia đã chuẩn hóa và tích hợp được hơn 2.000 dịch vụ.

Đánh giá trên được ông Toni Kristina Eliassz, chuyên gia giải pháp kỹ thuật số của Ngân hàng Thế giới - WB đưa ra trong trao đổi tại phiên hội thảo chuyên đề 5 về chủ đề “Phát triển các mô hình kinh doanh mới trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” vừa được Ban Kinh tế Trung ương chủ trì tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến với nhiều điểm cầu.

Sự kiện này là hoạt động khuôn khổ của Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế lần thứ ba về Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2021 chủ đề “Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong kỷ nguyên số”.

WB: Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong việc đưa dịch vụ lên môi trường online
Chuyên gia WB cho rằng, Việt Nam cần biến khuyến nghị thành các hành động và dự án với chiến lược, kế hoạch đầu tư cụ thể.

Theo chuyên gia WB, nhìn chung Việt Nam đang có xếp hạng tốt về tiếp cận công nghệ, Internet; khung pháp lý để giao dịch số được phát triển. Tuy nhiên, những kỹ năng số cần có để thúc đẩy chuyển đổi số các lĩnh vực khác nhau cũng như áp dụng kinh tế số trong những công ty đặc biệt là trong doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) còn hạn chế.

Ông Toni Kristina Eliassz chỉ ra những điểm yếu khác trong chuyển đổi số tại Việt Nam như: hoạt động chuyển đổi số vẫn có sự phân tán, tách biệt giữa các cơ quan, ban, ngành khác nhau của Chính phủ; các khoản đầu tư cho hạ tầng số còn chậm, cơ sở dữ liệu bị phân mảng; việc chia sẻ dữ liệu còn thiếu sót...

“Ở chừng mực nào đó, cơ sở hạ tầng số ở Việt Nam đã có sự tiến bộ. Tuy nhiên, sự tiến bộ này chưa đủ để thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, tăng trưởng nền kinh tế số. Có thể thấy là, trong 14 nền kinh tế khu vực APAC, chỉ số sẵn sàng về điện toán đám mây của Việt Nam vẫn thấp nhất trong 3 năm vừa qua. Do vậy, Việt Nam phải có cơ sở hạ tầng tốt hơn, cần đầu tư vào lĩnh vực này để hướng tới tương lai”, chuyên gia WB nêu quan điểm.

Đại diện WB đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của Chính phủ trong tiến trình chuyển đổi số: “Sự hỗ trợ của Chính phủ ngày càng trở nên quan trọng trong việc thúc đẩy môi trường cho chuyển đổi số. Vai trò của Chính phủ chính là dẫn dắt, hỗ trợ và tạo nên một môi trường mang tính chất thúc đẩy để chúng ta có thể chuyển đổi số”.

Trong chia sẻ tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng cho rằng, thời gian qua, các bộ, ngành và địa phương đã xây dựng và triển khai một số chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp CNTT, điện tử viễn thông. Cơ sở hạ tầng viễn thông được xây dựng khá đồng bộ.

 

Kinh tế số đã được hình thành và phát triển nhanh, ngày càng trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế. Công nghệ số được áp dụng trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ. Việc xây dựng Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số cũng đã triển khai quyết liệt và bước đầu có hiệu quả.

Theo đánh giá của Bộ TT&TT với vai trò là thường trực Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử (nay là Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số), việc xây dựng Chính phủ điện tử đã được các bộ, tỉnh tích cực thực hiện và đạt được một số kết quả.

WB: Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong việc đưa dịch vụ lên môi trường online
6 nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trong đó, với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Theo thống kê, tính đến gần cuối tháng 10, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của cả nước đã đạt 67,59%; trong đó tỷ lệ dịch vụ mức độ 3 là 18,60% và tỷ lệ dịch vụ mức độ 4 là 48,98%.

Được chính thức vận hành từ ngày 9/12/2019, đến trung tuần tháng 10, Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 3.158 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hơn 273,4 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; hơn 1,1 triệu tài khoản đăng ký; hơn 77 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 2 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng; và hơn 372 nghìn giao dịch thanh toán trực tuyến với tổng số tiền trên 377 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo Bộ TT&TT, vẫn còn một số tồn tại cần được khắc phục thời gian tới. Đó là: Một số nghị định quan trọng tạo hành lang pháp lý cho triển khai Chính phủ điện tử như Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; Nghị định về định danh, xác thực điện tử chưa được ban hành; việc chia sẻ, mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước còn hạn chế, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng chưa cao.

Vân Anh

Thủ tướng phê duyệt chiến lược để hình thành Chính phủ số vào năm 2025

Thủ tướng phê duyệt chiến lược để hình thành Chính phủ số vào năm 2025

Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 đặt ra mục tiêu cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Chính phủ điện tử vào năm 2021 và hình thành Chính phủ số vào năm 2025.

Chủ đề : cách mạng 4.0
 
List comment
 
Đưa cam đặc sản “lên sàn”
icon

Nhiều loại cam đặc sản Việt đang vào mùa thu hoạch rộ, được các địa phương tính cách đưa lên các sàn thương mại điện tử để tránh chuyện “được mùa, mất giá”.

 
Vì sao các công ty tiền điện tử gần đây đua nhau 'nhét' tên trên sân thể thao?
icon

Một số nền tảng tiền điện tử đang đua nhau chi hàng trăm triệu USD tài trợ cho các đội thể thao, sân vận động và các giải đấu mới để tiếp cận với khán giả đại chúng.

 
Làm gì khi trẻ tham gia các thử thách tự hại bản thân trên mạng?
icon

Nghiên cứu tại Việt Nam và một số nước khác cho thấy trẻ vị thành niên có khả năng tiếp xúc với các thử thách độc hại trên mạng, phụ huynh cần làm gì để giảm thiểu nguy cơ từ vấn nạn này?

 
MobiFone được cấp phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money
icon

Ngân hàng Nhà nước vừa chấp thuận triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) cho MobiFone.

 
Khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sẽ cài các ứng dụng IGOVN và PC-Covid
icon

Theo quy trình đón khách quốc tế đến Phú Quốc, du khách được yêu cầu cài đặt và sử dụng ứng dụng xuất nhập cảnh IGOVN và ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid trong suốt quá trình tham gia chương trình du lịch tại Việt Nam.

 
 
CEO Gojek Việt Nam: Đây là thời điểm thích hợp để ra mắt GoCar
icon

Ra đời muộn hơn, GoCar sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn để chiếm thị phần. Dẫu vậy, lãnh đạo Gojek Việt Nam tỏ ra tự tin khi hệ sinh thái đã có chiều sâu và hàng chục ngàn tài xế của hãng sẵn sàng hoạt động.

Zebra Technologies giành bốn giải thưởng Good Design Awards của Úc về thiết kế và sáng tạo
icon

Giải thưởng quốc tế uy tín nhất của Úc về thiết kế và sáng tạo đã ghi danh các giải pháp robot tự động, in ấn và quét mã vạch của Zebra.

Ra mắt Mạng lưới kết nối cựu học viên, sinh viên PTIT Alumni
icon

Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (PTIT) vừa công bố thành lập Mạng lưới PTIT Alumni dành cho cựu sinh viên, học viên của trường. Mạng lưới được kỳ vọng là cầu nối tạo ra sự kết nối và thành công cho mỗi thành viên.

'Ông chủ' Leflair Việt Nam sẵn sàng rót vốn mở rộng sau khi IPO
icon

Ông chủ sàn TMĐT Leflair là Society Pass sẵn sàng rót thêm vốn đầu tư tại khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Sàn bán hàng hiệu này cũng ghi nhận đơn hàng tăng trưởng kỷ lục và đạt mức tăng trưởng 2 con số sau mỗi tuần.

Sắp khai trương Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị
icon

Sàn giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị sẽ chính thức hoạt động từ ngày 25/11, với địa chỉ trực tiếp tại 24 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm (Hà Nội) và trực tuyến tại Techmartvietnam.vn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123