Website bán vé tàu điện tử bổ sung tính năng giúp chống nạn đầu cơ vé, giữ vé ảo | FPT bổ sung giải pháp chống đầu cơ vé cho ngành Đường sắt

Được chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 11/2014, thời gian qua hệ thống vé tàu điện tử đã được áp dụng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ ngành Đường sắt và người dân (Ảnh minh họa)

Cụ thể, thông báo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc điều chỉnh thông số thời gian trên website bán vé điện tử nêu rõ, hành khách đặt chỗ và chọn thanh toán trực tuyến thực hiện trong khoảng thời gian 30 phút (thời gian cũ là 60 phút).

Hành khách đặt chỗ và chọn thanh toán trả sau tại các điểm giao dịch tiến hành thanh toán trong khoảng thời gian 12 giờ (thời gian cũ là 24 giờ). Hành khách mua vé online thực hiện trước giờ tàu chạy là 60 phút (thời gian cũ là 70 phút).

“Hành khách mua vé các tàu nằm trên tuyến Thống nhất gồm cả thống nhất và khu đoạn, trong khoảng thời gian dưới 4 tiếng trước giờ tàu chạy sẽ không được đổi, trả vé; dịp Tết sẽ có quy định riêng”, thông báo của Đường sắt Việt Nam lưu ý thêm.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến sắp tới sẽ phát hành thẻ khách hàng. Theo đó, trong năm đầu tiên thẻ khách hàng được phát hành, khi mua vé tại các cửa vé thuộc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, hành khách có thẻ sẽ được giảm 5% giá vé. Mức giảm với hành khách có thẻ Bạc và thẻ Vàng lần lượt là 10% và 15%.

Hệ thống vé tàu điện tử là sản phẩm hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam với Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) theo hình thức thuê dịch vụ CNTT. Được chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 11/2014, thời gian qua hệ thống này đã được áp dụng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ ngành Đường sắt và người dân vì những tiện ích mang lại như tiết kiệm thời gian, giảm tải cho các nhà ga, đặc biệt là những dịp cao điểm như lễ, Tết Nguyên đán, hạn chế tối đa nạn “cò” vé...

Chia sẻ thêm về giải pháp mới được bổ sung trên website bán vé điện tử, ông Bùi Thanh Bình - Giám đốc Trung tâm Giải pháp Giao thông thuộc FPT IS cho biết, giải pháp chống đầu cơ vé được đơn vị triển khai nhanh chóng nhằm giúp nâng hiệu quả cho ngành Đường sắt – đối tác của FPT IS.

FPT IS hiện cũng đang tích hợp hệ thống bán vé để phân loại khách từng cung chặng, từng mác tàu, giờ đến đi tại ga đưa vào mỗi nhóm riêng biệt để nhắn tin cho hàng khách khi có sự cố tàu về chậm giống như ngành hàng không.

Bước hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và FPT IS trong triển khai hệ thống bán vé tàu điện tử được đánh giá đã và đang mang lại nhiều tiện ích cho người mua vé, khi FPT IS lần lượt tích hợp các mô hình công nghệ hiện đại vào quản lý vé phát hành và đăng ký mua vé trực tuyến.

Tính đến nay, hành khách đi tàu hỏa hoàn toàn có thể tự in vé mà không cần phải ra ga lấy vé như trước, có thể thanh toán qua kênh Payoo hoặc ví điện tử Momo. Các hình thức này giúp hành khách mua và thanh toán vé tàu một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn chỉ với điện thoại thông minh.