Theo SlashGear, những nội dung trên Netflix có thể vô hại và ít gây phiền nhiễu đối với bạn và tôi nhưng Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng những tiêu chuẩn cá nhân tương tự không nên được áp dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Trong một báo cáo mới nhất của mình, WHO khẳng định rằng lối sống ít vận động ở trẻ em đến 5 tuổi khiến chúng có nguy cơ gia tăng đáng kể các thói quen liên quan đến béo phì và tất cả các ảnh hưởng sức khỏe khó chịu đi kèm.

Hướng dẫn trước đây của WHO về thời gian trên màn hình cũng đã đề cập đến việc trẻ em sẽ bị giảm thời gian vận động và thay vào đó là xem TV hay chơi các trò chơi trên smartphone và máy tính bảng. Những hoạt động tiêu tốn ít năng lượng này góp phần dẫn đến tình trạng sức khỏe kém và bây giờ WHO phát hiện ra nó còn nguy hại hơn chúng ta tưởng.

Nâng cao sức khỏe cho tất cả các phương diện là làm những gì tốt nhất cho sức khỏe ngay từ khi bắt đầu cuộc sống của con người. Đây là tuyên bố từ Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc của WHO. Thời thơ ấu là một thời kỳ phát triển nhanh chóng và là thời điểm mà các mô hình lối sống gia đình có thể được điều chỉnh để tăng cường sức khỏe.

Nhóm trích dẫn số liệu thống kê ngày càng rắc rối liên quan đến không chỉ béo phì ở trẻ em mà cả những rủi ro của lối sống ít vận động ở người trưởng thành. WHO cho biết gần một phần tư người trưởng thành và 80% thanh thiếu niên không đáp ứng các khuyến nghị về hoạt động thể chất tối thiểu. Người ta nghĩ rằng những thói quen này bắt đầu sớm trong đời và khó có thể phá vỡ khi một cá nhân không khỏe mạnh đến tuổi trưởng thành.

Vậy trẻ em nên làm gì nếu không nhìn chằm chằm vào màn hình kỹ thuật số? WHO có một số ý tưởng:

Mô hình của hoạt động tổng thể 24 giờ là chìa khóa: thay thế thời gian xem màn hình và ít vận động bằng các trò chơi tích cực hơn (nhưng vẫn đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc và có chất lượng giấc ngủ tốt). Trong khoảng thời gian này, trẻ em có thể tương tác với người chăm sóc, chẳng hạn như đọc, kể chuyện, hát và giải câu đố. Hãy nhớ rằng điều này rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Một danh sách đầy đủ các đề xuất cá nhân dựa trên độ tuổi có thể được tìm thấy trên trang web của tổ chức Y tế Thế giới.