Theo Liên minh Wi-Fi, chương trình Wi-Fi Certified 6 hiện đã có sẵn cho các thiết bị, dựa chủ yếu vào chuẩn IEEE 802.11ax. Thông cáo báo chí của Liên minh Wi-Fi đã giúp làm sáng tỏ những điều người dùng mong muốn ở Wi-Fi 6.

"Wi-Fi Certified 6 hỗ trợ bộ thiết bị và ứng dụng đa dạng hơn, từ những thiết bị đòi hỏi hiệu năng cao nhất trong môi trường doanh nghiệp đến những thiết bị yêu cầu công suất thấp và độ trễ thấp trong nhà thông minh hoặc kịch bản IoT. Wi-Fi 6 cung cấp thông lượng nhiều hơn gấp 4 lần so với Wi-Fi 5 và là một nâng cấp mang tính cách mạng, cho phép Wi-Fi cung cấp hạ tầng kết nối hiệu suất cao và tối ưu hóa cho tất cả các thiết bị mạng, đồng thời mang lại những cải tiến đáng chú ý trong môi trường kết nối Wi-Fi dày đặc".

Wi-Fi 6 cũng sẽ cung cấp hỗ trợ cho các mạng di động và mạng 5G tiên tiến. Wi-Fi 6 được cho nhanh hơn đáng kể, lên tới 40% so với Wi-Fi 5 (Wi-Fi 802.11 ac) nhờ mã hóa dữ liệu hiệu quả hơn.

Theo trang 9to5Mac, việc ra mắt Wi-Fi 6 cũng có nghĩa, các nhà sản xuất thiết bị tích hợp sẵn mô-đun Wi-Fi sẽ sớm tung ra thiết bị tương thích với chuẩn Wi-Fi 6. Hiện nay Galaxy Note 10 và hay dòng iPhone mới đều hỗ trợ Wi-Fi 6.

Về vấn đề bảo mật, Liên minh Wi-Fi tuyên bố chứng nhận Wi-Fi 6 yêu cầu phiên bản bảo mật Wi-Fi mới nhất, ví dụ như WPA3. Đối với khách hàng cá nhân sẽ có phiên bản mang tên WPA3-Personal.

Với phiên bản này, khách hàng có thể đặt các mật khẩu dễ nhớ hơn vì công nghệ bảo mật Wi-Fi mới giúp chống lại các cuộc tấn công khi kẻ xấu cố gắng xác định mật khẩu mạng bằng cách thử mật khẩu mà không cần tương tác với hệ thống mạng Wi-Fi.

Ngoài tăng cường bảo mật, trang 9to5mac cho biết, Wi-Fi 6 sẽ cho thời gian sử dụng máy dài hơn và giảm mức tiêu thụ pin. Đó là nhờ một tính năng có tên "target wake time" giúp thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 6 có thể biết khi nào máy đang sử dụng kết nối Wi-Fi và đánh thức máy khi cần thiết. Nhờ vậy tính năng này sẽ giúp máy tiết kiệm được một khoản điện năng đáng kể trong thời gian chờ và không cần đến kết nối Wi-Fi.

Nếu bạn là một người ưu tiên tốc độ kết nối mạng và khả năng truyền tải ổn định và nhanh chóng, Wi-Fi 6 sẽ là một công nghệ rất đáng chờ đợi trong thời gian tới.

Tiến Thanh