Dù không phủ nhận lợi ích của các thiết bị công nghệ nhưng việc tiếp xúc thường xuyên có thể sẽ làm tổn thương các tế bào võng mạc của chính bạn hoặc nặng hơn là làm chết các tế bào thị giác.

Từ đó, thị lực mắt sẽ suy yếu với các biểu hiện như nhìn mờ, đau nhức mắt, khô mắt, khó tập trung, giảm thị lực…Nguyên nhân của tình trạng này là do bạn đã tập trung quá mức vào màn hình máy tính hoặc nhìn chằm chằm smartphone trong thời gian dài mà quên chớp mắt. Dưới đây là vài mẹo nhỏ giúp giảm thiểu nguy cơ tổn thương “cửa sổ tâm hồn” vì các thiết bị công nghệ:

1. Hãy chớp mắt thường xuyên

Ảnh: Business Insider

Nhìn chằm chằm vào màn hình laptop hoặc smartphone quá lâu có thể khiến chúng ta quên chớp mắt. Điều này dẫn đến đôi mắt chúng ta bị khô và mẹo nhỏ giúp khắc phục đôi mắt ở đây chính là chớp mắt thường xuyên. Tạo thói quen chớp mắt đều đặn để làm giảm những ảnh hưởng tiêu cực của bức xạ màn hình gây ra cho mắt.

Ngoài ra, bạn có thể tăng cường độ ẩm cho mắt bằng cách sử dụng liều lượng thuốc nhỏ mắt vừa đủ. Duy trì thói quen này thường xuyên sẽ hạn chế tình trạng mỏi mắt rất nhiều đấy.

2. Điều chỉnh độ sáng, độ tương phản và cỡ chữ phù hợp

Ảnh: Business Insider

Bạn có biết rằng độ sáng, độ tương phản và cỡ chữ là 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị lực nhiều nhất trên các thiết bị công nghệ hay không? Độ sáng và độ tương phản luôn phải nằm trong mức an toàn, quá cao hoặc quá thấp đều gây hại.

Nếu bạn điều chỉnh cả hai yếu tố không hợp lý lâu dần, bạn sẽ cảm thấy hiện tượng mắt mờ đi do thị lực suy giảm hoặc đau đầu cùng nhiều triệu chứng khác. Vì vậy, nên điều chỉnh sao cho phù hợp hoặc bạn có thể để các ứng dụng tự động điều chỉnh cho bạn.

Về cỡ chữ, chỉnh cỡ chữ quá nhỏ sẽ khiến bạn phải căng mắt rất nhiều và có xu hướng cúi sát màn hình hơn để đọc. Tốt hơn hết, nên tăng kích thước con chữ để bạn có thể quan sát mọi thứ trên màn hình rõ nét hơn.

3. Giữ khoảng cách thích hợp

Ảnh: Business Insider

Dù bạn sử dụng laptop hay smartphone, cũng cần nên nhớ rằng khoảng cách từ đôi mắt đến các thiết bị là cực kỳ quan trọng. Để quá gần hoặc quá xa đều khiến “cửa sổ tâm hồn” điều tiết quá nhiều dẫn đến những căn bệnh về mắt như cận hoặc viễn.

Giữ thiết bị cách xa đôi mắt từ 40cm đến 45cm sẽ rất tốt cho đôi mắt của chính bạn vì khoảng cách này được giới chuyên gia đánh giá là khoảng cách lý tưởng nhất.

4. Không sử dụng thiết bị trong bóng tối hoặc nơi có ánh sáng yếu

Ảnh: Business Insider

Rất nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại hoặc laptop trong bóng tối, đặc biệt là trước lúc chìm vào giấc ngủ. Điều đó vô tình sẽ làm cho mắt bạn mệt mỏi vì phải điều tiết theo độ sáng màn hình và bóng tối xung quanh.

Các bác sĩ cho rằng khi sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin trước lúc ngủ sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ của chính bạn và gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Tốt nhất nên tắt hết mọi thiết bị ít nhất hai giờ trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon.

Hơn nữa, bạn cũng không nên ngồi hướng đối diện điều hòa trong phòng ngủ hoặc phòng làm việc nếu không muốn đôi mắt trở nên khô cằn.

5. Vệ sinh thiết bị công nghệ sạch sẽ

Ảnh: Business Insider

Bạn có biết rằng lượng vi khuẩn trung bình bám vào màn hình có số lượng gấp 20 lần so với nắp toilet hay chưa? Mỗi người chúng ta đều đã từng được cảnh báo rất nhiều lần về vấn đề vệ sinh thiết bị công nghệ. Thế nhưng chả mấy ai bận tâm về vấn đề đó.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng chúng ta thường có thói quen sử dụng tay để thao tác trên các thiết bị. Chính vì điều này mà vô tình đã đưa hàng ngàn con vi khuẩn tới mắt vì thói quen dụi mắt sai lầm. Nếu không muốn “cửa sổ tâm hồn” của bạn sớm hư hỏng, hãy dùng một miếng vải mềm để lau sạch màn hình thường xuyên.

6. Quy tắc 20/20/20 giúp bảo vệ mắt

Ảnh: Brightside

Bạn đã từng nghe nói về nguyên tắc bảo vệ mắt 20/20/20 chưa nào? Nếu chưa, bạn hãy ghi chú nhanh quy tắc hay ho này vì chúng rất hiệu quả trong việc bảo vệ đôi mắt của bạn đấy.

Thật ra quy tắc 20/20/20 rất đơn giản. Cứ mỗi 20 phút làm việc với máy tính hoặc smartphone, bạn nên dành ra 20 giây để nhìn ra thứ gì đó cách xa 20 feet (6m). Điều này sẽ giúp mắt được nghỉ ngơi hợp lý, không bị áp lực đè nặng quá nhiều. Tốt hơn bạn nên rời mắt khỏi thiết bị, đứng dậy và đi dạo xung quanh khoảng 10-15 phút sau khi sử dụng khoảng 1 tiếng nhé.

7. Tư thế ngồi cực kỳ quan trọng

Ảnh: Business Insider

Đối với dân văn phòng chuyên sử dụng máy tính hoặc laptop trên bàn, tư thế ngồi đúng sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe một cách hoàn hảo. Bàn làm việc hoặc màn hình máy tính cần chếch lên 15 - 20 độ so với mặt phẳng nằm ngang. Khoảng cách lý tưởng từ mắt tới màn hình không ngắn hơn 40cm.

Tư thế ngồi không những ảnh hưởng tới đôi mắt mà còn tác động tới các khớp nối xương sống của chính bạn. Nếu không muốn hại mắt và còng lưng, bạn hãy điều chỉnh tư thế ngồi ngay từ bây giờ.

(Theo Saostar)

Ứng dụng miễn phí giúp “cai nghiện” smartphone để tập trung vào công việc

Ứng dụng miễn phí giúp “cai nghiện” smartphone để tập trung vào công việc

Bạn thường xuyên bị phân tâm bởi smartphone và không thể tập trung vào công việc hay học tập? Ứng dụng miễn phí dưới đây sẽ giúp bạn “cai nghiện” smartphone, giúp tập trung hơn vào công việc.