Hình ảnh và dữ liệu cá nhân của con cái

Người ta ước tính rằng các bậc cha mẹ ngày nay đăng khoảng 1.000 bức ảnh con cái trên các trang mạng xã hội khác nhau.

Không chỉ đăng ảnh mà trở thành một việc làm đầy rủi ro. Cung cấp thông tin cá nhân liên quan đến việc nuôi dạy con cái và sức khỏe của trẻ em cũng không được khuyến khích. Trong khi nhiều bậc cha mẹ mới tham khảo phương tiện truyền thông xã hội để tìm lời khuyên từ những người khác có thể có kinh nghiệm hơn, việc làm này có thể khiến đứa trẻ xấu hổ vì bị tiếp xúc theo cách này.

Sau này, trẻ có thể trở thành nạn nhân của quấy rối và bắt nạt trên mạng.

chia se len mang xa hoi (1)

Ảnh minh họa

Công khai ngày tháng năm sinh

Công bố ngày sinh của bạn để bạn bè trên mạng xã hội nhận được thông báo và chúc mừng là một điều phổ biến mà nhiều người làm hiện nay. Tuy nhiên, mặc dù thoạt nghe có vẻ vô nghĩa, nhưng việc tiết lộ thông tin này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn mọi người nhận ra. Điều này là do các câu hỏi bảo mật để khôi phục mật khẩu thường bao gồm thông tin này vì đây là một trong những điều dễ nhớ nhất.

Một rủi ro tiềm ẩn khác mà bạn có thể gặp phải khi công khai ngày là cho phép người khác tìm ra mật khẩu tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng của bạn.

chia se len mang xa hoi (5)

Ảnh minh họa

Đăng thông tin sai sự thật

Phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể góp phần tạo ra và phổ biến tin tức giả mạo. Những nội dung này thường được tạo ra với những mục đích khác nhau, nhưng trong một số trường hợp, chúng được coi là làm mất uy tín của một người hoặc một công ty, biến nội dung gây hiểu lầm trở nên lan truyền hoặc thu hút mọi người liên quan đến một ý tưởng để củng cố khái niệm của họ về các chủ đề nhất định.

Tạo và chia sẻ tin tức giả mạo có thể gây ra một số hậu quả không mong muốn. Trong số đó có sự gia tăng của thái độ thù địch đối với một số nhóm nhất định, sự tấn công vào tính chính trực của một người và làm mất danh tiếng của một công ty hoặc phương tiện truyền thông đã góp phần phổ biến nó

Cuộc trò chuyện riêng tư

Có rất nhiều người không thấy có vấn đề gì khi chia sẻ ảnh chụp màn hình của các cuộc trò chuyện riêng tư. Ngay cả trong một số trường hợp hiếm hoi khi chúng ta được sự đồng ý của người khác, làm như vậy có thể bị coi là phạm tội ở một số quốc gia nếu bạn vi phạm quyền trao đổi riêng tư, tiết lộ bí mật và/hoặc làm tổn hại danh tiếng của người nào đó tham gia vào cuộc trò chuyện.

chia se len mang xa hoi (4)

Ảnh minh họa

Xúc phạm người khác

Tùy thuộc vào nơi bạn ở, bạn phải cư xử theo cách này hay cách khác. Ví dụ, nếu bạn đang ở văn phòng, bạn sẽ không hành động giống như khi ở nhà hoặc ở nhà hàng. Điều này cũng quan trọng khi đăng mọi thứ lên mạng. Có một quy tắc hành vi nhất định mà bạn phải tuân theo trên phương tiện truyền thông xã hội. Trong trường hợp này, điều bạn nên tránh là xúc phạm ai đó trên mạng, chế giễu họ.

Hãy tự hỏi bản thân xem bạn có muốn họ làm điều tương tự với mình hay không và nghĩ xem bạn sẽ phản ứng như thế nào nếu ai đó chế giễu những bức ảnh hoặc bình luận của bạn trên mạng. Sự đồng cảm là chìa khóa để hiểu mọi người, ngay cả khi trực tuyến.

chia se len mang xa hoi (3)

Ảnh minh họa

Quá nhiều thông tin về đời sống tình cảm 

Nếu bạn đang trong một mối quan hệ, việc muốn đăng tải những bức ảnh chụp chung với đối phương là điều bình thường. Trên thực tế, người ta tin rằng phương pháp này vừa có thể tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn giữa hai bạn vừa ngăn cản người khác có tình yêu với bạn hoặc đối tác. Nhưng cũng như mọi thứ trong cuộc sống, bạn nên cân bằng giữa việc đăng những gì bạn muốn và đảm bảo rằng bạn không tiết lộ thông tin về người khác.

chia se len mang xa hoi (2)

Ảnh minh họa

Tên thú cưng của bạn, màu sắc yêu thích hoặc các câu trả lời cho "câu hỏi bảo mật"

Một nghiên cứu tuyên bố rằng các câu hỏi bảo mật thường yếu hơn bản thân mật khẩu có thể gây ra mối đe dọa cho quyền riêng tư của bạn. Điều này có khả năng xảy ra vì các câu hỏi thường rất dễ nên ai cũng có thể trả lời được. Có thể bạn đã gặp những câu hỏi như "Tên thú cưng của bạn là gì?" hoặc "Màu sắc yêu thích của bạn là gì?". Vô tình, bạn có thể cung cấp những câu trả lời này trên phương tiện truyền thông xã hội của mình, khiến bạn dễ bị đánh cắp tài khoản.

(Theo giadinhonline, Brightside)  

Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội: Người dùng sẽ có trách nhiệm hơn khi chia sẻ thông tin

Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội: Người dùng sẽ có trách nhiệm hơn khi chia sẻ thông tin

Ở góc độ người đã có hơn 11 năm tham gia các nền tảng trực tuyến kết nối cộng đồng, CEO VINADES Nguyễn Thế Hùng cho rằng, bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội sẽ buộc người dùng có trách nhiệm hơn với thông tin mình chia sẻ.