Công nghệ giúp phát tán hình ảnh và clip riêng tư. Và hậu quả xảy đến với nạn nhân bị phát tán thật sự tàn khốc.

Những công nghệ tiên tiến tại Hàn Quốc đã tiếp tay cho làn sóng tội phạm tình dục công nghệ cao, gây nên nỗi ám ảnh với phụ nữ và các em gái.

Theo các nạn nhân, nhà nghiên cứu và các nhóm vận động, Hàn Quốc là trung tâm toàn cầu của những vụ quay và chia sẻ bất hợp pháp hình ảnh và video khiêu dâm. Nói không ngoa, nước nào cũng có tình trạng này nhưng ở xứ kim chi, nó đặc biệt nghiêm trọng ngoài sự tưởng tượng.

Công nghệ kỹ thuật số, bao gồm phát trực tuyến tốc độ cao và các phòng trò chuyện mã hóa, đã tạo cơ sở lan truyền tư tưởng phân biệt giới tính và chia sẻ các tài liệu khuynh hướng bạo lực tình dục đối với phụ nữ.

Mất an toàn ngay ở phòng riêng

Heather Barr, đồng giám đốc về quyền của phụ nữ tại tổ chức nhân quyền, cho biết: "Thật không may, Hàn Quốc đã đi trước xu hướng về độ phổ biến, đa dạng, tính chất nghiêm trọng của loại tội phạm tình dục công nghệ cao".

Đất nước này tự hào có tỷ lệ người trưởng thành sở hữu smartphone cao nhất thế giới, nằm trong nhóm nước có tốc độ Internet nhanh nhất khi có 99,5% hộ gia đình có thể truy cập Internet. Đây cũng là quốc gia đầu tiên ra mắt dịch vụ 5G.

Một báo cáo mới của HRW đã thực hiện phỏng vấn với nhiều nạn nhân và gia đình của họ, tìm hiểu về tội ác liên quan đến những hình ảnh thân mật do cả người lạ và người quen của họ chụp và chia sẻ.

Ví dụ như vụ của Lee Ye-rin*, cô đã phát hiện ra chiếc đồng hồ được tặng chính là một camera giấu kín. Nó phát trực tiếp cảnh quay từ trong phòng ngủ cô suốt nhiều tuần.

Lee chia sẻ: "Mọi thứ đã xảy ra trong phòng riêng của tôi. Vì vậy, đôi khi tôi cảm thấy kinh hãi ngay cả khi ở trong phòng riêng mà không rõ lý do". Cô cho biết một năm sau khi mọi thứ bị phát hiện, cô vẫn phải dùng thuốc để chữa chứng trầm cảm và lo lắng.

Kang Yu-jin*, một nạn nhân khác, buộc phải nghỉ việc và chuyển nhà sau khi một đối tác cũ công bố những bức ảnh riêng tư cùng các chi tiết nhận dạng, bao gồm địa chỉ nhà và văn phòng của cô.

Kang cho biết: "Có những người đàn ông muốn liên lạc với tôi tại nhà thờ…và có những người đàn ông đã gửi cho tôi tin nhắn về việc muốn quan hệ tình dục. Cũng có những người đàn ông đến nhà tôi để quấy rối".

Các nhà nghiên cứu lưu ý, ngoài nguy cơ bị kỳ thị và quấy rối, nguy cơ tự tử cũng rất cao và phổ biến.

Một nạn nhân khác nói: "Tôi khá lo sợ về tương lai của mình. Nó sẽ luôn ở trên máy tính của ai đó…Tôi từng nghĩ mình phải chấm dứt chuyện này ngay thôi nhưng vấn đề sẽ không bao giờ kết thúc được… Nếu nó không thể dừng lại, có lẽ tôi phải chấm dứt cuộc đời mình".

Luật pháp Hàn Quốc quá nhân nhượng

Mặc dù tội phạm tình dục công nghệ cao là một vấn đề toàn cầu, nhưng theo tổ chức HRW, các hình phạt cho loại tội phạm này tương đối nhẹ ở Hàn Quốc. Sự thiếu bảo vệ đối với nạn nhân của hình thức này cũng khiến nó khó bị ngăn chặn..

Barr chia sẻ: "Các quan chức trong hệ thống pháp luật hình sự hầu hết là nam giới, nên đơn giản không hiểu hoặc không chấp nhận rằng đây là tội rất nghiêm trọng. Những người còn sống buộc phải đối phó với những tội ác này trong suốt cuộc đời họ, trong khi nhận được rất ít sự trợ giúp từ hệ thống pháp luật".

Mặc dù đã nâng cao nhận thức cộng đồng và cải cách luật pháp, số vụ án tội phạm tình dục liên quan đến quay phim bất hợp pháp vẫn tiếp tục gia tăng ở Hàn Quốc.

Năm ngoái, các nghiên cứu sinh và cảnh sát đã phát hiện một phòng trò chuyện bí mật trên ứng dụng nhắn tin Telegram, chứa đầy hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em. Theo ước tính của Trung tâm Ứng phó Bạo lực Tình dục trên mạng Hàn Quốc, tài liệu bị phát tán đã có hơn 260.000 người xem.

Theo Viện Nhân quyền Phụ nữ Hàn Quốc, số vụ liên quan đến quay phim và phát tán hình ảnh và video bất hợp pháp lên tới con số gần 7.000 vào năm ngoái, tăng 70% so với năm 2019. Những con số cho thấy tình trạng đáng báo động này tiếp tục gia tăng.

Đáng nói hơn cả là có rất ít trường hợp bị phạt. Các công tố viên đã giảm tội cho 44% các vụ án tội phạm tình dục công nghệ cao trong năm 2019. Bên cạnh đó có gần 80% những người bị kết tội chụp ảnh, quay video nhạy cảm người khác mà không có sự đồng ý, đều được hưởng án treo, phạt tiền hoặc cả hai hình thức trong năm 2020.

Năm ngoái, một tòa án Hàn Quốc đã từ chối yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Bị cáo là một người đàn ông điều hành một trong những trang web khiêu dâm trẻ em lớn nhất thế giới. Cuối cùng, anh ta chỉ lãnh án 18 tháng tù vì vi phạm luật bảo vệ trẻ em Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc đã nhiều lần bị chỉ trích vì không giải quyết được tình trạng bất bình đẳng giới. Theo các nhà phân tích chỉ ra, đây chính là nguyên nhân góp phần thúc đẩy tội phạm tình dục số ở nước này.

Tư tưởng coi thường vai trò phụ nữ

Một nữ trung sĩ không quân đã tự kết liễu đời mình vào tháng trước, sau khi bị một đồng nghiệp nam quấy rối tình dục và lực lượng không quân Hàn Quốc đã cố gắng che đậy vụ việc. Cái chết của cô đã làm dấy lên làn sóng phản đối trong dư luận, buộc người đứng đầu lực lượng không quân Lee Seong-yong phải từ chức.

Bất chấp những lời kêu gọi hành động cứng rắn hơn sau hàng loạt các vụ việc và phong trào #MeToo nổi tiếng liên quan đến các ngôi sao K-pop và các chính trị gia cấp cao, dường như có rất ít sự thay đổi giúp ngăn chặn tình trạng lạm dụng phụ nữ trong xã hội gia trưởng ở Hàn Quốc.

Quốc gia Đông Á này hiện xếp thứ 102/156 trong báo cáo Khoảng cách giới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2021. Hàn Quốc có sự chênh lệch giới lớn nhất, liên quan đến mức độ tham gia kinh tế và cơ hội của bất kỳ nền kinh tế tiên tiến nào.

Theo HRW, phụ nữ Hàn Quốc làm công việc không được trả lương nhiều gấp 4 lần nam giới và kiếm được ít hơn 32,5%. Ông Barr nhấn mạnh: "Nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự tràn lan của tội phạm tình dục số ở đây là lối tư duy hạ thấp phụ nữ và trẻ em gái, đã được chấp nhận rộng rãi trong xã hội Hàn Quốc từ lâu".

*Tên của các nhân vật đã được thay đổi.

(Theo VnReview, FT)

 

TikToker Việt gây phẫn nộ vì làm video cổ xúy hành vi quấy rối tình dục

TikToker Việt gây phẫn nộ vì làm video cổ xúy hành vi quấy rối tình dục

Nhiều TikToker Việt đã thực hiện những video với nội dung cổ xúy cho hành vi quấy rối tình dục để "câu view". Điều này đã khiến cư dân mạng cảm thấy phẫn nộ.