Theo Business Insider, một hình nghệ thuật NFT có tên CryptoPunk 9998 đã bất ngờ được giao dịch với giá trị lên tới 124.457 ETH, tương đương 532 triệu USD tại thời điểm bán, và là NFT có giá trị bán ra cao nhất.

Cộng đồng tiền mã hóa lập tức đặt ra nghi vấn về giá trị thật của CryptoPunk này, bất chấp lĩnh vực NFT đang có những bước phát triển thần tốc trong thời điểm hiện nay.

Sau khi xem xét, Larva Labs - công ty tạo ra các CryptoPunk đã giải thích về giao dịch và cảnh báo tới người dùng. “Giao dịch này (và một số giao dịch khác) không phải là lỗi hoặc hiện tượng khai thác lỗi, chúng đang được thực hiện với các khoản vay nhanh (flash loan)”, Larva Labs cho biết trên Twitter.

Ky luc NFT, Punk, Cu lua anh 1

Punk 9998 có giá trị giao dịch hơn 500 triệu USD. Ảnh: Bloomberg.

Larva Labs giải thích rằng ai đó đã mua chiếc Punk này từ chính họ nhờ một khoản vay chớp nhoáng và hoàn trả số tiền chỉ trong một giao dịch duy nhất. Gần đây, một số cuộc đấu giá cũng được thực hiện theo cách tương tự nhằm thổi giá trong thời gian ngắn. Bất chấp có giá trị về mặt kỹ thuật, các giao dịch này không được chấp nhận.

Robert Miller, quản lý tại tổ chức nghiên cứu Flashbots, đã mô tả chi tiết hơn về các sự kiện trong một bài đăng trên Twitter. Ông cho rằng hợp đồng đầu tiên sẽ đưa CryptoPunk ra bán, sau đó hợp đồng thứ hai vay một khoản tiền khổng lồ thông qua flash loan rồi mua lại nó. Tại thời điểm đó, hợp đồng đầu tiên gửi lại tiền cho hợp đồng thứ hai, và tất cả khoản vay được hoàn trả trong chớp nhoáng.

Trong thị trường chứng khoán được quản lý chặt chẽ, điều này sẽ được gọi là giao dịch rửa (wash trade). Trong đó, một nhà đầu tư đồng thời bán và mua các công cụ tài chính tương tự để tạo ra hoạt động giả tạo, gây lũng đoạn trên thị trường. Tất nhiên, hành động này bị cấm và kiểm soát chặt chẽ với lý do làm tăng giá ảo và tạo ra nhu cầu cao hơn hơn so với thực tế thị trường.

Hiện tại, giá trị lớn nhất của một CryptoPunk là 11,8 triệu USD. Xét rộng hơn, kỷ lục của một NFT cũng dừng lại ở mức hơn 69 triệu USD cho tác phẩm nghệ thuật số đến từ Beeple. Sau khi bất ngờ xuất hiện giao dịch CryptoPunk với giá trị hơn nửa tỷ USD, các cảnh báo đã lập tức được đưa ra.

Một số người còn nghi ngờ đây là hành động để che giấu các khoản thu lợi bất chính từ tiền mã hóa. Tuy nhiên, mọi hành vi đều được hiển thị công khai blockchain Ethereum, và rất khó có thể qua mắt công chúng và giới quan sát trong thời điểm hiện nay.

(Theo Zing)

Hàng chục tỷ đồng cho một file kỹ thuật số, giá vật phẩm NFT còn điên rồ hơn cả "lan đột biến"

Hàng chục tỷ đồng cho một file kỹ thuật số, giá vật phẩm NFT còn điên rồ hơn cả "lan đột biến"

Không cầm nắm được như những nhành lan đột biến, nhưng mức giá các vật phẩm NFT đang cao đến mức khó tin khi có thể lên tới cả triệu USD cho một file kỹ thuật số.