{keywords}

Vụ bạo lực khiến 10 người chết một lần nữa đặt ra câu hỏi xung quanh trách nhiệm của các công ty truyền thông xã hội khi khuếch đại chủ nghĩa cực đoan có thể dẫn tới bạo lực, cũng như việc lan truyền các đoạn video tạo ra tâm lý hoang mang sau đó.

Hung thủ 18 tuổi, đang bị giam giữ, với bản tuyên ngôn và tin nhắn Discord, cho thấy hắn bị cực đoan hoá trên 4chan, một diễn đàn hình ảnh ẩn danh. Hung thủ ca ngợi kẻ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo Christchurch, New Zealand và lên kế hoạch chi tiết nhằm vào người da đen tại Buffalo.

Theo TechCrunch, hung thủ phát trực tiếp cảnh bạo lực trên Twitch do nền tảng này không yêu cầu người xem phải đăng nhập.

Công nghệ livestream đem tới cho những kẻ cực đoan một “sân khấu”, với đông đảo khán giả và một kho lưu trữ những video “di sản” về sau. Các di sản này có thể tồn tại lâu dài và truyền cảm hứng cho những người khác thực hiện hành vi bạo lực tương tự trong tương lai.

Các nền tảng truyền thông xã hội vẫn đang phải vật lộn với những vụ xả súng hàng loạt nhiều năm qua. Các công ty đã kết hợp cả trí tuệ nhân tạo và con người để kiểm duyệt nội dung nhưng vẫn không thể ngăn chặn tình trạng phát sóng trực tiếp những cảnh bắn giết này.

Đoạn phát sóng vụ xả súng ngày 14/5 vừa qua đã bị Twitch xoá trong vòng vài phút, nhưng nó được copy và đăng tải sang các địa chỉ khác. Nhiều phiên bản của đoạn video lưu hành rộng rãi trên Facebook, nơi một số người dùng cho biết nền tảng này không coi nội dung đó là vi phạm quy định. Video cũng được tải lên Streamable, đạt 3 triệu lượt xem trước khi bị hạ xuống.

Hung thủ cho biết hắn thích thú với việc livestream trên các mạng xã hội phổ biến và dành phần lớn thời gian “sinh hoạt” ở 4chan, diễn đàn ẩn danh hoàn toàn không có kiểm duyệt và là địa điểm ưa thích dành cho những kẻ cực đoan. 

Kathy Hochul, Thị trưởng New York đã kêu gọi các công ty truyền thông xã hội giám sát nội dung chặt chẽ hơn nữa nhằm ngăn chặn những kẻ cực đoan. Ông đề xuất một “hệ thống kích hoạt” cho phép cảnh báo lực lượng chức năng khi người dùng mạng xã hội bộc lộ ý định làm hại người khác.

“Mọi thông tin đều đã ở đó. Nó được viết ra bằng một bản tuyên ngôn đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội. Họ cần thuật toán xác định thông tin một cách nhanh chóng có thể giúp cơ quan chức năng truy vết. Họ có nguồn lực để làm vậy. Họ cần thể hiện quyền chủ sở hữu của mình, nếu không virus này sẽ tiếp tục lây lan”, Hochul cho biết.

Trong trường hợp của vụ xả súng hàng loạt ở Buffalo, kế hoạch của nghi phạm được chia sẻ riêng tư trên một ứng dụng nhắn tin và đăng tải công khai trên một website nổi tiếng về từ chối kiểm duyệt nội dung. Hung thủ đã được truyền cảm hứng bởi tư tưởng “sự thay thế vĩ đại”, từng được thừa nhận công khai bởi những kẻ theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.

Vinh Ngô (Theo TechCrunch)

EU thông qua luật gây tranh cãi buộc gỡ nội dung khủng bố trong 1 giờ

EU thông qua luật gây tranh cãi buộc gỡ nội dung khủng bố trong 1 giờ

Nghị viện Châu Âu đã chính thức thông qua luật yêu cầu các công ty internet “xóa hoặc vô hiệu hóa quyền truy cập vào nội dung khủng bố bị gắn cờ” trong vòng 1 giờ sau khi được chính quyền quốc gia thông báo.