Công ty gọi vốn được 11 triệu USD nhờ bán những thứ 'khùng điên'

Đại diện MSCHF không nghĩ công ty như một doanh nghiệp, mà chỉ là 'những kẻ làm ra mấy thứ khùng điên được mọi người mua lại'.

MSCHF, phát âm như mischief (nghịch ngợm), là chủ nhân của những sản phẩm độc đáo, từ ứng dụng đầu tư cổ phiếu dựa trên cung hoàng đạo đến giày Nike chứa nước "thánh".

Hồ sơ trên Linkedln của họ chỉ để một dòng miêu tả duy nhất: Công ty bơ sữa. Ngay cả người sáng lập kiêm CEO hiện tại cũng không biết định nghĩa công ty như thế nào.

"Chúng tôi đang cố gắng làm những thứ mà thế giới không thể định nghĩa được", CEO Gabriel Whaley cho biết.

Tau thuoc con ga den giay bom nuoc, nhung mon do ky di co gia dat do anh 1

CEO Gabriel Whaley của MSCHF. Ảnh: The Verge.

"Mọi thứ đều hài hước"

Whaley là người sáng lập và Giám đốc điều hành của MSCHF, công ty đứng đằng sau những sản phẩm tạo ra trào lưu trong cộng đồng mạng. "Những sản phẩm của chúng tôi ngộ nghĩnh, châm biếm và chúng tôi tự hào vì điều đó", Gabriel nói.

Không có chủ đề rõ ràng cho các dự án của MSCHF. Họ tạo ra một tiện ích ngụy trang Netflix trông như cuộc họp online nhằm giúp mọi người xem phim trong giờ làm việc, một con gà cao su hút thuốc và kênh YouTube về người đàn ông có thể ăn mọi thứ. Sự thiếu liên kết này lại là điểm mấu chốt trong mô hình kinh doanh của công ty.

“Quan điểm của chúng tôi là mọi thứ đều hài hước, theo cách nào đó”, Whaley nói.

Tau thuoc con ga den giay bom nuoc, nhung mon do ky di co gia dat do anh 2

Tẩu thuốc hình con gà của MSCHF. Ảnh: The Verge.

Trước khi thành lập MSCHF, Whaley bỏ học trường quân đội West Point và từng có nhiều dự án ngớ ngẩn nhưng nổi tiếng, như ứng dụng hẹn hò tương tự Tinder cho những người đi máy bay.

Anh từng làm việc tại BuzzFeed khoảng thời gian ngắn vào năm 2013 và rời đi khi bộ phận đang hoạt động bị giải thể. Đến năm 2016, Whaley thành lập MSCHF.

Hiện tại, MSCHF có 13 nhân viên, chủ yếu trong độ tuổi 20. Whaley tìm thấy nhân viên của mình theo nhiều cách khác nhau: một người được tìm thấy khi đang chơi bóng, người khác được thuê qua nhắn tin trên mạng xã hội.

Trụ sở của MSCHF đặt tại địa chỉ không có gì đặc biệt, chìm nghỉm trong khu phố Williamsburg, Brooklyn, New York, Mỹ. Không gian tồi tàn, tường dán đầy poster phim, trên bàn làm việc là vài tờ giấy rời rạc và các sản phẩm đóng gói giữa chừng.

Tau thuoc con ga den giay bom nuoc, nhung mon do ky di co gia dat do anh 3

Trụ sở MSCHF nhìn từ bên ngoài. Ảnh: The Verge.

“Phòng hội thảo” nằm trên gác xép nhỏ và có một chiếc ghế nhựa duy nhất. Whaley còn cho biết thêm mái nhà ở đây thường dột khi trời mưa, hệ thống sưởi cũng không được tốt và phòng tắm chứa đầy hình graffiti.

 

Khi sản phẩm mới nhất của MSCHF được giao đến văn phòng - một quả bom tắm hình máy nướng bánh mì - tất cả nhân viên làm việc hôm đó sẽ tụ lại nhà kho để mở hàng, đóng gói rồi giao cho khách.

Cách làm việc và bố cục trụ sở chính phản ánh rõ ràng quan điểm của MSCHF: Hỗn loạn có tổ chức. Theo Daniel Greenberg, người đứng đầu bộ phận thương mại của MSCHF, công ty này không tuân theo mô hình kinh doanh truyền thống. Họ không chi tiền cho quảng cáo hay tiếp thị, cũng không thử nghiệm sản phẩm trước khi đưa đến người dùng.

Tau thuoc con ga den giay bom nuoc, nhung mon do ky di co gia dat do anh 4

Bên trong trụ sở của MSCHF. Ảnh: The Verge.

"Làm những thứ khùng điên để mọi người mua"

Công ty rất kín tiếng về các nguồn thu chi hoạt động. MSCHF từng thực hiện những quảng cáo độc đáo cho Casper và Target, tuy nhiên họ đã dừng làm những việc này từ tháng 9/2019 để tập trung vào sản phẩm của mình. Kể từ đó, công ty kêu gọi đầu tư hai lần, thu được 11,5 triệu USD, theo PitchBook.

Tuy nhiên, Whaley không lo cách kinh doanh hiện tại của MSCHF có bền vững hay không cũng như làm thế nào mở rộng công ty. Điều duy nhất MSCHF quan tâm là có thu hút được sự chú ý của công chúng hay không, kể cả cách tiêu cực hay tích cực.

"Nếu chúng tôi có thể khiến mọi người trở thành fan của thương hiệu thay vì sản phẩm, chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì mình muốn”, Greenberg, người đứng đầu bộ phận thương mại cho biết. Đôi khi quan điểm khác biệt này cũng khiến MSCHF gặp rắc rối với các công ty khác.

Tau thuoc con ga den giay bom nuoc, nhung mon do ky di co gia dat do anh 5

Đôi giày Air Max 97 "Jesus" có phần đế được bơm nước từ sông Jordan. Ảnh: The Verge.

MSCHF cam kết cho ra sản phẩm mới cứ sau hai tuần. Họ còn kết hợp với Nike cho ra đời mẫu Air Max 97 được thêm 60 cc nước ở sông Jordan. Mẫu giày có giá 3.000 USD, thậm chí còn cao hơn trên các cộng đồng chơi giày.

MSCHF chỉ công bố sản phẩm qua tin nhắn. Sáng tạo gần đây của họ là Clickswipe, ứng dụng trên máy tính khiến tài khoản Tinder của người dùng tự động vuốt phải mỗi khi click chuột.

Mặc dù không bán công khai và chỉ cho ra 1.000 bản, sản phẩm của MSCHF vẫn cháy hàng thường xuyên chỉ trong vài phút.

“Chúng tôi không nghĩ đến bản thân như một doanh nghiệp. Chúng tôi chỉ làm ra những thứ khùng điên rồi mọi người mua lại”, Greenberg nói.

(Theo Zing)

Kỳ lạ quán net dành riêng cho người già ở Nhật Bản, "khi tuổi tác chỉ còn là những con số"

Kỳ lạ quán net dành riêng cho người già ở Nhật Bản, "khi tuổi tác chỉ còn là những con số"

Nhật Bản luôn nổi tiếng với những ý tưởng điên rồ nhưng cực kỳ hiệu quả, và giờ đây quán net dành cho người cao tuổi cũng có thể trở thành một trong những ý tưởng đó.

 
List comment
 
Bị Apple dọa bỏ tù, nguồn tin ngưng rò rỉ trước ngày ra mắt iPhone 12
icon

Benjamin GeSkin, leaker nổi tiếng chuyên tiết lộ sớm các bí mật của Apple cho biết anh sẽ không đăng các thông tin về sản phẩm của hãng này nữa.

 
Bạn có nguy cơ lây bệnh gì nếu mua điện thoại cũ
icon

Điện thoại là một trong những thứ bẩn nhất mà mọi người mang theo bên mình. Liệu những chiếc điện thoại cũ có tiềm ẩn rủi ro về sức khoẻ?

 
Houze Group nhận giải thưởng đổi mới sáng tạo 2020 trong lĩnh vực bất động sản
icon

Houze Group là một trong năm thương hiệu Việt đoạt giải “Special Recognition Awards for Innovation Vietnam 2020 - Giải thưởng công nhận đặc biệt cho đổi mới sáng tạo năm 2020” tại Dot Property Vietnam Awards 2020.

 
'TikTok không quan tâm đến bạn'
icon

TikTok liên tục có động thái giúp người dùng hạn chế dùng ứng dụng, tự mâu thuẫn với mục đích tồn tại của mình khiến các chuyên gia đặt dấu hỏi về tính toán thực sự của họ.

 
TikTok trả tiền trực tiếp cho nhà sáng tạo nội dung tại Mỹ
icon

TikTok vừa thông báo mở quỹ 200 triệu USD nhằm giữ chân các nhà sáng tạo nội dung hàng đầu và thu hút người dùng mới tại Mỹ.  

 
 
Nữ sinh lên mạng tìm Sugar Daddy: 'Tôi sợ bị cho là gái mại dâm'
icon

Website hẹn hò kiểu 'Sugar dating' ngày càng đông sinh viên, nhưng họ cô đơn trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ, sợ bị gán tội hoạt động mại dâm hoạt động online.

Việt Nam chủ trì Hội nghị ASEAN trực tuyến về tin tức giả mạo
icon

Sáng 23/7, Hội nghị ASEAN trực tuyến đầu tiên về tin tức giả mạo do Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Việt Nam chủ trì đã được tổ chức tại Hà Nội.   

Rộ tin Louis Vuitton ra mắt trang sức cho Airpods, giá 8,5 triệu đồng
icon

Theo hình ảnh được rò rỉ ra, đôi hoa tai từ Louis Vuitton sẽ có 2 kích cỡ khác nhau dành cho người dùng.

Nhà đầu tư Mỹ bắt đầu thương thảo vụ 'nhập tịch' TikTok
icon

Nhóm nhà đầu tư Mỹ tham gia vào kế hoạch mua lại TikTok được cho là bao gồm General Atlantic và Sequoia Capital. Sequoia Capital khá có tiếng ở Silicon Valley, họ là nhà đầu tư của các công ty như Apple, Google và PayPal.

Vì sao streamer Ninja từ chối lời đề nghị ‘béo bở’ 60 triệu USD của Facebook?
icon

Thỏa thuận trị giá 60 triệu USD từ Facebook dường như là chưa đủ sức nặng để khiến streamer nổi tiếng nhất thế giới Tyler 'Ninja' Blevins gật đầu đồng ý.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123