Công ty gọi vốn được 11 triệu USD nhờ bán những thứ 'khùng điên'

Đại diện MSCHF không nghĩ công ty như một doanh nghiệp, mà chỉ là 'những kẻ làm ra mấy thứ khùng điên được mọi người mua lại'.

MSCHF, phát âm như mischief (nghịch ngợm), là chủ nhân của những sản phẩm độc đáo, từ ứng dụng đầu tư cổ phiếu dựa trên cung hoàng đạo đến giày Nike chứa nước "thánh".

Hồ sơ trên Linkedln của họ chỉ để một dòng miêu tả duy nhất: Công ty bơ sữa. Ngay cả người sáng lập kiêm CEO hiện tại cũng không biết định nghĩa công ty như thế nào.

"Chúng tôi đang cố gắng làm những thứ mà thế giới không thể định nghĩa được", CEO Gabriel Whaley cho biết.

Tau thuoc con ga den giay bom nuoc, nhung mon do ky di co gia dat do anh 1

CEO Gabriel Whaley của MSCHF. Ảnh: The Verge.

"Mọi thứ đều hài hước"

Whaley là người sáng lập và Giám đốc điều hành của MSCHF, công ty đứng đằng sau những sản phẩm tạo ra trào lưu trong cộng đồng mạng. "Những sản phẩm của chúng tôi ngộ nghĩnh, châm biếm và chúng tôi tự hào vì điều đó", Gabriel nói.

Không có chủ đề rõ ràng cho các dự án của MSCHF. Họ tạo ra một tiện ích ngụy trang Netflix trông như cuộc họp online nhằm giúp mọi người xem phim trong giờ làm việc, một con gà cao su hút thuốc và kênh YouTube về người đàn ông có thể ăn mọi thứ. Sự thiếu liên kết này lại là điểm mấu chốt trong mô hình kinh doanh của công ty.

“Quan điểm của chúng tôi là mọi thứ đều hài hước, theo cách nào đó”, Whaley nói.

Tau thuoc con ga den giay bom nuoc, nhung mon do ky di co gia dat do anh 2

Tẩu thuốc hình con gà của MSCHF. Ảnh: The Verge.

Trước khi thành lập MSCHF, Whaley bỏ học trường quân đội West Point và từng có nhiều dự án ngớ ngẩn nhưng nổi tiếng, như ứng dụng hẹn hò tương tự Tinder cho những người đi máy bay.

Anh từng làm việc tại BuzzFeed khoảng thời gian ngắn vào năm 2013 và rời đi khi bộ phận đang hoạt động bị giải thể. Đến năm 2016, Whaley thành lập MSCHF.

Hiện tại, MSCHF có 13 nhân viên, chủ yếu trong độ tuổi 20. Whaley tìm thấy nhân viên của mình theo nhiều cách khác nhau: một người được tìm thấy khi đang chơi bóng, người khác được thuê qua nhắn tin trên mạng xã hội.

Trụ sở của MSCHF đặt tại địa chỉ không có gì đặc biệt, chìm nghỉm trong khu phố Williamsburg, Brooklyn, New York, Mỹ. Không gian tồi tàn, tường dán đầy poster phim, trên bàn làm việc là vài tờ giấy rời rạc và các sản phẩm đóng gói giữa chừng.

Tau thuoc con ga den giay bom nuoc, nhung mon do ky di co gia dat do anh 3

Trụ sở MSCHF nhìn từ bên ngoài. Ảnh: The Verge.

“Phòng hội thảo” nằm trên gác xép nhỏ và có một chiếc ghế nhựa duy nhất. Whaley còn cho biết thêm mái nhà ở đây thường dột khi trời mưa, hệ thống sưởi cũng không được tốt và phòng tắm chứa đầy hình graffiti.

 

Khi sản phẩm mới nhất của MSCHF được giao đến văn phòng - một quả bom tắm hình máy nướng bánh mì - tất cả nhân viên làm việc hôm đó sẽ tụ lại nhà kho để mở hàng, đóng gói rồi giao cho khách.

Cách làm việc và bố cục trụ sở chính phản ánh rõ ràng quan điểm của MSCHF: Hỗn loạn có tổ chức. Theo Daniel Greenberg, người đứng đầu bộ phận thương mại của MSCHF, công ty này không tuân theo mô hình kinh doanh truyền thống. Họ không chi tiền cho quảng cáo hay tiếp thị, cũng không thử nghiệm sản phẩm trước khi đưa đến người dùng.

Tau thuoc con ga den giay bom nuoc, nhung mon do ky di co gia dat do anh 4

Bên trong trụ sở của MSCHF. Ảnh: The Verge.

"Làm những thứ khùng điên để mọi người mua"

Công ty rất kín tiếng về các nguồn thu chi hoạt động. MSCHF từng thực hiện những quảng cáo độc đáo cho Casper và Target, tuy nhiên họ đã dừng làm những việc này từ tháng 9/2019 để tập trung vào sản phẩm của mình. Kể từ đó, công ty kêu gọi đầu tư hai lần, thu được 11,5 triệu USD, theo PitchBook.

Tuy nhiên, Whaley không lo cách kinh doanh hiện tại của MSCHF có bền vững hay không cũng như làm thế nào mở rộng công ty. Điều duy nhất MSCHF quan tâm là có thu hút được sự chú ý của công chúng hay không, kể cả cách tiêu cực hay tích cực.

"Nếu chúng tôi có thể khiến mọi người trở thành fan của thương hiệu thay vì sản phẩm, chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì mình muốn”, Greenberg, người đứng đầu bộ phận thương mại cho biết. Đôi khi quan điểm khác biệt này cũng khiến MSCHF gặp rắc rối với các công ty khác.

Tau thuoc con ga den giay bom nuoc, nhung mon do ky di co gia dat do anh 5

Đôi giày Air Max 97 "Jesus" có phần đế được bơm nước từ sông Jordan. Ảnh: The Verge.

MSCHF cam kết cho ra sản phẩm mới cứ sau hai tuần. Họ còn kết hợp với Nike cho ra đời mẫu Air Max 97 được thêm 60 cc nước ở sông Jordan. Mẫu giày có giá 3.000 USD, thậm chí còn cao hơn trên các cộng đồng chơi giày.

MSCHF chỉ công bố sản phẩm qua tin nhắn. Sáng tạo gần đây của họ là Clickswipe, ứng dụng trên máy tính khiến tài khoản Tinder của người dùng tự động vuốt phải mỗi khi click chuột.

Mặc dù không bán công khai và chỉ cho ra 1.000 bản, sản phẩm của MSCHF vẫn cháy hàng thường xuyên chỉ trong vài phút.

“Chúng tôi không nghĩ đến bản thân như một doanh nghiệp. Chúng tôi chỉ làm ra những thứ khùng điên rồi mọi người mua lại”, Greenberg nói.

(Theo Zing)

Kỳ lạ quán net dành riêng cho người già ở Nhật Bản, "khi tuổi tác chỉ còn là những con số"

Kỳ lạ quán net dành riêng cho người già ở Nhật Bản, "khi tuổi tác chỉ còn là những con số"

Nhật Bản luôn nổi tiếng với những ý tưởng điên rồ nhưng cực kỳ hiệu quả, và giờ đây quán net dành cho người cao tuổi cũng có thể trở thành một trong những ý tưởng đó.

 
List comment
 
Bị đuổi việc vì đăng clip lên TikTok
icon

Ana, nhân viên nhà hàng thức ăn nhanh Chick-fil-A (Mỹ) đã bị sa thải sau khi đăng video chia sẻ mẹo chọn thực đơn thu hút hàng triệu lượt xem.

 
4 anh em trộm 19 triệu USD từ Amazon nhờ mẹo lừa đơn giản 'kinh điển'
icon

Amazon bị lừa 19 triệu USD chỉ bằng những chiêu lừa đảo kinh điển, nhưng đơn giản, đến từ các vật dụng như bàn chải, chai xịt diệt khuẩn, dao cạo râu,...

 
Nữ sinh bị bắt cóc được giải cứu nhờ chiếc máy chơi game PlayStation 4
icon

Một nữ sinh người Nhật Bản đã được giải thoát sau một tháng bị bắt cóc và giam cầm, nhờ vào chiếc máy chơi game PlayStation 4 của thủ phạm.

 
Dân mạng tấn công TikTok nghi của đối tượng bắt cóc bé trai ở Bắc Ninh
icon

Tài khoản TikTok được cho là của nghi phạm vụ bắt cóc bé trai 2 tuổi nhận được hàng nghìn lượt theo dõi và bình luận tiêu cực chỉ trong vài giờ.

 
Người dùng không còn tích trữ hàng hoá trong giai đoạn mới dịch Covid-19
icon

Người dân khá bình tĩnh trước giai đoạn mới dịch Covid-19, không còn mua hàng tích trữ như giai đoạn đầu.

 
 
Bắt nhịp xu hướng giải trí của giới trẻ
icon

Giới trẻ ngày nay có quá nhiều cơ hội để tiếp cận nguồn tài nguyên vô tận trên internet phục vụ cho việc học tập, làm việc và giải trí với đơn giản chỉ cần mang theo thiết bị cầm tay thông minh.

'Cho em pass Wi-Fi' - Văn hóa quán nước thời 4.0
icon

Không thể phủ nhận sự phát triển và phủ sóng của Wi-Fi từ nông thôn đến thành thị đã đem đến vô vàn những tiện ích khác nhau. Bên cạnh đó cũng không thiếu những câu chuyện dở khóc dở cười về cái sự “Wi-Fi” trong đời sống thường nhật.

Chân dung Li Ying - người từng là 'cánh tay phải' của Jack Ma
icon

Từng là “cánh tay phải” của tỷ phú Jack Ma, Li Ying được xem là một trong những phụ nữ giàu có nhất Trung Quốc.

YouTuber chế máy đeo khẩu trang tự động để phòng Covid-19
icon

(Dân trí) - Một Youtuber người Mỹ đã tự chế ra một khẩu súng bắn khẩu trang để giúp đeo khẩu trang một cách tự động lên mặt của mọi người.

Những “thiên tài Huawei”: Không thông minh bẩm sinh, từng thất bại, hiện nhận lương 6 tỷ/năm
icon

Thành công của các 'thiên tài' hôm nay không thể thiếu được bóng dáng những người cha người mẹ luôn ở phía sau, dìu dắt họ suốt quá trình học tập và trưởng thành.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123