Dân mạng Việt đua nhau làm giả trang Facebook trọng tài chính người Iraq - 1

Trọng tài Ali Sabah Adday Al-Qaysi là người đã cầm còi trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội chủ nhà UAE.

Trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống Nhất (UAE) vừa diễn ra, trọng tài chính người Iraq Ali Sabah Adday Al-Qaysi đã có những quyết định khá chính xác. Tuy nhiên, theo nhiều cư dân mạng tại Việt Nam, trọng tài Al-Qaysi đã có phần thiên vị đội bóng chủ nhà, nhất là tình huống từ chối phạt đền cho đội tuyển Việt Nam sau cú ngã của Công Phượng.

Cũng như những lần trước đây, sau khi trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và UAE kết thúc, các cư dân mạng tại Việt Nam lại bắt đầu "chiến dịch săn lùng" tài khoản mạng xã hội của trọng tài chính cầm còi trận đấu để công kích bằng những lời lẽ miệt thị, chửi bới hay thậm chí phân biệt sắc tộc, tôn giáo… của vị trọng tài này vì cho rằng ông thiên vị và bắt ép đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, để tìm được tài khoản Facebook thực tế của trọng tài Al-Qaysi là điều không hề dễ dàng gì, bởi lẽ ngay khi có thông tin trọng tài Al-Qaysi sẽ cầm còi trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và UAE, nhiều cư dân mạng tại Việt Nam đã nhanh chóng lập những tài khoản Facebook mạo danh vị trọng tài này.

Dân mạng Việt đua nhau làm giả trang Facebook trọng tài chính người Iraq - 2

Tài khoản giả mạo của trọng tài Ali Sabah Adday Al-Qaysi xuất hiện hàng loạt trên Facebook.

Số lượng tài khoản Facebook mang tên của trọng tài người Iraq lên đến con số hàng trăm. Điểm chung của những tài khoản Facebook này là đều mới được lập, với những bài viết được đăng tải gần đây, chủ yếu là những hình ảnh của trọng tài Al Qaysi tìm thấy được từ Internet.

Đáng chú ý, sau khi trận đấu kết thúc, nhiều tài khoản mạo danh trọng tài Al-Qaysi đã đăng tải những nội dung với hàm ý khiêu khích đội bóng Việt Nam, mục đích nhằm lôi kéo sự tương tác từ các cổ động viên của Việt Nam. Không ít người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đã "dính bẫy", truy cập vào những trang Facebook giả mạo này để bày tỏ sự phẫn nộ và bình luận tiêu cực nhằm vào trọng tài người Iraq, mà không hề hay biết rằng đây chỉ là những tài khoản Facebook giả mạo.

Dân mạng Việt đua nhau làm giả trang Facebook trọng tài chính người Iraq - 3

Một tài khoản giả mạo trọng tài Al-Qaysi có hơn 11 ngàn người theo dõi, chủ yếu đều là người Việt Nam.

Mục đích của hành động mạo danh này là sẽ tăng tương tác, tăng lượng người theo dõi các tài khoản Facebook giả mạo. Sau khi có được một lượng người theo dõi đủ lớn, những kẻ mạo danh sẽ xóa đi toàn bộ nội dung cũ liên quan đến trọng tài Al-Qaysi, đổi sang một tên mới và sử dụng tài khoản Facebook này để bán hàng trực tuyến hoặc thậm chí chia sẻ những tin tức giả mạo, lừa đảo…

Việc tạo tài khoản mạo danh của các cư dân mạng Việt là một hành động làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín và danh dự của người bị giả mạo. Những kẻ mạo danh đã lợi dụng tâm lý hung hăng và thiếu kiềm chế của một bộ phận cư dân mạng tại Việt Nam để "giăng bẫy" mà họ không hề hay biết.

Dân mạng Việt đua nhau làm giả trang Facebook trọng tài chính người Iraq - 4

Một tài khoản mạo danh trọng tài Al-Qaysi đăng nội dung mang tính khiêu khích (về kết quả trận đấu), khiến nhiều cư dân mạng Việt Nam "mắc bẫy".

Đây không phải là lần đầu tiên các cư dân mạng Việt Nam tìm kiếm tài khoản Facebook cá nhân của những trọng tài đã cầm còi các trận đấu có đội tuyển Việt Nam thi đấu để "làm loạn", nhưng điểm khác đó là lần này, họ đã bị đánh lừa bởi những tài khoản Facebook giả mạo.

Sự việc là một lời cảnh tỉnh cho nhiều cư dân mạng tại Việt Nam, tránh bị kích động và bị đánh lừa bởi những tài khoản Facebook, thông tin giả mạo trên mạng xã hội. Chính tâm lý đám đông, sự hung hăng của nhiều cư dân mạng Việt đã bị những kẻ lừa đảo lợi dụng và "dắt mũi", không chỉ vậy, những hành động này của một bộ phận cư dân mạng đã góp phần làm xấu đi hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

(Theo Dân Trí)

Bóng chưa lăn, trọng tài trận Việt Nam - UAE đã bị giả mạo, 'nhắc nhở'

Bóng chưa lăn, trọng tài trận Việt Nam - UAE đã bị giả mạo, 'nhắc nhở'

Trọng tài người Iraq bắt chính trận đấu giữa tuyển Việt Nam - UAE bị lập trang Facebook giả mạo, group "anti" trước giờ bóng lăn.