'Facebook sẽ tuyệt chủng như loài khủng long'

Đến nay, có khoảng hơn 300 công ty tham gia vào phong trào tẩy chay Facebook.

Mới đây, Paul Polman, cựu giám đốc điều hành lâu năm của Unilever chia sẻ với Yahoo Finance rằng đã đến lúc Mark Zuckerberg, nhà sáng lập mạng xã hội Facebook phải thay đổi trước làn sóng tẩy chay quảng cáo của các thương hiệu lớn nhỏ.

Ông nói: "Nếu cậu ấy không thay đổi, Facebook có thể sẽ rơi vào cảnh như loài khủng long. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho họ. Nếu không hành động kịp thời và hợp lý, Facebook có thể sẽ tuyệt chủng như loài khủng long".

Chỉ riêng trong tuần trước, công ty cũ của Polman là Unilever cùng Coca Cola, Pfizer và Verizon đã tuyên bố kế hoạch tạm dừng chi tiền cho hoạt động quảng cáo trên nền tảng của Facebook cho đến khi Zuckerberg đưa ra các biện pháp rõ ràng hơn để cải thiện chính sách nội dung.

Ngày 1/7, nhà sản xuất bia Corona và rượu vang Robert Mondavi cho biết họ đã quyết định ngừng quảng cáo trên Facebook trong một thời gian. Đến nay, có khoảng hơn 300 công ty tham gia vào phong trào tẩy chay Facebook. Trong bối cảnh này, cổ phiếu Facebook đã giảm nhẹ trong tuần qua, theo dữ liệu của Yahoo Finance.

Facebook sẽ tuyệt chủng như loài khủng long - Ảnh 1.

Paul Polman, cựu giám đốc điều hành lâu năm của Unilever.

Polman nhận xét thêm: "Sự tẩy chay đang gia tăng. Nhiều công ty thậm chí còn nói rằng khách hàng muốn họ làm như vậy. Facebook, giống như bất kỳ công ty nào khác, có trách nhiệm nghiêm túc để đảm bảo rằng bất kỳ sản phẩm nào họ đưa ra sẽ giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Nếu không, người dùng sẽ gây áp lực để họ phải thay đổi.

Chúng ta cần các mô hình kinh doanh với tác động tích cực đến xã hội. Nếu không phản ứng quyết liệt với những nội dung thù địch, sai sự thật trên các mạng xã hội, không sớm thì muộn chúng ta sẽ phải trả giá đắt cho điều đó".

Polman nhận xét rằng "Mark Zuckerberg phản ứng chậm chạp và kiêu ngạo trong việc xử lý sự cố lần này".

 

Mới đây, The Information đưa tin Zuckerberg đã nói với nhân viên rằng Facebook sẽ không thay đổi bất chấp việc bị hàng trăm thương hiệu quay lưng. Anh nói: "Chúng ta sẽ không thay đổi chính sách hay cách tiếp cận với bất kỳ điều gì chỉ vì mối đe dọa tới vài phần trăm nhỏ doanh thu của công ty. Tôi cho rằng các nhà quảng cáo sẽ sớm quay trở lại với nền tảng của chúng ta".

CEO 36 tuổi nói thêm rằng làn sóng tẩy chay không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh thu quảng cáo của Facebook vì tỷ lệ lớn doanh thu này đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có mục đích thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu chứ không phải từ các công ty lớn.

Năm ngoái, doanh thu từ quảng cáo của Facebook đạt 69,7 tỷ USD. Theo một số nguồn tin, năm 2019, Facebook có tới 8 triệu nhà quảng cáo. Trong đó, 100 thương hiệu chi nhiều tiền nhất chiếm tới 4,2 tỷ USD giá trị hoạt động quảng cáo, tương đương 6% tổng doanh thu quảng cáo của nền tảng. Chính nhờ lượng khổng lồ các nhà quảng cáo, Facebook sẽ tránh được rủi ro tài chính đáng kể.

Làn sóng tẩy chay Facebook lần này gợi nhớ đến cuộc "nổi loạn" tương tự của các thương hiệu đặt quảng cáo trên YouTube năm 2017. Khi đó, các công ty tuyên bố sẽ "cạch mặt" YouTube vì lo ngại thuật toán của nền tảng này đặt quảng cáo của họ cạnh những ngôn từ kích động thù địch. CEO của YouTube đã phải cam kết thay đổi để cải thiện tình hình.

(Theo Tổ Quốc)

Điều gì sẽ xảy ra sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook?

Điều gì sẽ xảy ra sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook?

Tuần trước, hàng loạt công ty ra mặt ủng hộ chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook #StopHateForProfit. Chuyện sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

Bị tẩy chay, cỗ máy quảng cáo quyền lực của Facebook vẫn vận hành mạnh mẽ?

Bị tẩy chay, cỗ máy quảng cáo quyền lực của Facebook vẫn vận hành mạnh mẽ?

Bất chấp nhiều thương hiệu lớn tẩy chay quảng cáo, Facebook vẫn có thể sống sót nhờ vào hàng triệu doanh nghiệp nhỏ, ngân sách thấp.

Chủ đề : facebookquảng cáo
 
List comment
 
G-Group triển khai ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động phòng chống Covid-19
icon

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Tập đoàn Công nghệ G-Group đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng tuyến đầu, quyết liệt và nhanh chóng đưa nhiều giải pháp công nghệ vào hoạt động phòng chống dịch, chung tay hỗ trợ công tác chung của Chính phủ.

 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
GapoWork ra mắt tính năng họp nhóm online Zoom cho doanh nghiệp, tổ chức giáo dục và trường học
icon

Nền tảng làm việc và giao tiếp cho doanh nghiệp GapoWork vừa công bố hợp tác tích hợp toàn diện với nền tảng họp trực tuyến Zoom tại thị trường Việt Nam và sẽ tài trợ miễn phí tài khoản Zoom cho 1.000 trường học trên toàn quốc.

 
Bức thư sai tên gửi Thống đốc ngân hàng Timor và hành trình 9 năm của Viettel tại quốc gia trẻ nhất Đông Nam Á
icon

Trong suốt chặng đường 9 năm, Telemor có sứ mệnh rất rõ ràng là đem đến cuộc sống tốt hơn cho người dân Đông Timor.

 
Cảnh sát tìm ra thủ phạm vụ án giết người nhờ Google
icon

Một người phụ nữ đã sát hại bạn trai rồi dàn cảnh giống như một vụ tự sát. Tuy nhiên, tội ác của người phụ nữ này đã bị phát giác nhờ vào… Google.

 
 
Dân mạng Việt 'đua nhau' làm giả trang Facebook trọng tài chính người Iraq
icon

Hàng loạt trang Facebook mạo danh trọng tài người Iraq Ali Sabah Adday Al-Qaysi đã xuất hiện đầy rẫy trước và sau khi trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và UAE diễn ra.

Bóng chưa lăn, trọng tài trận Việt Nam - UAE đã bị giả mạo, 'nhắc nhở'
icon

Trọng tài người Iraq bắt chính trận đấu giữa tuyển Việt Nam - UAE bị lập trang Facebook giả mạo, group 'anti' trước giờ bóng lăn.

App AI biến người dùng thành nhân vật hoạt hình gây sốt MXH
icon

Trong vòng 24 giờ qua, mạng xã hội xuất hiện hàng loạt ảnh người dùng theo phong cách nhân vật trong những bộ phim hoạt hình nổi tiếng.

BBC xin lỗi vì phát sóng cận cảnh Eriksen ngã gục trên sân
icon

Nhiều đài truyền hình bị khán giả chỉ trích vì tập trung phát sóng cảnh Eriksen được hô hấp nhân tạo và hình ảnh hoảng loạn của vợ nam cầu thủ.

Đổi tên page bán hàng online thành tên trọng tài Nhật Bản bắt trận Việt Nam - Malaysia để hút tương tác khủng!
icon

Pha giả mạo 'thật trân' này đã lừa được rất nhiều cổ động viên Malaysia và thậm chí là cả cổ động viên Việt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123