{keywords}
Hàng loạt khách hàng sập bẫy lừa đảo cho vay tiền online.

Thời gian gần đây xuất hiện các nhóm đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên của ngân hàng, công ty tài chính, công nghệ tài chính uy tín mời chào người dân vay tiền online. Nhưng thực chất đây là mánh khóe lừa đảo dụ dỗ mọi người chuyển tiền để chúng chiếm đoạt.

Anh Phạm Quang K, chủ nhân của số điện thoại 9371587xx cho hay, anh bị đối tượng mạo danh giới thiệu tên là Mai Anh có số điện thoại 0931536583 là nhân viên Fiin Credit giới thiệu mức vay online ưu đãi, sau đó hướng dẫn anh làm thủ tục rồi yêu cầu chứng minh tài chính bằng cách chuyển lại khoản tiền cho bọn chúng. Tuy nhiên, anh K đã cảnh giác nên không mắc lừa.

Tương tự như vậy là trường hợp của chị N.T.T.T (ngụ tại TP Hồ Chí Minh), đối tượng giả mạo là nhân viên của Fiin Credit hướng dẫn cách tải app và đăng ký hồ sơ thông qua website www.fq888.cc. Sau đó, chúng gửi thông báo phê duyệt khoản vay và yêu cầu chị T chuyển trước 10% để xác minh. Thấy có dấu hiệu mờ ám nên chị T yêu cầu hẹn gặp trực tiếp làm việc tại địa chỉ văn phòng công ty song đối tượng không xuất hiện. Lúc này, chị T liên hệ với công ty Fiin Credit mới biết mình bị các đối tượng lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền.

Thế nhưng, có không ít khách hàng nhẹ dạ đã sập bẫy lừa đảo. Đơn cử như anh Đăng Đ. chủ nhân số thuê bao 08687236xx bị đối tượng mạo danh một công ty công nghệ tài chính chuyển 10% số tiền vay để chứng minh tài chính, khi anh Đ chuyển xong chúng lập tức tắt số điện thoại liên hệ. Tương tự, chị Ngô N. chủ nhân của số điện thoại 03332934xx cũng phản ánh bị đối tượng lừa đảo gọi đến từ số điện thoại 0772311110 mời vay online ưu đãi, sau đó hướng dẫn làm thủ tục chứng minh tài chính bằng cách chuyển lại tiền y hệt như anh Đ. Sau khi nhận được tiền, bọn chúng biến mất không dấu tích.

Ông Trần Việt Vĩnh, CEO của Fiin Credit cho hay, đã có rất nhiều khách hàng vay online gọi điện đến công ty mới phát hiện ra mình bị lừa.

“Trong số khách hàng phản ánh với chúng tôi đã có 21 người chuyển cho những kẻ lừa đảo với số tiền 529 triệu đồng. Đối tượng xấu đang mạo danh các công ty tài chính công nghệ để lừa đảo khách hàng và gây ra nhiều bất ổn cho xã hội”, ông Trần Việt Vĩnh nói.

{keywords}
Các đối tượng còn làm giả thông báo của ngân hàng nhằm lừa đảo khách hàng. 

Phản ánh về tình trạng này với VietNamNet, ông Lê Minh Hải, CEO Tienngay.vn cho hay, các đối tượng lừa đảo đã mạo danh Tienngay.vn để lừa chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Chúng còn lập cả website lập lờ mạo danh thương hiệu công ty, chấp nhận cho vay với thủ tục rất đơn giản chỉ cần chứng minh thư nhân dân kèm lãi suất ưu đãi nhằm bẫy người dùng. Sau đó, bọn chúng yêu cầu trả chuyển trả từ 10 - 30% giá trị khoản vay để ký quỹ và đảm bảo khoản vay… nên khách hàng sập bẫy.

Chia sẻ về vấn nạn lừa đảo người vay online, ông Trần Thế Vĩnh, CEO Tima cho biết, thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng lợi dụng uy tín của Công ty cổ phần tập đoàn Tima để lừa đảo. Nhiều khách hàng sập bẫy rơi vào cảnh mất của khi chuyển trước một khoản phí chứng minh năng lực tài chính để được vay tiền. 

“Khoảng thời gian trước và trong dịch, Tima được một số khách hàng phản ánh bị kẻ lừa đảo chủ động liên hệ dù không hề đăng ký vay, thông báo có một khoản vay đang chờ và yêu cầu nộp một khoản tiền “chứng minh năng lực tài chính” để được giải ngân. Do hiện tại người dân nói chung có kiến thức tài chính tín dụng khá tốt, cộng với việc bị các đối tượng lừa đảo chủ động liên hệ thông báo có khoản chờ giải ngân nên tìm đến Tima phản ánh và không bị kẻ xấu lợi dụng. Duy nhất có một trường hợp tại Bắc Giang bị lừa 4,5 triệu đồng và Tima đã hỗ trợ người dân trình báo Công an Bắc Giang”, đại diện Tima nói. 

Thái Khang

Kỳ 2: Vạch trần thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo vay tiền online

 

Bộ TT&TT cảnh báo cuộc gọi lừa đảo từ số điện thoại quốc tế đang tấn công khách hàng

Bộ TT&TT cảnh báo cuộc gọi lừa đảo từ số điện thoại quốc tế đang tấn công khách hàng

Bộ TT&TT khuyến cáo người dân cảnh giác với cuộc gọi có số điện thoại từ quốc tế nhằm tránh bị lợi dụng, lừa đảo tống tiền.