‘Họ xưng là YouTuber và dùng chiêu trò, làm sai tất cả về ẩm thực’

Tình trạng đánh giá ẩm thực thiếu chiều sâu, sai kiến thức hay “ăn không nói có” xuất hiện tràn lan trên mạng cùng trào lưu làm food reviewer.

“Vị chua thanh thản”, “ngon sồn sột”, “thịt lợn khác thịt heo” là những lời bình kỳ lạ về ẩm thực đến từ food reviewer Trần Văn Duy, hay còn được biết đến với biệt danh Duy “Nến”.

Mặc dù tự xưng là “người Hà Nội gốc”, chuyên giới thiệu các món ăn Hà Nội với hơn 400.000 lượt theo dõi trên kênh YouTube, người này lại được công chúng nhớ đến bằng loạt phát ngôn ngô nghê, thiếu hiểu biết về văn hóa ẩm thực Hà thành.

Duy Nen la ai anh 1

Food reviewer Văn Duy gây khó chịu cho người xem bởi sự thiếu tôn trọng với văn hóa ẩm thực. Ảnh: Hà Nội Phố.

Bên dưới các video trải nghiệm hàng quán trên kênh cá nhân, hàng trăm khán giả để lại bình luận chỉ trích, phản bác lối chia sẻ qua loa, sai sự thật của anh.

“Đánh giá về ẩm thực mà chẳng còn từ nào để miêu tả món ăn ngoài cụm ‘hương vị rất đặc trưng’. Trăm hàng như một thì gọi gì là review?”, tài khoản Đăng Dương bày tỏ.

“Nhận xét về đồ ăn thì phải am hiểu về văn hóa ẩm thực một chút, không phải cứ ăn là xong đâu!”, một bình luận khác phẫn nộ.

Thiếu kiến thức hay tất cả là chiêu trò?

Food reviewer, hay còn được mệnh danh nghề “ăn thử hộ thiên hạ”, là những người tự trải nghiệm và đưa ra nhận xét với các món ăn.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, trào lưu review các quán ăn, nhà hàng hay giới thiệu văn hóa ẩm thực vùng miền nhanh chóng trở thành “cơn sốt” của cộng đồng mạng.

Với mức thù lao hậu hĩnh, nghề food reviewer được nhiều người trẻ coi như một công việc toàn thời gian, sẵn sàng dành cả ngày đi ăn uống, viết cảm nhận và chia sẻ lên các nền tảng mạng xã hội.

Chỉ trong thời gian ngắn, số kênh, trang phê bình ẩm thực mọc lên như nấm với loạt nội dung đa dạng, phong phú.

Tuy nhiên, khi người người, nhà nhà đua nhau trở thành food reviewer, tình trạng đánh giá ẩm thực thiếu chiều sâu, sai kiến thức hay “ăn không nói có” cũng từ đó xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Duy Nen la ai anh 2

Ai cũng có thể trở thành nhà phê bình ẩm thực chỉ với một chiếc điện thoại thông minh. Ảnh: Maddi Bazzocco/Unsplash.

Không ít sản phẩm vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía người xem do sai lệch về văn hóa ẩm thực địa phương, thậm chí là kiến thức đời sống cơ bản.

Chẳng hạn, trong một video làm bánh trôi, bánh chay năm 2018, YouTuber Văn Duy cố tình gọi ngày mùng 3/3 Âm lịch là "tết phồn thực" thay vì Tết Hàn thực, dù trước đó vợ anh vừa nhắc đến.

Đây là một nhầm lẫn không đáng có. Phồn thực vốn là tín ngưỡng thờ cơ quan sinh dục của cả nam lẫn nữ hoặc thờ hành vi giao phối để nói về ước vọng phồn sinh. Trong khi đó, Tết Hàn thực nhằm bày tỏ lòng thành kính tổ tiên, cầu mùa bội thu.

Ở một sản phẩm khác, người này còn diễn giải với khán giả rằng từ "cồ" trong "phở Cồ" là bộ phận sinh dục của con bò. Trên thực tế, món ăn này có nguồn gốc từ gia tộc họ Cồ ở làng Vân Cù (Nam Định).

 

Đương nhiên, sai sót trong lúc đăng bài viết hay sản xuất video là điều khó hoàn toàn có thể tránh khỏi đối với các nhà sáng tạo nội dung.

Duy Nen la ai anh 3

Không ít người cố tình nói sai kiến thức về văn hóa ẩm thực để gây phẫn nộ, tạo sự nổi tiếng. Ảnh: Markus Winkler/Unsplash.

Song không hiếm trường hợp những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực ẩm thực cố ý nói sai, bình luận ngô nghê với mục đích tạo đề tài tranh cãi. Nhờ đó, họ vừa thu về lượt tương tác khổng lồ từ đám đông phẫn nộ, vừa trở thành cái tên gây chú ý.

"Mình nghĩ rằng không ai lại có thể nhầm lẫn tới mức coi thịt lợn và thịt heo là hai loại khác nhau được. Có lẽ họ muốn dùng cách đó để xây dựng tên tuổi theo hướng tiêu cực, thà mang tiếng xấu còn hơn là không ai biết", Hoàng Đăng (sinh năm 2003, Hà Nội) nói với Zing.

"Họ tự xưng là YouTuber nhưng toàn dùng chiêu trò, rồi làm sai tất cả về ẩm thực. Chẳng hạn, có những món ăn không có gốc gác từ thủ đô, nhưng họ vẫn gắn cho nó cái mác 'ẩm thực Hà Nội'. Như vậy chẳng khác nào thiếu tôn trọng văn hóa ẩm thực vùng miền, địa phương", Trâm Anh (25 tuổi, Hà Nội) cho biết.

Gây mất uy tín

Dù vô tình hay cố ý, việc đưa ra đánh giá sai lệch, thiếu chiều sâu về món ăn có ảnh hưởng không nhỏ tới khán giả, các chủ nhà hàng, thậm chí là chính những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực ẩm thực.

Khánh Linh (24 tuổi, Hà Nội), hay còn được biết đến với biệt danh Tasty Darling, cho biết từng có trường hợp một blogger khá nổi tiếng nhận xét bánh mì kẹp thịt heo "có vị thịt gà", đồng thời đưa sai thông tin về giá cả.

Sau đó, chủ quán phải đích thân đính chính để tránh ảnh hưởng việc buôn bán.

Duy Nen la ai anh 4

Việc đưa ra đánh giá sai lệch, thiếu chiều sâu về món ăn có ảnh hưởng không nhỏ tới khán giả, các chủ nhà hàng và cả những food reviewer. Ảnh: Getty Images.

Với tư cách là một food reviewer hoạt động lâu năm với hơn 64.000 lượt theo dõi, Khánh Linh hiểu rằng việc đem đến thông tin sai sẽ khiến người xem hiểu lầm, mất niềm tin vào thương hiệu của mình.

“Mình từng có vài lần nhầm lẫn khi viết bài chia sẻ về món ăn, điển hình như việc viết sai tên đồ uống và nhầm nguồn gốc món bánh nướng đậu đỏ của Đài Loan thành Nhật Bản. Ngay khi khán giả phản hồi, mình phải lập tức sửa và tránh lặp lại sai lầm”, cô chia sẻ với Zing.

Khánh Linh khẳng định các nhà phê bình cần có kiến thức cơ bản về ẩm thực trước khi đánh giá.

“Khi hiểu về hương vị và cách thưởng thức món ăn, mình mới có thể đưa ra nhận xét cụ thể, chính xác, có sự so sánh với các nhà hàng với nhau”, Khánh Linh nói.

"Hơn nữa, bản thân mình đề cao việc đánh giá chuẩn chỉnh hơn việc đảm bảo doanh thu và lượt tiếp cận. Đơn giản, khi mình nghiêm túc phát triển công việc phê bình ẩm thực kèm với sự sáng tạo đổi mới cá nhân, chắc chắn thu nhập và lượt xem của mình sẽ tăng theo", cô chia sẻ.

(Theo Zing)

'5 lần đi ăn theo review mạng, 3 lần phải bỏ về vì quán dở tệ'

'5 lần đi ăn theo review mạng, 3 lần phải bỏ về vì quán dở tệ'

Khi việc đánh giá đồ ăn trở thành “cần câu cơm”, những nhà phê bình ẩm thực online không còn giữ được tính chất khách quan như thời gian đầu.

Chủ đề : youtuber
 
List comment
 
G-Group triển khai ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động phòng chống Covid-19
icon

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Tập đoàn Công nghệ G-Group đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng tuyến đầu, quyết liệt và nhanh chóng đưa nhiều giải pháp công nghệ vào hoạt động phòng chống dịch, chung tay hỗ trợ công tác chung của Chính phủ.

 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
GapoWork ra mắt tính năng họp nhóm online Zoom cho doanh nghiệp, tổ chức giáo dục và trường học
icon

Nền tảng làm việc và giao tiếp cho doanh nghiệp GapoWork vừa công bố hợp tác tích hợp toàn diện với nền tảng họp trực tuyến Zoom tại thị trường Việt Nam và sẽ tài trợ miễn phí tài khoản Zoom cho 1.000 trường học trên toàn quốc.

 
Bức thư sai tên gửi Thống đốc ngân hàng Timor và hành trình 9 năm của Viettel tại quốc gia trẻ nhất Đông Nam Á
icon

Trong suốt chặng đường 9 năm, Telemor có sứ mệnh rất rõ ràng là đem đến cuộc sống tốt hơn cho người dân Đông Timor.

 
Tỷ phú Jeff Bezos: Để sống hạnh phúc và chẳng còn gì hối tiếc ở tuổi 80, hãy tự hỏi bản thân 12 câu này
icon

Bí quyết có một cuộc sống lâu dài, hạnh phúc và thành công là gì? Đó là câu hỏi chúng ta luôn tự hỏi bản thân nhiều lần. Hãy tự xây dựng một câu chuyện tuyệt vời bằng cách trả lời 12 câu hỏi này của tỷ phú Jeff Bezos.

 
 
Cảnh sát tìm ra thủ phạm vụ án giết người nhờ Google
icon

Một người phụ nữ đã sát hại bạn trai rồi dàn cảnh giống như một vụ tự sát. Tuy nhiên, tội ác của người phụ nữ này đã bị phát giác nhờ vào… Google.

ShopeePay Check và loạt giải thưởng cực “cool” không thể bỏ lỡ
icon

Luật chơi đơn giản đi kèm giải thưởng siêu khủng là lý do khiến cuộc thi ShopeePay Check dễ dàng nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của những “tâm hồn” đam mê mua sắm.

Dân mạng Việt 'đua nhau' làm giả trang Facebook trọng tài chính người Iraq
icon

Hàng loạt trang Facebook mạo danh trọng tài người Iraq Ali Sabah Adday Al-Qaysi đã xuất hiện đầy rẫy trước và sau khi trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và UAE diễn ra.

Bóng chưa lăn, trọng tài trận Việt Nam - UAE đã bị giả mạo, 'nhắc nhở'
icon

Trọng tài người Iraq bắt chính trận đấu giữa tuyển Việt Nam - UAE bị lập trang Facebook giả mạo, group 'anti' trước giờ bóng lăn.

App AI biến người dùng thành nhân vật hoạt hình gây sốt MXH
icon

Trong vòng 24 giờ qua, mạng xã hội xuất hiện hàng loạt ảnh người dùng theo phong cách nhân vật trong những bộ phim hoạt hình nổi tiếng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123