Amare, một con khỉ đột nặng 190kg tại vườn thú Lincoln Park ở Chicago, bang Illinois, Mỹ đã học được thói quen nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại di động của những du khách tới thăm. Các du khách cũng nhiệt tình cho nó xem ảnh và video qua bức tường kính, bao gồm ảnh tự chụp, ảnh gia đình, video thú cưng và thậm chí cả cảnh quay về chính Amare.

Và giờ, con khỉ đột này dường như đã trở nên mất tập trung đến nỗi vào tuần trước, khi một con khỉ đột tuổi teen khác lao vào nó với dáng vẻ hung hăng, Amare đã không thèm để ý đến.

Stephen Ross, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Vượn người Lester E Fisher, nói rằng ông rất lo lắng về tương lai của Amare. Amare là con khỉ đột được phân loại là 16 tuổi và đang khá trẻ. Nó sống với ba con khỉ đột non độc thân khác và đang dần trưởng thành thông qua việc tương tác với những con khỉ đồng bọn. Nhưng sự tương tác này đang bị cản trở bởi chứng nghiện điện thoại thông minh của Amare.

Khỉ đột tuổi teen ở Mỹ nghiện smartphone - Ảnh 1.

Amare, hiện đã bị hạn chế xem smartphone với du khách.

Nằm trong công viên công cộng lớn nhất Chicago, không thu phí vào cửa, vườn thú nơi Amare ở là một cơ sở nổi tiếng với hơn 3,6 triệu du khách mỗi năm. Tại đây có nhiều loại động vật như sư tử châu Phi, hươu cao cổ, gấu bắc cực, chim cánh cụt châu Phi, gấu trúc đỏ và khỉ Nhật Bản.

Trong những tháng gần đây, các nhân viên vườn thú đã phải lắp dây thừng để giữ du khách cách xa tấm kính vài bước chân và ngăn cản ảnh hưởng của những chiếc smartphone với động vật.

“Đó có thể là một hiện tượng mang tính chu kỳ: con khỉ càng thể hiện sự quan tâm, thì càng có nhiều người muốn dùng điện thoại để thu hút sự chú ý của nó", Ross nói.

Khỉ đột tuổi teen ở Mỹ nghiện smartphone - Ảnh 2.

Du khách giờ bị hạn chế lại gần chuồng khỉ đột.

Các quan chức sở thú cũng lo lắng rằng những con khỉ đột đực khác sống trong cùng một khu chuồng với Amare cũng có thể bị chứng nghiện màn hình di động.

“Điều chúng tôi đang chú ý ở đây là nó không chịu kết thúc việc xem màn hình điện thoại của du khách trong nhiều giờ liên tục. Đó là vấn đề số lượng nhiều hơn là vấn đề chất lượng. Nếu chúng ta muốn làm những gì tốt nhất cho động vật, thì nên cưỡng lại ham muốn ngồi đó hàng giờ và lướt xem các bức ảnh cùng với nó", Ross nói.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, Guardian)

Bác sĩ tâm thần giải thích: Tại sao chúng ta nghiện mạng xã hội, ứng dụng mua sắm và game trên điện thoại di động?

Bác sĩ tâm thần giải thích: Tại sao chúng ta nghiện mạng xã hội, ứng dụng mua sắm và game trên điện thoại di động?

Không giống với các tệ nạn khác, nghiện kỹ thuật số tấn công cả những người trẻ tuổi, khỏe mạnh có gia đình yên ấm, học vấn ưu tú và tương đối giàu có.