Trích dịch bài đăng từ BBC, đề cập đến lợi ích mà các thiết bị điện tử có thể đem lại cho trẻ em.

Trẻ em đang lớn lên trong một thế giới mà màn hình điện tử ở khắp mọi nơi. Theo kết quả của một nghiên cứu, lượng thời gian trẻ em từ 0 đến 2 tuổi sử dụng thiết bị điện tử lên đến 3 tiếng/ngày, tăng gấp đôi sau 2 thập kỷ. Một nghiên cứu khác lại cho thấy 49% số học sinh từ 6-12 tuổi dành hơn 2 tiếng/ngày để nhìn vào màn hình điện thoại, tivi hay máy tính.

tre em dung dien thoai anh 1

Lượng thời gian trẻ em dành cho thiết bị điện tử ngày càng tăng. Ảnh: Getty Images.

Sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều đồng nghĩa với việc giảm hoạt động thể chất, gây ảnh hưởng đến chỉ số cơ thể BMI. Nó cũng khiến các thành viên trong gia đình ít quan tâm đến nhau hơn và làm giảm thời gian nghỉ ngơi của trẻ em cũng như người lớn. Theo BBC, những đứa trẻ có tivi trong phòng riêng sẽ ngủ ít hơn 31 phút/ngày.

Thoạt đầu, những dẫn chứng trên có vẻ đáng báo động và khiến nhiều ông bố bà mẹ cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, không phải cứ sử dụng thiết bị điện tử thông minh là ảnh hưởng xấu đến con cái.

Nhiều chương trình được chiếu trên tivi thực sự đem lại nhiều lợi ích cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên. Một số nhà sản xuất đã đưa yếu tố giáo dục vào các series hoạt hình, như Sesame Street, Arthur hay Dora the Explorer, và được trẻ em vô cùng yêu thích, đón nhận.

Các chương trình xen kẽ giữa vui chơi và học tập với hình họa đầy màu sắc sẽ giúp cải thiện hành vi cũng như kỹ năng đọc viết, khả năng nhận thức cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi.

“Những series hoạt hình mang tính giáo dục sẽ khá tốt cho trẻ em. Ngược lại, nếu phụ huynh cho con xem các kênh thời sự buổi tối hoặc chương trình bạo lực, trẻ em sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng”, Kathy Hirsh-Pasek, giáo sư tâm lý học chỉ đạo phòng thí nghiệm Ngôn ngữ Trẻ sơ sinh tại ĐH Temple (bang Philadelphia, Mỹ), cho biết.

tre em dung dien thoai anh 2

Những chương trình thiếu nhi mang tính giáo dục cao mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em. Ảnh: LA Times.

Điều này cũng cho kết quả tương tự ở những thiết bị khác. Thời gian sử dụng màn hình điện thoại hay máy tính, chẳng hạn như gọi video cho người thân, đọc truyện hoặc xem các chương trình thiếu nhi trên Internet, vẫn có thể đem lại lợi ích cho trẻ em.

Hơn nữa, trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, máy tính, điện thoại hay máy tính bảng còn là công cụ đắc lực giúp các học sinh tham gia việc học trực tuyến.

Lỗi nằm ở người lớn

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ trẻ em không được người lớn hướng dẫn sử dụng thiết bị điện tử đúng cách để phục vụ nhu cầu học tập.

Trong những năm gần đây, do quá bận rộn và mệt mỏi với cuộc sống cơm áo gạo tiền, nhiều ông bố bà mẹ sẵn sàng đưa điện thoại cho con cái sử dụng mọi lúc để chúng ngồi yên trong phòng, không quấy phá.

Nhưng khi dán mắt vào màn hình quá lâu, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của những đứa trẻ bị ảnh hưởng, trong khi đó là những kỹ năng cần thiết để học tập và phát triển.

tre em dung dien thoai anh 3

Phụ huynh nên chủ động cân bằng thời gian sử dụng thiết bị điện tử của con. Ảnh: Getty Images.

“Đương nhiên, tất cả chúng ta đều đang sống trong thời đại số và các thiết bị điện tử là điều khó thể tránh khỏi. Nói ra không phải để trách cứ các phụ huynh chưa chăm sóc con cái họ đủ tốt, họ chỉ cần tạo điều kiện cho chúng tự khám phá thế giới và có nhiều trải nghiệm phong phú trong thế giới thực hơn thôi”, Sebastian Suggate, một chuyên gia về phát triển ngôn ngữ tại ĐH Regensburg ở Đức, cho biết.

Theo đó, các ông bố bà mẹ cần giảm bớt thời gian phụ thuộc vào điện thoại, tivi hay máy tính của con cái. Thay vào đó, họ nên giúp trẻ khai thác trí tưởng tượng phong phú sẵn có trong bộ não của chúng bằng những trò chơi đơn giản như đoán từ thông qua hành động, vẽ tranh, xếp mô hình…

Ngoài ra, các bậc phụ huynh nên động viên con tham gia nhiều hoạt động thể chất ngoài trời hơn để phát triển toàn diện. Theo một nghiên cứu gần đây, sự gia tăng thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ em tỷ lệ nghịch với thời gian chúng dành thời gian ngoài sân chơi.

(Theo Zing)

Trẻ con nghiện nghịch điện thoại, bố mẹ dù có giận đến đâu cũng đừng nói những lời này

Trẻ con nghiện nghịch điện thoại, bố mẹ dù có giận đến đâu cũng đừng nói những lời này

Nhiều phụ huynh vẫn đang phải đau đầu và tìm cách xử lý phù hợp khi con trẻ quá đam mê sử dụng điện thoại di động trong cuộc sống thường ngày mà lơ là việc học tập cũng như tiếp xúc xã hội.