Kiếm tiền bất chấp đạo đức, Facebook đang trả giá

Bài viết 102 từ của ông Donald Trump đã bộc lộ rõ bản chất kinh doanh dựa vào thị phi của Facebook. Đáp lại việc này, hàng loạt thương hiệu tham gia chiến dịch #StopHateForProfit.

Ngày 28/5, 3 ngày sau cái chết của George Floyd, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng bài viết có nội dung kích động thù địch, đe dọa sử dụng vũ lực trên Twitter và Facebook.

“...Những kẻ CÔN ĐỒ này không hề tôn trọng những ký ức về George Floyd và tôi sẽ không để điều này xảy ra. Chỉ nói chuyện với thống đốc Tim Walz và bảo với ông ấy rằng quân đội Mỹ sẽ luôn ở bên ông ấy. Có bất cứ khó khăn nào chúng tôi sẽ khôi phục quyền kiểm soát, nhưng một khi việc cướp bóc bắt đầu, súng sẽ nổ. Cảm ơn bạn!", trích bài viết của ông Trump.

ngung quang cao facebook anh 1

Bài viết của Tổng thống Donald Trump trên Facebook dù kích động bạo lực nhưng thu hút được sự quan tâm từ người dùng.

Bài viết ngay sau đó bị Twitter gắn cảnh báo vi phạm chính sách về kích động bạo lực.

Đáp lại hành động của Twitter, ông Trump ký sắc lệnh giảm bớt quyền được bảo vệ trước pháp luật của các công ty mạng xã hội.

Facebook làm ngơ cho bạo lực, thù ghét sinh sôi nảy nở

Trong khi đó, Facebook quyết định không hành động gì trước các phát ngôn bạo lực. Trả lời trên kênh truyền hình Fox News, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ không can thiệp vào bất kì phát ngôn nào xuất hiện trên nền tảng này.

“Tôi tin rằng mạng xã hội Facebook không nên đứng ở vị trí kiểm duyệt và có trách nhiệm can thiệp những bài đăng trên mạng. Các công ty tư nhân, đặc biệt các công ty hoạt động trong lĩnh vực không nên nhúng tay vào chuyện đó”, Mark Zuckerberg chia sẻ trên kênh Fox News.

Đáp lại thái độ này của ông chủ Facebook, một số nhân viên của công ty đã bày tỏ thái độ không hài lòng.

“Tôi đang làm việc tại Facebook và không hề lấy gì làm tự hào về cách chúng tôi thực hiện. Phần lớn các đồng nghiệp của tôi đều cảm thấy như vậy. Đây là những gì chúng tôi muốn nói”, Jason Toff, Giám đốc Quản lý sản phẩm của Facebook.

Theo New York Times, ngày 1/6, nhiều nhân viên Facebook đã đình công và gửi email cho ban lãnh đạo. Nội dung email phản đối cách Facebook im lặng trước những phát ngôn kích động bạo lực của ông Trump trên mạng xã hội này.

Đây không phải lần đầu tiên Facebook im lặng với nội dung kích động thù địch.

Năm 2018, các báo cáo tiết lộ rằng mạng xã hội này đã bị lợi dụng để tung tin giả, kích động tội ác diệt chủng đối với người thiểu số Rohingya theo đạo Hồi ở quốc gia này. Khi đó, các nhóm dân quyền và các nhà hoạt động nhân quyền ở Myanmar hành động và yêu cầu Facebook tăng cường kiểm duyệt nội dung viết bằng tiếng Burmese để kiềm chế ngôn ngữ thù địch.

ngung quang cao facebook anh 2

Pakistan siết chặt luật quản lý mạng xã hội để chống lại các bài đăng kích động thù địch, khủng bố và bạo lực. Ảnh: EPA.

Tháng 3/2018, Facebook bị cáo buộc là công cụ lan truyền nội dung kích động dẫn đến cuộc bạo động tại thành phố Kandy, Sri Lanka.

Trả lời Guardian, ông Harin Fernando, thành viên hiện tại của Quốc hội Sri Lanka cho biết chính phủ đã ra lệnh cho Facebook và các dịch vụ mạng xã hội khác phải đóng cửa trong lúc bạo động leo thang.

Các nhóm giám sát Internet từ lâu đã cảnh báo rằng Facebook đang được sử dụng để kích động thù địch các dân tộc thiểu số ở Sri Lanka.

Freedom House, một tổ chức phi lợi nhuận ở Washington cho rằng ngôn từ kích động thù địch chống lại thiểu số vẫn tiếp tục phát triển trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, đặc biệt là Facebook.

 

Đáp lại những yêu cầu từ những tổ chức nhân quyền, chính phủ các nước, Facebok chỉ biết hứa hẹn cải thiện nền tảng vốn tràn ngập thị phi, thù hằn của họ.

Mark Zuckerberg, CEO Facebook đã nói rằng mạng xã hội này đang cố gắng làm nhiều hơn nữa để giải quyết vấn đề tại Myanmar như tăng nhân sự kiểm duyệt, xây dựng các công cụ chuyên biệt phù hợp với văn hóa bản địa. Tuy nhiên các nhà hoạt động vẫn cho rằng bấy nhiêu là chưa đủ để giải quyết các vấn đề mâu thuẫn dân tộc tại quốc gia này.

"Facebook đang kiếm được hàng tỷ đô la từ cộng đồng Myanmar. Họ có thể làm tốt hơn thế. Hãy có trách nhiệm hơn về vấn đề này", Hla Hla Win, một doanh nhân tại Myanmar nói.

Doanh nghiệp dừng nuôi sống Facebook để phản đối

Khác với các nhà hoạt động xã hội và chính phủ, động thái của các nhãn hàng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và giá trị của Facebook.

Theo Washington Post, các tổ chức dân quyền như Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP) và Liên đoàn chống phỉ báng (ADL) đã thực hiện một chiến dịch tẩy chay có tên #StopHateForProfit.

Chiến dịch có mục tiêu kêu gọi các doanh nghiệp đoàn kết lại, ngừng chi tiêu quảng cáo trên Facebook để tạo áp lực tài chính buộc mạng xã hội này phải thay đổi.

"Có vẻ như chúng ta đã tới giai đoạn cần thay đổi, nó không còn là vấn đề của một thương hiệu nữa, mà là sự an toàn cho cả xã hội này", Stephan Loerke, CEO của Liên đoàn các nhà quảng cáo quốc tế (WFA) nói.

Lời kêu gọi nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ các công ty nổi tiếng như thương hiệu thời trang The North Face, trang web tuyển dụng Upwork, nhà bán lẻ Patagonia và REI. Đa số các công ty xác định sẽ ngừng tất cả chiến dịch quảng cáo trên Facebook từ đầu tháng 7.

ngung quang cao facebook anh 3

Coca-Cola tuyên bố ngừng quảng cáo toàn cầu trên Facebook bắt đầu từ tháng 7. Ảnh: Getty.

Tiếp sau đó, các công ty như Ben & Jerry’s, Verizon và gần nhất là Unilever và Coca-Cola cũng tuyên bố sẽ chấm dứt quảng cáo trên nền tảng Facebook. Đến nay, đã có tới hơn 100 công ty tham gia vào phong trào tẩy chay các mạng xã hội.

Chiến dịch trên ngay lập tức ảnh hưởng đến Facebook. Theo đó cổ phiếu mạng xã hội này đã giảm 8,3% và thổi bay 56 tỷ USD vốn hóa thị trường. Điều này kéo theo việc tài sản của CEO Mark Zuckerberg bốc hơi khoảng 7,2 tỷ USD.

Theo New York Times, trước làn sóng tẩy chay này, ngày 19/6, Carolyn Everson, Phó Giám đốc bộ phận kinh doanh toàn cầu của Facebook cho biết, Facebook tôn trọng tất cả quyết định của các thương hiệu và sẽ tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ quan trọng hiện tại là loại bỏ các phát ngôn kích động thù địch cũng như các thông tin gây ảnh hưởng đến các cuộc bỏ phiếu quan trọng.

Theo số liệu của trang thống kê Statista, 98,5% doanh thu của Facebook đến từ các hoạt động quảng cáo. Trong 10 năm trở lại đây, mặc dù liên tục hứng chịu chỉ trích về các chính sách khác nhau, doanh thu của Facebook chưa từng giảm.

Năm 2019, Facebook tuyên bố có 7 triệu doanh nghiệp và agency quảng cáo trên nền tảng của mình, trong đó có các tập đoàn hàng đầu như Microsoft và Samsung, từng chi đến 100 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook trong giai đoạn 2012 - 2013. Ước tính, trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này thu về 70 tỷ USD từ tiền quảng cáo mỗi năm.

(Theo Zing)

Nhiều nhãn hàng đồng loạt tẩy chay Facebook

Nhiều nhãn hàng đồng loạt tẩy chay Facebook

Hãng quần áo dã ngoại nổi tiếng The North Face là công ty mới nhất cam kết tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối cách xử lý thông tin sai lệch và phát ngôn thù địch.

 
List comment
 
Làm thế nào để không giảm tăng trưởng trong khó khăn, dịch bệnh?
icon

Nếu như ở thị trường Việt Nam chỉ có khủng hoảng kép kinh tế, y tế, thì ở Haiti thậm chí còn có thêm khủng hoảng xăng dầu, bất ổn chính trị.

 
Dân mạng Mỹ phát cuồng với chàng chăn bò người Việt
icon

Được coi là hiện tượng mạng có sức hút khá… khó hiểu ở Việt Nam, SoYTiet tiếp tục được các sao nổi tiếng trên thế giới nhắc tên và chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

 
VNPT khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước hành vi lừa đảo qua điện thoại vào thời điểm cuối năm
icon

Cuối năm là thời điểm 'nóng' của hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại và mạng xã hội. 

 
Tận hưởng ngày mua sắm 11/11 nhờ loạt kinh nghiệm săn sale cực chuẩn
icon

Ngày 11/11 là ngày độc thân, cũng là ngày hội mua sắm lớn nhất năm của giới trẻ tại các nước Đông Nam Á. Để có một mùa mua sắm tưng bừng, các tín đồ mua sắm nên bỏ túi loạt mẹo săn sale đơn giản bên dưới.

 
Mua hàng trên mạng bị giao nhầm, làm sao để được hoàn tiền?
icon

Người mua hàng có thể thực hiện trả hàng, hoàn tiền khi đã thanh toán nhưng không nhận được sản phẩm, giao sai hàng…

 
 
Rapper Cardi B: Chỉ tin tưởng hiện tượng mạng Việt Nam này kiểm phiếu bầu cử Tổng thống
icon

Nữ rapper Cardi B đã có chia sẻ khiến nhiều người bật cười trong lúc căng thẳng chờ đợi kết quả bầu cử.

Apple Store được lắp ván gỗ đề phòng bạo loạn hậu bầu cử
icon

Nhiều cửa hàng tại Mỹ, trong đó có Apple Store, đã được tăng cường bảo vệ cơ sở vật chất vì lo sợ bạo loạn sau đêm bầu cử.

Camera AI mắc lỗi siêu hài hước khi tường thuật trực tiếp trận đấu bóng đá
icon

Một camera tự động tích hợp trí tuệ nhân tạo đã gặp phải lỗi hết sức “ngớ ngẩn” khi nhầm đầu của trọng tài biên là trái bóng, khiến cho buổi tường thuật trực tiếp trận đấu trên truyền hình bị phá hủy.

Viettel tổ chức khám sàng lọc bệnh tim miễn phí tại 4 tỉnh/thành phố
icon

Trong tháng 10 và tháng 11/2020, Viettel phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt tổ chức các chương trình khám sàng lọc và vận động gây quỹ mổ tim trong khuôn khổ chương trình Trái tim cho em tại 4 tỉnh: Phú Yên, Yên Bái, Cần Thơ và Hải Phòng.

10 bức ảnh được dân mạng chia sẻ nhiệt tình nhưng thực ra chỉ là 'hàng giả'
icon

Nếu chịu khó quan sát kỹ, bạn sẽ thấy những bức ảnh từng khiến mình lầm tưởng này cực kỳ 'giả trân'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123