Theo The Paper, bói bài, xem tử vi đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc những năm gần đây.

Tìm kiếm các từ khóa "chòm sao" và "tarot" trên Bilibili, nền tảng video ngắn lớn tập trung nhiều người dùng trẻ tuổi, hàng chục trang kết quả liên quan sẽ hiện ra. Những sản phẩm như chuỗi hạt, bùa cầu may được nhiều người trẻ ưa chuộng và tìm mua.

Tuy nhiên, trên thực tế bói toán qua mạng chỉ là trò lừa tâm lý, đưa ra những thông điệp và miêu tả chung chung. Nhiều người tin tưởng vào những lời "phán" về tương lai của bản thân có thể bị ảnh hưởng tâm lý, sẵn sàng chi tiền mua các vật phẩm tâm linh để cầu may mắn.

xem tarot qua mang anh 1

Bói toán online ngày càng phổ biến trên các nền tảng video ngắn tại Trung Quốc.

Chiêu trò tâm lý

Trước đây, các hình thức bói toán truyền thống khá phổ biến tại đất nước tỷ dân. Nhưng sự du nhập của các hình thức bói toán phương Tây như xem chòm sao và tarot cùng với cách xem đa dạng khiến chúng dễ tương tác và lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Chủ đề được giới trẻ quan tâm hàng đầu là tình duyên, vận đào hoa. Phân tích dữ liệu cho thấy cho thấy chủ đề "tình duyên, vận đào hoa" chiếm 34,5%, cao gấp đôi so với chủ đề chung là "bói toán".

xem tarot qua mang anh 2

Hiện tượng tâm lý khiến nhiều người cảm thấy mình được "đọc vị" qua các lời phán chung chung.

Có thể thấy tình yêu vẫn là ưu tiên hàng đầu của hầu hết bạn trẻ. Nhiều người khó gặp được tình yêu lãng mạn ngoài đời nên gửi gắm hy vọng vào bói toán, mong nhận được dự báo tình duyên đẹp như mơ qua trải bài.

Bói toán trực tuyến thực chất chỉ là để tìm kiếm một chút tâm lý thoải mái và những gợi ý tâm lý, sau khi nhận được những lời mách bảo hay, mọi người có xu hướng trở nên tự tin hơn, và dễ dàng đạt được kết quả như ý muốn.

Một khi đạt được mục tiêu, mơ ước của mình, người ta thường có xu hướng "chiêm nghiệm" lại những lời dự báo của bói toán online, tin rằng chúng đúng và hiệu quả.

Nhà tâm lý học Bertram Fowler đã thực nghiệm chứng minh một hiện tượng tâm lý, đó là người ta thường cho rằng các miêu tả khái quát, chung chung về tính cách đã bộc lộ đặc điểm riêng của họ rất chính xác, nó còn được gọi là hiệu ứng Barnum. Đó là lý do tại sao bói toán về chòm sao có vẻ rất chính xác, thực ra ít nhiều là do hiệu ứng Barnum đằng sau nó.

Trên thực tế, mọi người cũng biết rằng bói toán trực tuyến chỉ là một hình thức giải trí, và không nhiều người thực sự tin tưởng vào kết quả của việc bói toán online.

Một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi với 177 sinh viên đại học cho thấy hầu hết mọi người chỉ thỉnh thoảng chơi bói trực tuyến như một thú tiêu khiển, họ không cần phải lo lắng về tác động tiêu cực của sự gia tăng của "mê tín trên Internet".

Dưới nhịp sống hiện đại tốc độ cao, bói toán online đã trở thành trò tiêu khiển.

Tiêu dùng tâm linh

Theo thống kê, có hơn 10 triệu người theo dõi các trang bói toán, và số nữ nhiều gấp 3 lần nam giới.

Bên cạnh xem bói toán online, nhiều người sẵn sàng chi tiền để mua vật phẩm tâm linh nhằm thu hút tài lộc, tình duyên hoặc tránh bớt những rủi ro theo lời của "chuyên gia phong thủy".

xem tarot qua mang anh 3

Nhiều người tin vào các "thông điệp vũ trụ" và mua vật phẩm tâm linh để cầu may.

Tìm kiếm tên nhiều loại vật phẩm tâm linh trên Taobao và WeChat, giá các sản phẩm dao động từ vài tệ đến hàng trăm tệ, thậm chí có món có giá cả nghìn tệ.

Giá chuỗi hạt, bùa cầu may thường ở mức 5-200 nhân dân tệ, doanh số bán hàng của các sản phẩm này cũng rất cao. Nhiều người còn mua các sản phẩm này để làm quà tặng để tăng thêm sự bí ẩn và mong muốn may mắn đến với người họ yêu quý.

Dù hình thức "mê tín trên Internet" có thay đổi theo cách nào, ẩn sau đó đều là hy vọng của mọi người về sự may mắn.

Qua phân tích bình luận của các video bói toán, không khó để nhận thấy rằng “nhận thông điệp may mắn” là mục đích chính của những người xem những video như vậy.

Người ta luôn có những kỳ vọng tốt đẹp cho bản thân về mọi mặt, từ tình yêu, của cải, học hành, sự nghiệp, sức khỏe, song không ai có thể biết tương lai sẽ ra sao.

(Theo Zing)

Cẩn thận với ứng dụng xem bói ‘dạo’ ngày Tết Tân Sửu 2021

Cẩn thận với ứng dụng xem bói ‘dạo’ ngày Tết Tân Sửu 2021

Ứng dụng có tên Memory trên Facebook tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin cá nhân.