Mặt nạ người thật giá hàng trăm USD/chiếc ở Nhật Bản

Không chỉ bán, một cửa hàng mặt nạ tại Nhật Bản thậm chí trả 400 USD để sử dụng mẫu mặt người thật in 3D.

Ý tưởng nhìn vào ai đó với khuôn mặt giống hệt mình nghe có vẻ khá đáng sợ. Song đây thực sự là thứ cửa hàng mặt nạ Kamenya Omote tại Nhật Bản đang kinh doanh. Không chỉ cho người dùng cơ hội trải nghiệm, Kamenya Omote còn trả tiền để “mua” lại gương mặt của mọi người, biến nó thành mặt nạ người bán đi khắp thế giới, theo Vice.

Được sáng lập vào năm 2014 bởi chàng thanh niên 30 tuổi Shuhei Okawara, Kamenya Omote đặt mục tiêu tạo nên nền văn hóa mặt nạ mới.

Trong dự án mới nhất mang tên “That Face”, cửa hàng này sử dụng công nghệ đặc biệt tạo mặt nạ sống với mẫu là mặt của người thật. Mỗi chiếc mặt nạ có kích thước bằng 105% so với bản gốc, bất cứ ai cũng có thể đeo chúng.

Ban mat na nguoi that hang tram USD moi chiec o Nhat Ban anh 1

Kamenya Omote được thành lập vào năm 2014 bởi Shuhei Okawara. Ảnh: Kamenya Omote.

Dự án thu hút rất nhiều người tham gia. Sau khi mặt nạ mẫu dựa trên khuôn mặt của chính Okawara bán hết, cửa hàng mời thêm ứng viên từ Tokyo, những người hứng thú với việc “bán” mặt của mình đổi lấy số tiền 40.000 yên (khoảng 383 USD).

Zing lược dịch bài phỏng vấn của Okawara với tờ Vice về những suy nghĩ của đằng sau dự án in mặt nạ "That Face".

Hàng trăm USD cho mỗi sản phẩm

- Chào Shuhei, ý tưởng đằng sau "That Face" là gì?

- Tôi thích việc thay đổi suy nghĩ của số đông về cái gọi là "cửa hàng mặt nạ". Vì là cửa hàng bán mặt nạ, nên việc mua và bán "mặt" nạ là điều đương nhiên.

- Làm thế nào những chiếc mặt nạ trông chi tiết và thực tế đến vậy?

- Chúng tôi sử dụng công nghệ đặc biệt để làm ra chúng từ những khuôn nhựa in 3D lấy dữ liệu từ mặt người thật. Quá trình chi tiết là bí mật kinh doanh.

- Giá hiện tại của những mặt nạ này là bao nhiêu?

- Chiếc mặt nạ đầu tiên lấy mẫu từ chính khuôn mặt tôi nên có giá 78.000 yên (khoảng 747 USD). Cái tiếp theo sẽ có giá 98.000 yên (khoảng 939 USD).

Ban mat na nguoi that hang tram USD moi chiec o Nhat Ban anh 2

Shuhei Okawara bên mặt nạ in hình gương mặt bản thân. Ảnh: Kamenya Omote.

Tôi dự tính bán khuôn mặt một người nào đó ở Tokyo vì tôi tin những gương mặt vô danh thực sự có giá trị. Khuôn mặt của con người là loại giá trị biến đổi theo thời gian.

- Trên trang bán hàng có lưu ý rằng mặt nạ sẽ chắn tầm nhìn và làm người đeo khó thở. Vì sao anh nghĩ khách hàng vẫn sẽ mua chúng bất chấp những bất tiện trên?

- Tôi lấy cảm hứng từ mặt nạ sân khấu, vốn có cấu trúc gây hẹp tầm nhìn và khó thở. Chỉ khi vượt qua khó khăn đó thì một gương mặt với tính cách khác biệt mới được hình thành. Mọi người không muốn một gương mặt hoàn hảo, cái họ cần là sự thay đổi. Người ta sẵn sàng chịu đau để biến đổi. Cũng giống việc xăm hình, dù đau đớn nhưng người ta vẫn tiếp tục xăm.

Như trong bộ phim The Mask, việc đeo mặt nạ nói chung khiến bạn cảm thấy lớn lao và tự do hơn bình thường, dù chỉ với chiếc khẩu trang y tế thường ngày.

 
Ban mat na nguoi that hang tram USD moi chiec o Nhat Ban anh 3
Ban mat na nguoi that hang tram USD moi chiec o Nhat Ban anh 4

Shuhei Okawara xem sản phẩm của Kamenya Omote là những tác phẩm nghệ thuật. Ảnh: Kamenya Omote.

- Liệu có ai hứng thú việc “bán” mặt của mình để tạo ra mặt nạ? Tại sao họ lại muốn làm như vậy?

- Hiện tại đã có hơn 100 người sẵn sàng tham gia "That Face". Bạn đã bao giờ nghĩ nếu mình có anh em song sinh thì sẽ thế nào? Con người hiện vẫn chưa có khả năng nhìn vào chính khuôn mặt của mình mà không cần gương.

Người ta thường tự hỏi rằng liệu có ai đó giống mình đang tồn tại đâu đó, sống cuộc đời hoàn toàn khác với chúng ta? Những câu chuyện về “người song trùng” được sinh ra do những ước muốn như thế của con người.

Chúng tôi chỉ mua một số lượng khuôn mặt nhất định. Tôi không muốn bán nhân dạng của người khác mà muốn mua hơn. Nhưng để mua được thì tôi phải bán trước đã. Có nhiều người không cần tiền mà chỉ muốn "cho" khuôn mặt của mình. Nhưng tôi vẫn trả vì thích việc mua mặt này.

- Tại sao anh không thích bán mà lại muốn mua?

- Việc mua hàng khiến tôi thấy hứng khởi hơn việc bán. Là người kinh doanh nghệ thuật, tôi định giá thành quả của nghệ sĩ dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng chung quy vẫn là để người khác mua được tác phẩm. Chính người mua mới tạo ra thị trường chứ không phải người bán. Việc mua một thứ gì đó vì bạn cảm thấy thích và đáng giá, thú vị hơn nhiều so với việc bán đi thứ bạn nghĩ sẽ đắt hàng.

Các khuôn mặt vô danh có giá trị nhưng chúng biến đổi tùy lúc. Có những gương mặt, như mặt của người nổi tiếng, có thể chứa giá trị nào đó, nhưng cũng có gương mặt dù được trả tiền cũng không ai muốn mua. Giá trị của chúng không phải do tôi mà chính người mua quyết định.

Nếu phải tìm một lý do cụ thể, tôi sẽ nói rằng bán đi không có gì thú vị, dù tôi biết trên thế giới có nhiều người bán loại mặt nạ phỏng theo mặt các tổng thống, chính khách nổi tiếng.

Ban mat na nguoi that hang tram USD moi chiec o Nhat Ban anh 5

Shuhei Okawara yêu thích việc mua những khuôn mặt người hơn là bán chúng. Ảnh: Kamenya Omote.

- Mặt nạ của anh có độ tỉ mỉ và chi tiết rất giống bản gốc, vậy chúng có vượt qua được hệ thống nhận dạng gương mặt không?

- Công nghệ nhân bản khuôn mặt đã có từ rất lâu. Công nghệ của chúng tôi đang được dùng để tăng độ chính xác của hệ thống nhận dạng khuôn mặt. Vài năm trước, một nhà phát triển của hệ thống đã từng dùng mặt nạ để xem nó có qua được hệ thống nhận dạng hay không. Kết quả là hệ thống đã mở khóa do không nhận ra đó là mặt nạ.

- Nếu vậy, giả sử như có người dùng mặt nạ này cho mục đích phi pháp, liệu Kamenya Omote có phải chịu trách nhiệm?

Tôi nghĩ nếu làm như vậy, họ sẽ bị bắt ngay lập tức. Người ta có ngừng bán mũ trùm đầu mấy tên cướp hay đội không? Nhà sản xuất quần áo có thể chịu trách nhiệm khi gây ô nhiễm môi trường, nhưng nếu buộc tội họ vì người mua quần áo phạm pháp thì thật vô lý.

- Trước nhu cầu "bán" mặt cao như vậy, anh có nghĩ đến việc nhận mua từ những người sống ngoài Tokyo không?

- Hiện đã có rất nhiều yêu cầu như thế và tôi nghĩ việc này có thể xảy ra. Nếu dự án ở Tokyo tiến triển tốt, tôi có thể sẽ thực hiện nó ở những nơi khác.

(Theo Zing)

IBM rút khỏi thị trường công nghệ nhận diện gương mặt

IBM rút khỏi thị trường công nghệ nhận diện gương mặt

IBM thông báo sẽ không cung cấp phần mềm phân tích hoặc nhận diện gương mặt nữa. Đồng thời kêu gọi cải cách chính sách, xử lý việc bất bình đẳng chủng tộc.  

Chủ đề :
 
List comment
 
NOVAON được vinh danh trong 12 doanh nghiệp Nền tảng số uy tín
icon

Ngày 12/01/2021 tại Hà Nội, NOVAON được Bộ TT&TT lựa chọn và vinh danh là một trong số 12 doanh nghiệp Nền tảng số uy tín tham gia “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số”. 

 
Sự thật đằng sau chàng trai chăn bò nổi tiếng trên Internet Trung Quốc
icon

Ngày càng có nhiều người dân ở vùng nông thôn Trung Quốc nổi tiếng trên mạng xã hội. Những video mộc mạc đánh trúng tâm lý của giới nhân viên văn phòng làm việc tại đô thị.

 
CEO công nghệ bị đuổi việc vì tham gia bạo loạn tại Điện Capitol
icon

Một giám đốc công ty công nghệ tại Chicago (Mỹ) đã bị bắt giữ vì tham gia bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1.

 
Ứng dụng kêu gọi xâm nhập Đồi Capitol bị gỡ trên Android, iOS
icon

Đây được coi là một trong những mạng xã hội lớn nhất cho nhóm cực hữu hoạt động.

 
Facebook, YouTube cần nhận trách nhiệm trong vụ bạo loạn ngày 6/1
icon

Ngoài ông Donald Trump và giới chức thân cận, các nền tảng Internet nên chịu trách nhiệm cho cuộc bạo loạn xảy ra hôm 6/1.

 
 
Vấn nạn quấy rối tình dục phụ nữ bằng công nghệ
icon

Đại dịch bùng phát, nhiều người phải ở nhà và dành nhiều thời gian trước màn hình máy tính. Điều này vô tình đã làm gia tăng vấn nạn quấy rối và lạm dụng tình dục đối với phụ nữ.

Mùa cuối năm, người dùng tiếp tục 'ngập' ưu đãi thanh toán trực tuyến
icon

Thời điểm đón năm mới 2021 và Tết Nguyên Đán, tận dụng tối đa ưu đãi khi thanh toán trực tuyến, người dùng vừa nhận được tiện lợi khi thao tác đơn giản vừa nhận thêm giá trị gia tăng hấp dẫn.

Mua kim cương Lynh Luxury – Cách đầu tư thông minh
icon

Lynh Luxury đã trở thành một trong những điểm đến đáng tin cậy của những người yêu kim cương và thích đầu tư trên khắp cả nước. 

Pelé chỉnh sửa Instagram vì Cristiano Ronaldo
icon

Trang Instagram Pelé đã thêm số bàn thắng ghi được trong suốt sự nghiệp của huyền thoại người Brazil, sau khi Cristiano Ronaldo thực hiện cú đúp vào lưới Udinese.

Cần làm gì để không bị tráo hàng khi gửi qua dịch vụ chuyển phát?
icon

Hiện có hàng trăm doanh nghiệp bưu chính - chuyển phát được cấp phép hoạt động. Không có giải pháp nào đảm bảo tuyệt đối không xảy ra rủi ro như gói hàng bị tráo “lõi”. Nhưng cũng có nhiều cách để tránh bị 'gửi iPhone nhận ốc vít'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123