Mua sắm online tiếp tục tăng trong giai đoạn bình thường mới

Thương mại điện tử có đà phát triển từ giai đoạn dịch đã tiếp tục ghi nhận doanh số gia tăng ở thời điểm hiện tại.

Nghiên cứu của Criteo, công phát triển các giải pháp quảng cáo cho nhiều trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam và thế giới, cho thấy xu hướng mua hàng online tại Việt Nam tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ. Trong đó, xét trên toàn Đông Nam Á, tăng trưởng thương mại điện tử ở tuần thứ 3 của tháng 5 lên đến 106% so với cùng kỳ.

Nghiên cứu cho thấy, GenZ và thệ hệ Millenials là những người có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều nhất, tương ứng với 54% và 58%. 

Mua sắm online tiếp tục tăng trong giai đoạn bình thường mới
Trong giai đoạn hàng quán hạn chế mở cửa, nhu cầu mua sắm online tăng cao. Trong ảnh là cửa hàng Uniqlo ở TP.HCM giai đoạn sau cách ly xã hội. Ảnh: Hải Đăng

Tại Việt Nam, 76% số người được hỏi cho biết họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn so với thông thường, trong khi chỉ có 15% số người được hỏi cho biết họ sẽ mua sắm với tần suất tương đương. Chỉ có 9% trả lời là họ ít mua sắm trực tuyến hơn. 

62% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam cũng cho biết họ mua hàng tạp phẩm và đồ dùng vệ sinh cá nhân qua giao dịch trực tuyến nhiều hơn.

Trong khi đó, thống kê của Shopee - nền tảng mua bán online dẫn đầu về lượng người truy cập tại Việt Nam - cũng cho thấy sự gia tăng về người mua hàng trong giai đoạn bình thường mới. Cụ thể, số người dùng thường xuyên mua sắm các sản phẩm thực phẩm trong tháng đã gia tăng 3,5 lần. 

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam nhận định giai đoạn giãn cách xã hội ghi dấu những biến chuyển rõ nét trong hành vi mua sắm các mặt hàng thiết yếu của người tiêu dùng. Theo đó, người dùng mua sắm tất cả các mặt hàng thực phẩm qua kênh bán hàng trực tuyến. Đồng thời thương mại điện tử trở thành kênh bán hàng có thể đáp ứng tất cả nhu cầu thiết yếu của người dùng.

Trước đó, nhận định về xu hướng kinh doanh sau dịch, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, cho biết xu hướng mua bán online chắc chắn sẽ khởi sắc, bao gồm nền tảng ứng dụng lẫn thương mại điện tử. Ghi nhận của nền tảng này thời điểm đó cho thấy các hàng quán bắt đầu có xu hướng tìm hiểu để thích ứng với mua bán qua ứng dụng nhiều hơn so với trước.

Để tạo tiền đề cho tăng trưởng giai đoạn này, rõ ràng giai đoạn mọi người được khuyên ở nhà đã khiến thói quen mua sắm online tăng lên. Tăng trưởng thương mại điện tử trong dịch cũng mạnh mẽ.

 

Trong giai đoạn dịch bệnh tại Việt Nam, Shopee ghi nhận doanh số nhóm sản phẩm bánh kẹo và thực phẩm nấu ăn tại nhà tăng gấp 3 lần. Trong tháng 4, nhu cầu về các loại sản phẩm làm từ sữa tăng 7 lần. Ngoài ra, dầu ăn, hải sản đóng gói, hạt ngũ cốc, các loại thực phẩm sấy khô ăn liền từ gà hoặc trái cây cũng được mua nhiều.

Trước đó, các thống kê của các nền tảng Lazada, Tiki cũng cho thấy người dùng gia tăng mua sắm giai đoạn dịch. Riêng chuỗi Bạch hóa Xanh cho biết tăng trưởng gần 200% trên kênh mua sắm online.

Trong giai đoạn dịch, thống kê của Criteo cho thấy nhu cầu mua sắm các thiết bị điện tử tiêu dùng như máy tính xách tay và linh kiện máy tính tăng do nhu cầu của mọi người khi phải làm việc hoặc học ở nhà. 

Trang phục mang đến sự thoải mái cũng nằm trong danh sách của người mua sắm trực tuyến, trong đó quần áo mặc ở nhà thuộc một trong số các loại trang phục bán chạy hàng đầu. 

Đặc biệt, việc nấu ăn tại nhà khiến người mua sắm dự trữ nhiều đồ khô hơn - như mì ống và mì ăn liền, gia vị và đồ nướng – những thực phẩm này sẽ để được lâu hơn, phục vụ mọi người trong việc tự cách ly tại nhà.

Nền tảng này nhận định người tiêu dùng đang chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng chất lượng lâu dài, mang lại tiện nghi và tính giải trí khi họ phải thích nghi với cuộc sống gần như hoàn toàn ở trong nhà. 

Hải Đăng

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần

Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, xu hướng mua sắm phi truyền thống đang gia tăng rõ rệt.

 
List comment
 
Tự tử vì nghĩ mình nợ 730.000 USD qua mạng
icon

Lựa chọn bi kịch của Alexander Kearns cũng là lời cảnh báo về những rủi ro trong cuộc chơi môi giới chứng khoán điện tử ngày nay.

 
Người hay xem Facebook, YouTube dễ tin vào thuyết âm mưu Covid-19
icon

Theo nghiên cứu mới của Anh, người dùng các mạng xã hội như Facebook, YouTube tìm kiếm thông tin về Covid-19 có xu hướng tin tưởng các thuyết âm mưu về dịch bệnh này.  

 
Nữ đô vật chết vì lời bình luận trên Internet
icon

Cái chết của nữ đô vật người Nhật hồi tháng 5 là lời cảnh báo về tác hại của tình trạng bắt nạt trên mạng (cyberbullying).

 
Ứng dụng miễn phí giúp “cai nghiện” smartphone để tập trung vào công việc
icon

Bạn thường xuyên bị phân tâm bởi smartphone và không thể tập trung vào công việc hay học tập? Ứng dụng miễn phí dưới đây sẽ giúp bạn “cai nghiện” smartphone, giúp tập trung hơn vào công việc.

 
Tổng Công ty Hạ tầng mạng: Thông báo tuyển dụng
icon

Tổng Công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net) là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Kính mời những ứng viên xuất sắc tham gia tuyển dụng cho các vị trí sau:

 
 
Mối nguy chết người từ thói quen vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại
icon

Vừa cắm sạc pin vừa sử dụng điện thoại là thói quen của rất nhiều người, tuy nhiên, đây là một hành động hết sức nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn chết người.

Kỹ sư trẻ của MobiFone có mặt trong đội ngũ 100 người hiến máu tiêu biểu năm 2020
icon

Ngày 11/6/2020, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương tổ chức lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc lần thứ XIV. 

Grab cắt giảm nhân sự tại Việt Nam
icon

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Grab tuyên bố cắt giảm dưới 5% nhân sự toàn bộ công ty.

Người đàn ông ngất xỉu vì AirPods phát nổ khi đang đeo
icon

Người đàn ông Trung Quốc khẳng định chiếc AirPods đã phát nổ khi đang đeo trên tai, khiến anh ngất một lúc.

Muôn lối vào nghề tài xế công nghệ
icon

“Chỉ có những người thất nghiệp mới làm tài xế công nghệ” là những nhận định sai lầm về tài xế công nghệ. Có rất nhiều lý do “dẫn lối” người lao động đến với nghề này và đây là một nghề “sống được”, sống ổn định nhờ nghề.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123