Ngành công nghiệp livestream: Lời gợi mở cho nền kinh tế số Việt Nam

Sự kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử có thể tạo ra một ngành công nghiệp với quy mô hàng chục tỷ USD. Đây hứa hẹn sẽ là một thành tố rất quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế số.

Sức mạnh của nền kinh tế streaming

Video đang là tương lai của nền kinh tế nội dung trên Internet, còn livstream sẽ trở thành xu hướng của các nội dung video. Nhiều thống kê đã chỉ ra rằng, trong năm 2018, 80% người dân Mỹ xem nội dung trên các nền tảng livestream hàng tuần. 

Mỗi người Mỹ xem nội dung video trung bình khoảng 83 phút/ngày. Trong đó, thời lượng xem các nội dung livestream nhiều gấp 10 lần so với các video tĩnh. Khoảng 42% người dùng Mỹ cho biết chính bản thân họ cũng từng là người phát đi nội dung livestream trên mạng. 

Ngành công nghiệp livestream: Lời gợi mở cho nền kinh tế số Việt Nam
Cùng với sự phát triển của tốc độ kết nối Internet và cấu hình các thiết bị đầu cuối, dịch vụ streaming sẽ được ứng dụng nhiều hơn vào giải trí, hội họp trực tuyến và bán hàng online.  

Thực tế, người dùng có xu hướng chia sẻ nhiều hơn trên mạng xã hội đối với các nội dung dưới dạng video. Tỷ lệ người dùng chia sẻ nội dung video nhiều hơn khoảng 39% so với các nội dung tĩnh như text và ảnh. 

Thống kê cũng cho thấy, 48% người dùng đã từng chia sẻ video về một nhãn hàng nào đó trên mạng xã hội. Quảng cáo video vì thế cũng thu hút được lượng tương tác cao hơn 30% và thời gian xem gấp 3 lần so với các loại hình quảng cáo thông thường. 

Khoảng 10 năm trước, video livestream thường chỉ được dùng để truyền tải nội dung game. Thế nhưng, với sự phát triển mạnh của hạ tầng kết nối Internet và cấu hình của các thiết bị đầu cuối, livestream giờ đây đang được ứng dụng nhiều hơn vào các nội dung giải trí, thương mại điện tử,...

Ngành công nghiệp livestream: Lời gợi mở cho nền kinh tế số Việt Nam
Dịch vụ streaming của Netflix có tốc độ tăng trưởng rất nhanh trong đại dịch Covid-19. 

Trong đại dịch Covid-19, những nền tảng streaming phim, âm nhạc đang cho thấy sự vượt trội của mình so với cách thức phân phối nội dung truyền thống. Chỉ cần mua 1 gói dịch vụ Netflix với giá tương đương một túi bỏng ngô ngoài rạp, người dùng đã có thể xem rất nhiều bộ phim mà không cần ra khỏi nhà. 

Chính vì lý do này, hàng loạt các siêu phẩm bom tấn đã chọn các nền tảng streaming làm nơi công chiếu. Sự chuyển hướng tiếp cận này đã cứu nhiều nhà sản xuất khỏi một “bàn thua trông thấy" trong mùa dịch. 

Theo dự báo, đến năm 2022, video sẽ chiếm khoảng 82% lưu lượng Internet. Con số này thậm chí có thể đạt 90% nhờ sự phát triển của 5G. Đây chính là những tiền đề để nền kinh tế streaming có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. 

Trung Quốc kiếm hàng tỷ USD nhờ livestream qua mạng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, ngành công nghiệp livestream đang trở thành một trào lưu tại Trung Quốc. Quốc gia này đã rất thành công trong việc phát triển live commerce - một hình thức kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử.

Theo báo cáo của iiMedia Research Group, lĩnh vực live commerce tại Trung Quốc đã có mức doanh thu 61 tỷ USD trong năm 2019. Con số này trong năm 2020 sẽ là 136 tỷ USD. Live commerce hiện chiếm khoảng 7% trong cơ cấu doanh thu 867 tỷ USD của cả ngành thương mại điện tử tại Trung Quốc và được dự đoán sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới. 

Ngành công nghiệp livestream: Lời gợi mở cho nền kinh tế số Việt Nam
Hình ảnh mô tả một phiên livestream bán hàng ở Trung Quốc. Sự kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử tại quốc gia này đã tạo ra một ngành công nghiệp với quy mô hàng chục tỷ USD.

Trải nghiệm live commerce tại Trung Quốc được ví như sự kết hợp giữa nền tảng livestream Facebook Live và trang thương mại điện tử Amazon. 

 

Không giống như trải nghiệm 2D khi vào các trang web thương mại điện tử thông thường, kênh livestream cho phép người mua hàng có thể nhìn sản phẩm ở nhiều khía cạnh khác nhau. Chính điều này đã khiến doanh số bán hàng của live commerce tăng trưởng mạnh so với hình thức TV Shopping truyền thống. 

Trong đại dịch Covid-19, nhiều nhà bán lẻ Trung Quốc đã chuyển sang live commerce như một cách để cứu vãn tình thế. Kết quả là, trong năm 2020, số người bán hàng thông qua livestream trên Taobao Live (nền tảng live streaming lớn nhất Trung Quốc) tăng gần 300%. Riêng trong tháng 2/2020, thời điểm bùng phát của làn sóng Covid-19 đầu tiên, số người bán hàng trên nền tảng này đã tăng 720% so với chỉ 1 tháng trước đó. 

Ngành công nghiệp livestream: Lời gợi mở cho nền kinh tế số Việt Nam
Livestream đã trở thành một kênh bán hàng chính yếu đối với nhiều doanh nghiệp Trung quốc. 

Tại Trung Quốc, live commerce đang trở thành kênh bán hàng chủ lực của nhiều cửa hàng, doanh nghiệp. Không chỉ nông dân, hộ kinh doanh cá thể mà ngay cả các quan chức địa phương, người nổi tiếng cũng tham gia vào trào lưu này. 

Tháng 4/2020, tỷ phú Jack Ma - người sáng lập Tập đoàn Alibaba đã tham gia vào một cuộc thi bán hàng online với ngôi sao livestream Lý Giai Kỳ (Austin Li). Đến tháng 8 cùng năm, CEO Lei Jun của Xiaomi cũng đã lần đầu tiên trực tiếp tham gia vào một buổi livestream bán hàng trên mạng, từ đó thu về số tiền 30 triệu USD.

Trong Quý 3/2020, chỉ riêng Vi Á (Huang Wei) - người được mệnh danh là “nữ hoàng livestream Trung Quốc” đã có doanh thu bán hàng lên tới 890 triệu USD. Các ngôi sao khác trong top 50 streamer hàng đầu Trung Quốc như Lý Giai Kỳ hay Xin Youzhi cũng có mức doanh thu hàng chục, hàng trăm triệu USD. 

Ngành công nghiệp livestream: Lời gợi mở cho nền kinh tế số Việt Nam
Cụ Cui Shuxia (Thiểm Tây, Trung Quốc) đang bán những quả mơ mà mình trồng được thông qua hình thức livestream

Chính sự xuất hiện của những ngôi sao livestream đã tạo nên một cơn sốt đối với cộng đồng mạng nước này. Cũng vì lẽ đó, livestreaming đang trở thành kênh bán hàng phổ biến và dễ tiếp cận với mọi thành phần trong xã hội Trung Quốc. 

Từ những người nông dân bán hoa quả tại vườn, nhân viên môi giới chứng khoán cho tới các tour du lịch, đâu đâu người ta cũng thấy sự xuất hiện của các streamer. 

Và cũng từ đây, livestream đã trở thành một kỹ năng không thể thiếu của các nhân viên kinh doanh. Thậm chí, Trung Quốc đã liệt kê livestream là 1 trong 10 nghề nghiệp mới cùng với kỹ sư blockchain và tiếp thị Internet. 

Sự xuất hiện của nền kinh tế streaming với những ví dụ sinh động tại thị trường Trung Quốc sẽ là một mô hình đáng học hỏi cho Việt Nam. Với dân số trẻ, yêu thích công nghệ và tỷ lệ người sử dụng Internet cao, Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để biến livestream trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn trong nền kinh tế số.

(Còn tiếp)

Trọng Đạt

(Kỳ 2: Người Việt có thể kiếm thu nhập 350 triệu/tháng nhờ livestream) 

 
List comment
 
Lalamove Việt Nam điều chỉnh cước phí để chia sẻ cùng khách hàng doanh nghiệp
icon

TP. Hồ Chí Minh, ngày 15/12/2020 – Công ty TNHH Lalamove Việt Nam quyết định điều chỉnh cước phí dịch vụ giao hàng bằng xe máy để chia sẻ và đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp, chủ cửa hàng và người dùng cá nhân. 

 
Tim Cook thừa nhận bản thân đang sử dụng iPhone quá nhiều
icon

Người đứng đầu Apple đã phải hạn chế lượng thông báo gửi đến điện thoại để tập trung hơn cho những việc khác.

 
MV ‘đỉnh của chóp’ từ IT Thế Giới Di Động: bắn rap cực chất để kiếm tìm đồng đội
icon

Thế Giới Di Động - Tập đoàn bán lẻ số 1 Việt Nam mới đây đã ra mắt MV ‘chất như nước cất’, mượn rap để nói về cuộc sống đầy màu sắc của đội ngũ IT ‘chất lừ’: nhạc lên bắn rap, nhạc xuống code thần sầu.

 
Tài xế công nghệ kiêm ca sĩ bất đắc dĩ … cho đến cha đỡ đầu
icon

Làm ca sĩ bất đắc dĩ trong chuyến đi từ thiện, trở thành cha đỡ đầu cho con của đồng nghiệp … chỉ là một trong số hàng loạt những câu chuyện đặc biệt được các tài xế công nghệ chia sẻ trên mạng xã hội. 

 
Cảnh giác với muôn vàn kiểu lừa đảo khi mua hàng online
icon

Các hành vi lừa đảo diễn ra ngày càng tinh vi, khiến không ít người dùng sập bẫy khi mua hàng online, và việc này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của doanh nghiệp.

 
 
Cô gái 24 tuổi tử vong vì sạc iPhone trong phòng tắm
icon

Olesya Semenova được phát hiện đã chết trong bồn tắm, bên cạnh là một chiếc iPhone 8 đang cắm sạc.

Hàng triệu đàn ông Trung Quốc đang hẹn hò với một cô gái
icon

Tại Trung Quốc, hàng triệu đàn ông độc thân đang mê đắm giọng nói ngọt ngào từ những cô gái không bao giờ có thật.

Twitter năm 2020: Nổi bật chủ đề Covid-19, bầu cử, da màu và… BTS
icon

Như một điều tất yếu, tổng kết năm 2020 của Twitter không thể thiếu đại dịch Covid-19; bên cạnh đó là những câu chuyện nổi bật của thế giới như bầu cử Tổng thống Mỹ, với vị trí dẫn đầu đương nhiên thuộc về ông Donald Trump.

Đã đến lúc bạn cai nghiện smartphone
icon

Việc sử dụng smartphone quá nhiều có thể ảnh hưởng đến mắt và sức khỏe tinh thần.

Phát biểu gây bất ngờ của Elon Musk về vắc-xin COVID-19
icon

Người đứng đầu Tesla khẳng định thế giới sẽ có nhiều vắc xin COVID-19 hơn những gì chúng ta cần vào mùa hè năm 2021.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123