Theo Rest of World, trong 2 năm qua nhiều người sử dụng TikTok ồ ạt kéo nhau đến ghé thăm những điểm đến linh thiêng tại Nepal. Thay vì thưởng thức cảnh quan, họ lại đùa giỡn, tạo dáng cợt nhả, nhảy theo nhạc, dẫm lên cỏ và tụ tập đông đúc.

Không chỉ bị phê phán, nhóm người dùng này gần đây đã bị “cấm cửa” do thiếu tôn trọng với những địa danh lịch sử, tâm linh.

TikToker bi cam anh 1

Một bảng cấm du khách quay TikTok ở Kathmandu. Ảnh: Abhaya Raj Joshi.

TikTok là một trong những ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất Nepal. Khảo sát do Sharecast Initiative Nepal công bố vào tháng 5 chỉ ra số người sử dụng nền tảng này đã tăng từ 3% lên 55% chỉ trong 2 năm qua.

Sự bùng nổ của TikTok đến từ khoảng thời gian giãn cách do dịch Covid-19, khi người dân Nepal phải nhốt mình ở nhà và không có việc gì để làm. Đến khi lệnh giãn cách được gỡ bỏ, họ bắt đầu đến các danh lam thắng cảnh trên khắp đất nước để quay video TikTok.

Gần đây, nhiều người tố cáo những người chơi TikTok đã phá hủy các trang trại, giẫm nát cánh đồng và gây ách tắc giao thông vì mải mê quay video. Các nông dân ở huyện Morang, Nepal, đã phải thu hoạch sớm hơn dự kiến vì nhiều TikToker giẫm đạp, làm hư hại đồng hoa.

Trong khi đó, ở thủ đô Kathmandu có một con đường được trang trí bằng những cây dù đầy màu sắc để thu hút du khách. Con đường này đã trở thành hiện tượng trên TikTok nhưng sau đó lại bị chính quyền ngừng hoạt động do người chơi TikTok kéo nhau đến, gây ùn tắc.

TikToker bi cam anh 2

TikToker dẫm đạp lên cánh đồng hoa ở huyện Morang. Ảnh: AP1.

“Các TikToker đến đây và liên tục bật nhạc lớn để có những cảnh quay đẹp nhất. Với họ, đó là thú vui tiêu khiển nhưng với du khách, điều đó gây phiền phức và khó chịu cho chúng tôi”, Salman Khan, một người thường xuyên ghé thăm Lumbini và bắt gặp tình trạng này, phàn nàn.

Để giải quyết tình trạng này, trong vòng 2 năm trở lại, những địa điểm du lịch linh thiêng ở Nepal đã phải treo bảng “Cấm TikTok” để ngăn mọi người quay chụp video đăng TikTok, theo Rest Of World. Chính quyền cũng giám sát kỹ lưỡng những điểm đến này, đồng thời nghiêm túc yêu cầu những người có ý định lách luật rời khỏi khu vực.

“Việc quay video TikTok trên nền nhạc ồn ào đã tạo ra không ít phiền phức đến các du khách khác khi ghé thăm vườn Lumbini. Do đó, chúng tôi cấm toàn bộ các hành vi sử dụng TikTok trong vườn”, Sanuraj Shakya, đại diện của Lumbini Development Trust, chia sẻ.

Hồi tháng 3, hội đồng chịu trách nhiệm quản lý Bảo tháp Boudhanath, một kỳ quan linh thiêng ở Nepal, đã lắp đặt các camera theo dõi để siết chặt lệnh cấm quay video TikTok. Hội đồng còn thuê đội ngũ bảo vệ canh gác để giám sát chặt chẽ du khách.

Phản hồi những ý kiến trên, các TikToker cho rằng việc chính quyền chỉ trích TikTok là vô lý.

“TikTok chỉ là một phương tiện giải trí. Do đó, nó không nên bị chỉ trích nghiêm khắc như vậy”, Manisha Adhikary, một người dân sống ở Kathmandu và sở hữu vài trăm người theo dõi trên TikTok, nói. Theo cô, những người làm TikTok nên tự nhận thức rằng không nên quay chụp ở những địa điểm tâm linh, kể cả khi được cho phép.

“Chính quyền nên yêu cầu họ tôn trọng sự linh thiêng của những địa danh này thay vì ra lệnh cấm. Vì TikTok là một phương tiện hữu hiệu thu hút du khách và không nên bị bỏ qua”, luật sư và nhà báo Gyan Basnet, chia sẻ với Rest of World.

(Theo Zing)

Tham vọng bành trướng toàn cầu của TikTok gặp khó

Tham vọng bành trướng toàn cầu của TikTok gặp khó

TikTok đối mặt với các thách thức mới trên toàn cầu, đó là sự ra đi của các lãnh đạo chủ chốt cũng như hành vi thu thập dữ liệu gây quan ngại.