Khác với những bạn bè đồng trang lứa, Robin West (17 tuổi, sống tại London) không sở hữu smartphone. Thay vì lướt TikTok hay Instagram, cô sử dụng điện thoại cơ bản để gọi điện, nhắn tin SMS. Chúng tương tự các mẫu di động ra mắt vào thập niên 1990 và 2000.

West quyết định từ bỏ smartphone cách đây 2 năm. Khi tìm mua điện thoại trong một cửa hàng đồ cũ, cô bị thu hút bởi chiếc điện thoại "cục gạch" hiệu MobiWire của Pháp với giá 10 USD. Do thiết bị không có kết nối Internet, West chẳng phải lo về hóa đơn dữ liệu hàng tháng.

"Cho đến khi mua điện thoại 'cục gạch', tôi chưa nhận ra smartphone đã chiếm lấy cuộc sống như thế nào... Tôi hoàn toàn hạnh phúc với 'cục gạch' ấy. Nó không giới hạn nhiều thứ. Tôi chắc chắn có thể chủ động hơn trong cuộc sống", West chia sẻ với BBC.

Dien thoai 'cuc gach' dang hoi sinh anh 1

Nokia 3310 (2017) được xem là thiết bị khởi động trào lưu quay về điện thoại cơ bản. Ảnh: Ars Technica.

Nhiều người quan tâm đến điện thoại cơ bản

Điện thoại cơ bản được nhiều người quan tâm hơn trong thời gian gần đây. Theo dữ liệu của công ty phần mềm SEMrush, lượng tìm kiếm trên Google về điện thoại "cục gạch" đã tăng 89% trong 3 năm, từ 2018 đến 2021.

Tuy không có số liệu cụ thể, hãng nghiên cứu Counterpoint Research từng dự báo doanh số điện thoại cơ bản có thể đạt 1 tỷ chiếc trong năm 2021, tăng 2,5 lần so với mức 400 triệu chiếc vào năm 2019.

Theo số liệu từ Gartner, có 1,4 tỷ smartphone được bán trên toàn cầu vào năm 2021. Trong khi đó, nghiên cứu của Deloitte cho thấy cứ 10 người dùng di động tại Anh, một người sở hữu điện thoại "cục gạch".

Ernest Doku, chuyên gia về điện thoại từ website so sánh giá Uswitch cho rằng điện thoại "cục gạch" đang hồi sinh nhờ tính thời trang, xuất hiện trong các video trên TikTok và mang đến cảm giác hoài cổ.

"Nhiều người trong chúng ta sở hữu điện thoại 'cục gạch' đầu tiên nên có cảm giác hoài cổ khi nhìn những chiếc di động cơ bản", Doku chia sẻ. Ông nhận định việc HMD Global ra mắt Nokia 3310 phiên bản mới vào năm 2017 đã mở ra trào lưu "hồi sinh" điện thoại cơ bản.

Dien thoai 'cuc gach' dang hoi sinh anh 2

Robin West sử dụng điện thoại "cục gạch" thay vì smartphone như bạn bè đồng trang lứa. Ảnh: BBC.

Tuy không thể cạnh tranh với smartphone về chức năng hay sức mạnh, điện thoại "cục gạch" được ưa chuộng nhờ tuổi thọ pin và độ bền cao.

5 năm trước, nhà tâm lý học Przemek Olejniczak sống tại Lodz (Ba Lan) chuyển từ smartphone sang Nokia 3310 do muốn thời lượng pin lâu hơn. Tuy nhiên, anh đã nhận ra nhiều lợi ích khác.

"Trước đây, tôi luôn dán mắt vào điện thoại để xem mọi thứ có thể, bao gồm duyệt Facebook, đọc tin tức hoặc những thứ lẽ ra không cần biết. Giờ đây, tôi có nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình. Lợi ích lớn khác là tôi không bị nghiện nhấn like, chia sẻ, bình luận hay nói về cuộc sống của mình với người khác. Bây giờ tôi có nhiều sự riêng tư hơn", Olejniczak chia sẻ.

Tuy nhận ra nhiều lợi ích, Olejniczak thừa nhận phải thay đổi một số thói quen thường ngày. "Trước đây tôi tham khảo mọi thứ, như trạm xe bus hay nhà hàng bằng smartphone khi ra ngoài. Nhưng bây giờ tôi phải làm điều đó trước ở nhà, rồi cũng quen thôi", Olejniczak chia sẻ.

Điện thoại "cục gạch" giúp cuộc sống đơn giản hơn

Light Phone là startup sản xuất điện thoại cơ bản tại New York (Mỹ). Bên cạnh gọi điện và nhắn tin, sản phẩm của công ty còn hỗ trợ nghe nhạc, đài podcast và kết nối với tai nghe Bluetooth. Ngoài những tính năng trên, Light Phone không hỗ trợ lướt mạng xã hội, duyệt web, email hay những tính năng thông minh quen thuộc.

Trong năm 2021, doanh số của Light Phone tăng 150% so với 2020, mặc cho giá bán của thiết bị từ 99 USD, đắt hơn so với nhiều mẫu điện thoại cơ bản khác.

Dien thoai 'cuc gach' dang hoi sinh anh 3

Chỉ hỗ trợ những tính năng cơ bản, tuy nhiên doanh số của Light Phone trong năm 2021 tăng 150% so với 2020. Ảnh: Digital Trends.

Kaiwei Tang, đồng sáng lập Light Phone cho biết ý tưởng ban đầu là tạo ra thiết bị để sử dụng như điện thoại phụ, dành cho những người muốn tạm xa smartphone vào cuối tuần. Tuy nhiên giờ đây, một nửa khách hàng sử dụng Light Phone như điện thoại chính.

"Nếu người ngoài hành tinh đến Trái Đất, họ sẽ nghĩ điện thoại di động là thứ siêu việt, đang kiểm soát con người. Điều đó không dừng lại mà sẽ tồi tệ hơn. Người dùng dần nhận ra vấn đề và chúng tôi đang cung cấp giải pháp thay thế", Tang cho biết. Điều bất ngờ là những khách hàng của Light Phone đa số mới 25-35 tuổi, trẻ hơn dự đoán của Tang.

Giáo sư Sandra Wachter, chuyên gia công nghệ, nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo tại Đại học Oxford (Anh) cho rằng không ngạc nhiên khi nhiều người tìm mua điện thoại di động đơn giản.

"Có thể cho rằng gọi điện, nhắn tin bây giờ chỉ là tính năng phụ của smartphone. Tác dụng chính của chúng là giải trí, đọc tin tức, dẫn đường, nhật ký, từ điển và ví tiền", Wachter chia sẻ.

Bà cho biết smartphone luôn muốn "thu hút sự chú ý" bằng những thông báo và cập nhật liên tục. Chúng có thể khiến người dùng căng thẳng, choáng ngợp, thậm chí bị kích động.

Dien thoai 'cuc gach' dang hoi sinh anh 4

Nhiều người mua điện thoại cơ bản để tìm về cuộc sống đơn giản hơn. Ảnh: Shutterstock.

Theo Giáo sư Wachter, một số người muốn tìm về các công nghệ đơn giản bằng cách mua điện thoại cơ bản. "Chúng giúp họ có thêm thời gian hoàn thành các nhiệm vụ, mục đích khác nhau, thậm chí giúp con người bình tĩnh lại. Các nghiên cứu đã chỉ ra quá nhiều lựa chọn có thể gây bất hạnh và kích động", Wachter cho biết.

Trở lại London, Robin West nhận nhiều câu hỏi liên quan đến điện thoại từ người khác. "Họ nghĩ rằng tôi chỉ dùng điện thoại cơ bản trong thời gian ngắn, hỏi những câu như 'Khi nào mua smartphone?', 'Tuần này sẽ lên đời điện thoại thông minh chứ?'", West cho biết.

(Theo Zing)

Nokia 220 4G: Nokia lại tiếp tục ra mắt điện thoại "cục gạch"

Nokia 220 4G: Nokia lại tiếp tục ra mắt điện thoại "cục gạch"

ictnews Nokia tiếp tục cho ra mắt một sản phẩm điện thoại mới, nhưng lần này là một chiếc điện thoại với bàn phím kiểu cũ chứ không phải là một chiếc smartphone.