Nữ đô vật chết vì lời bình luận trên Internet

Cái chết của nữ đô vật người Nhật hồi tháng 5 là lời cảnh báo về tác hại của tình trạng bắt nạt trên mạng (cyberbullying).

Xã hội Nhật Bản và người dùng Internet vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi Hana Kimura, nữ đô vật chuyên nghiệp qua đời ở tuổi 22 vào tháng 5. Kimura được biết đến khi tham gia chương trình thực tế Terrace House (Nhà sân thượng). Tại đó, cô làm quen với 5 người bạn, sống chung trong một căn hộ và cùng chia sẻ sở thích, suy nghĩ với nhau.

Vì không giữ được bình tĩnh khi thấy trang phục của mình bị hỏng, Kimura đã tát người bạn cùng phòng. Từ đó, cô bị người hâm mộ quay lưng, bị khán giả tẩy chay. Mỗi ngày, Kimura nhận hàng trăm bình luận, tin nhắn chửi bới, yêu cầu cô giải nghệ.

Cai chet cua Hana Kimura va cau chuyen bat nat tren Internet anh 1

Tình trạng bắt nạt trên Internet đang ở mức báo động sau vụ việc nữ đô vật người Nhật tự tử vì nhận chỉ trích trên mạng xã hội. Ảnh: Hiroko Oshima.

Giết người bằng những bình luận

Là một trong những khán giả của Terrace House, Lala Keo (Mỹ) cảm thấy sốc khi biết về cái chết của Kimura.

"Tôi thậm chí không biết đời tư cá nhân của cô ấy (Kimura), nhưng sự thật là tôi đã khóc trong 3 giờ", Keo chia sẻ.

Phát sóng mùa đầu tiên vào năm 2012, Terrace House nhanh chóng trở thành hiện tượng khi thu hút lượng lớn người xem là giới trẻ ở độ tuổi 20. Năm ngoái, Terrace House xếp thứ 2 trong danh sách chương trình được xem nhiều nhất trên Netflix Nhật Bản. Sau cái chết của Kimura, 2 tập cuối của mùa Terrace House hiện tại đã bị hủy phát sóng.

Cai chet cua Hana Kimura va cau chuyen bat nat tren Internet anh 2

Hana Kimura bị chỉ trích nặng nề khi tham gia chương trình thực tế Terrace House chiếu trên Netflix. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Trong bài đăng cuối cùng trên Instagram, Kimura chia sẻ hình ảnh cô tươi cười cùng một chú mèo nhỏ với thông điệp: "Chị yêu em (chú mèo), hãy sống tốt nhé. Xin lỗi". Nhiều bức thư cũng được tìm thấy tại căn hộ của Kimura, trong đó có một bức gửi cho mẹ.

Cái chết của Kimura đến sau khi những lời lẽ chỉ trích cô xuất hiện ngày càng nhiều. Trước khi qua đời, Kimura đã đăng hàng loạt ảnh tự làm tổn thương bản thân lên Twitter, ngụ ý rằng mình phải chịu đựng những bình luận cay nghiệt.

Sau hành động của Kimura trong Terrace House, nhiều bình luận ác ý như "Đi chết đi" hay "Thật kinh tởm" tràn ngập mạng xã hội. Sau khi Kimura qua đời, đa số bình luận và tài khoản chửi rủa cô đã bị xóa.

Tham gia Terrace House và cũng từng bị chửi như Kimura, Toshiyuki Niino đã chia sẻ với Nikkei Asian Review về câu chuyện của anh.

Cai chet cua Hana Kimura va cau chuyen bat nat tren Internet anh 3

Toshiyuki Niino, thành viên tham gia Terrace House cũng từng trải qua bắt nạt trên Internet. Ảnh: Ken Kobayashi.

"Có hôm tôi nhận đến 200 tin nhắn với những lời lăng mạ như 'kinh tởm' từ khắp nơi trên thế giới". Niino nhận những bình luận trên vì trong một tập của chương trình, anh đã uống cùng một chai bia sau khi nó được uống bởi một người phụ nữ.

Trên Twitter, hàng trăm tài khoản đã gắn thẻ Niino trong các bài đăng với từ ngữ gay gắt, kèm biểu tượng cảm xúc nôn mửa.

Theo Niino, Terrace House được biên tập theo chiều hướng tạo ra nhân vật khác với con người thật ngoài đời của anh.

"Tôi ngạc nhiên khi nhiều người đánh giá xấu về tôi chỉ vì hành động trong chương trình. Có nhiều người ủng hộ tôi ngoài đời, và những người bức xúc chỉ chiếm phần nhỏ. Tuy nhiên nếu không thể nghĩ theo hướng tích cực như tôi, bạn sẽ cho rằng mọi người trên thế gian này đều ghét bạn", Niino chia sẻ.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, có đến 5.100 cuộc gọi đến số điện thoại liên kết với chính phủ Nhật để được hỗ trợ về tình trạng bắt nạt trên Internet.

Cai chet cua Hana Kimura va cau chuyen bat nat tren Internet anh 4

Bắt nạt trên Internet là thực trạng xảy ra tại nhiều quốc gia. Ảnh: Unicef.

Tình trạng chung tại nhiều nơi trên thế giới

Cái chết của một tài năng trẻ đã khiến toàn xã hội Nhật Bản rúng động, dấy lên làn sóng lên án mạnh mẽ của người dân và giới nghệ sĩ Nhật Bản. Tuy nhiên, đó là thực trạng không chỉ riêng tại Nhật.

Vào năm 2019, Sulli và Goo Hara, 2 nữ ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc đã tự sát sau khi đối mặt những lời chỉ trích gay gắt trên Internet. Trước đó vào tháng 4/2015, người mẫu Cindy Yang (Đài Loan) cũng tự tử vì bị bắt nạt trên mạng.

Bắt nạt trên mạng cũng không chỉ dành cho người nổi tiếng. Theo khảo sát được hãng nghiên cứu thị trường Ipsos thực hiện năm 2018, 17% phụ huynh cho biết con em họ từng bị bắt nạt trên Internet.

Tại Ấn Độ, 37% cha mẹ thừa nhận con họ bị bắt nạt trực tuyến, cao nhất trong số các nước châu Á. Tiếp theo là Trung Quốc (17%), Hàn Quốc (13%) và Nhật Bản (4%). Tuy nhiên Mallory Newall, giám đốc Ipsos, nhiều phụ huynh tại Nhật không biết con em mình bị bắt nạt, vậy nên con số thực tế có thể cao hơn.

 
Cai chet cua Hana Kimura va cau chuyen bat nat tren Internet anh 5

Bên cạnh những mặt tích cực, sự phát triển của mạng xã hội còn gây ra nhiều vấn đề tiêu cực. Ảnh: Ken Kobayashi.

Sự phát triển của mạng xã hội đã tạo ra môi trường ai cũng có quyền ý kiến. Joanne Wong, giám đốc Touch Cyber Health, tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Singapore, cho biết tính ẩn danh của mạng xã hội khiến người ta thích bắt nạt trực tuyến hơn.

Dữ liệu từ We Are Social, công ty nghiên cứu có trụ sở tại Anh cho biết tỷ lệ truy cập Internet ở châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 1 là 56% với 2,4 tỷ người dùng. Trong số đó, gần 90% hoạt động trên mạng xã hội.

"Mạng xã hội là một phần quan trọng với cuộc sống nhiều người. Không chỉ để tương tác, đó còn là nơi cho các hoạt động trực tuyến của họ", Poh Yeang Cherng từ hãng tư vấn Kingmaker (Singapore) cho biết.

Đại dịch Covid-19 cũng khiến người ta sử dụng mạng xã hội nhiều hơn. Theo một khảo sát toàn cầu của We Are Social, 50% phụ nữ và 44% nam giới trong độ tuổi từ 16 đến 64 cho biết họ đã dành nhiều thời gian cho mạng xã hội khi phải ở nhà tránh dịch.

Cai chet cua Hana Kimura va cau chuyen bat nat tren Internet anh 6

Nữ ca sĩ Hàn Quốc Goo Hara qua đời năm 2019 sau cuộc chiến bất thành với những kẻ bắt nạt trên mạng. Ảnh: Reuters.

Cần tăng cường quy định, nhận thức về bắt nạt trên mạng

Cái chết của Kimura và nhiều ngôi sao trẻ đã khơi mào tranh luận về những giải pháp ngăn chặn bắt nạt trực tuyến, chủ đề đang được chính phủ nhiều nước thảo luận.

Tại Nhật Bản, những người bị bắt nạt trực tuyến có thể liên hệ nhà mạng, công ty điều hành website để truy ra IP, tên và địa chỉ kẻ bắt nạt. Tuy nhiên, đa số họ đã từ bỏ bởi phải nộp nhiều đơn kiện khác nhau để tố cáo, cần chờ đến 6-12 tháng, chi phí có thể lên đến một triệu yên (9.300 USD) để có được những thông tin ấy.

Đó là lý do Niino, thành viên tham gia Terrace House không kiện những người chỉ trích mình bởi sẽ tốn nhiều công sức, thời gian lẫn tiền bạc.

Đối mặt những nguy hiểm từ bắt nạt trên mạng, các công ty lớn trong lĩnh vực truyền thông xã hội đã đưa ra những quy định khắt khe hơn.

Vào ngày 26/5, ngay sau cái chết của Kimura, một tổ chức thuộc lĩnh vực truyền thông xã hội tại Nhật tuyên bố rằng những thành viên của tổ chức (Line, TikTok và Twitter Nhật Bản) sẽ cấm người dùng chỉ trích người khác, khóa tài khoản nếu vi phạm.

Tháng 10/2019, các nhà lập pháp Hàn Quốc đã thảo luận việc đưa giáo dục đạo đức trên Internet trở thành môn học bắt buộc tại trường học, cho phép truy tố những kẻ đăng nội dung chỉ trích người khác.

Năm 2014, Singapore đã áp dụng Đạo luật Bảo vệ Quấy rối, nghiêm cấm các hành vi bắt nạt trực tuyến hoặc ngoài đời. Người cố tình vi phạm có thể bị phạt lên đến 3.600 USD, tối đa 6 tháng tù hoặc cả 2.

Tuy nhiên, những quy định trên đã vấp phải yếu tố liên quan đến tự do ngôn luận.

Cai chet cua Hana Kimura va cau chuyen bat nat tren Internet anh 7

Giáo dục về cách sử dụng Internet là một trong những giải pháp ngăn chặn bắt nạt trên Internet. Ảnh: New York Times.

"Internet nên là nơi để mọi người được quyền tư do bày tỏ quan điểm", Tommy Chan, giảng viên tại Đại học Northumbria (Anh) nói.

Kazuki Kitazawa, luật sư của Cyber ​​Law Japan, nhấn mạnh những quy định cấm bắt nạt trên Internet "nên cân bằng với tự do ngôn luận", khẳng định chúng không thể giải quyết mọi trường hợp.

Các nhà nghiên cứu cho rằng giải pháp hiệu quả nhất là tăng cường giáo dục về cách sử dụng Internet.

"Mọi người nên được dạy rằng Internet là môi trường công cộng, từng động thái của họ đều được ghi nhận. Nhiều người trẻ không nhận ra những bình luận đăng trên mạng của họ có thể tồn tại mãi", Jun Sakamoto, giáo sư Đại học Hosei (Nhật Bản) chia sẻ.

Bản thân Niino cũng cho rằng giáo dục về việc những bình luận trên mạng có thể làm tổn thương người khác là điều quan trọng.

Theo Niino, mạng xã hội đã trở thành nơi lan tỏa sức mạnh, truyền tải thông điệp tích cực, giúp mọi người chung tay chống lại sự bất công. Điều đó được thể hiện qua những phong trào như #MeToo hay Black Lives Matter.

"Tôi hy vọng mọi người không dùng mạng xã hội để công kích người khác, thay vào đó hãy tận dụng nó để thay đổi xã hội theo hướng tích cực", Niino chia sẻ.

Hơn 300.000 USD quyên góp cho cậu bé từng muốn tự tử vì bị bắt nạt.

Sau khi video đau lòng về Quaden Bayles được chia sẻ rộng rãi, nhiều người trên thế giới đã gửi đến cậu bé lời động viên và quyên góp tiền để em có thể tới Disneyland vui chơi.

(Theo Zing)

“Bộ kỹ năng số” là giải pháp quan trọng để bảo vệ trẻ em trên mạng

“Bộ kỹ năng số” là giải pháp quan trọng để bảo vệ trẻ em trên mạng

Theo đại diện Bộ TT&TT, một trong những giải pháp quan trọng của "Đề án bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng" là trang bị “Bộ kỹ năng số” cơ bản để trẻ em biết tự bảo vệ mình và biết cách tương tác an toàn trên môi trường mạng.

 
List comment
 
Hối hận vì khoe cuộc sống cá nhân lên mạng
icon

Nhiều người thuộc thế hệ Zillennials lo sợ những gì họ đăng lên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp và danh tiếng trong tương lai.

 
Ông chủ Amazon đối mặt nhiều chỉ trích dù sở hữu hơn 200 tỷ USD
icon

Dù giàu có nhất thế giới nhưng Bezos vẫn bị chỉ trích vì chính sách đãi ngộ với nhân viên tại Amazon và hoạt động từ thiện có phần khiêm tốn so với các tỷ phú hàng đầu khác.

 
Dùng iPhone dễ được hẹn hò hơn điện thoại Android
icon

Nghiên cứu cho thấy người dùng thiết bị Apple có khả năng được ghép đôi trong các app hẹn hò cao hơn smartphone Android.

 
Thêm một trào lưu phản cảm trên TikTok
icon

Khâu kiểm duyệt nội dung của TikTok tiếp tục bị đặt dấu hỏi khi để “lọt lưới” những video bẩn, cổ xúy trào lưu phản cảm.

 
Trào lưu nguy hiểm trên TikTok
icon

Các tổ chức y tế Anh cảnh báo những mẹo làm đẹp phản khoa học có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn.

 
 
Người xem TV nhiều có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn
icon

Ngày nay, 'trầm cảm' đã trở thành một từ phổ biến và thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trào lưu giả người chết gây phẫn nộ trên TikTok
icon

Người dùng TikTok bị lên án không tôn trọng người đã qua đời khi hóa trang các vết bỏng, bầm tím trên mặt, giả vờ làm nạn nhân của thảm họa diệt chủng, quay clip câu view.

Không bỏ sót ‘chỗ trống’ dù là xã, ấp, mô hình Điện máy Xanh supermini sẽ là ‘át chủ bài’ mới của MWG
icon

45% thị phần điện máy cả nước chưa thể là điểm dừng với Điện máy Xanh, sau 2 tháng triển khai, mô hình Điện máy Xanh supermini ‘chào sân’ tại Tiền Giang và sẽ nhân rộng khắp miền Tây, tiếp cận lượng khách hàng mới đến tận cấp xã, ấp.

Cư dân mạng lên cơn sốt khoe ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tịch để thoát ế
icon

Nắm bắt xu hướng ngày Thất Tịch hôm nay, các hàng chè, tào phớ, trà sữa... đều có chương trình giảm giá các món ăn liên quan đến đậu đỏ. Trên các app, món chè đậu đỏ cũng là tâm điểm giảm giá. Vì sao lại có trào lưu này?

Điện máy Xanh supermini: Diện tích nhỏ, doanh thu không hề nhỏ
icon

Mô hình Điện máy Xanh supermini chính thức ra mắt những cửa hàng đầu tiên tại Tiền Giang. Sau 2 tháng chạy thử, mô hình này đã cho kết quả khả quan, đạt mức doanh thu 1-1,2 tỷ đồng/cửa hàng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123