Với những lời hứa hẹn về sự kết nối tình cảm và hỗ trợ tài chính, nhiều sinh viên đang tham gia vào những những website hẹn hò sugar dating, với hi vọng tìm được người hỗ trợ học phí đại học cho họ.

Theo khảo sát của EpiGram vào tháng 2/2020, Đại học Brisol và Đại học Nghệ thuật London đều có 435 sinh viên cho biết đã đăng ký tài khoản trên trang kết nối sugar dating có tên SeekingArrangement, nhiều thứ 8 trong danh sách những trường đại học có lượng sinh viên đang tìm kiếm sugar daddy tại Anh.

"Sugar dating" hay còn được biết là "hẹn hò kẹo ngọt", là cụm từ dùng để gọi những mối quan hệ chỉ phát sinh khi người trẻ tuổi (sugar baby) đồng ý nhận quà hoặc chu cấp tài chính từ những người lớn tuổi hơn và có điều kiện tài chính tốt hơn (sugar daddy).

Website hỗ trợ tìm sugar daddy ngày càng nhiều sinh viên

Tháng 1/2020, đại diện SeekingArrangement cho biết đã có hơn 500.000 sinh viên tại Vương quốc Anh đăng ký tài khoản từ năm 2015. Đáng chú ý, website tìm kiếm sugar dating cung cấp tài khoản miễn phí cho người dùng nào sử dụng email trường đại học.

SeekingArrangement là trang kết nối sugar dating lớn nhất thế giới với hơn 22 triệu thành viên toàn cầu. Để tiếp cận phân khúc người dùng sinh viên, website sử dụng thông điệp "mở rộng các mối quan hệ", "tìm kiếm một người thầy trong đời" và "lợi ích tài chính".

Website này còn sử dụng những con số tài chính như lãi suất khi vay ngân hàng đóng tiền học phí để truyền tải thông điệp "6,5% là mức lãi suất sẽ chặn sự phát triển sự nghiệp của bạn".

sugar dating co phai mai dam, rui ro nao khi sugar dating, su dung SeekingArrangement nhu the nao, hen ho qua SeekingArrangement anh 1

2 sinh viên cùng tấm bảng có nội dung "Sugar daddy đã bỏ chúng tôi, cần tiền đóng học phí". Ảnh: laid Zebra.

Theo số liệu từ khảo sát tài chính Save the Student thực hiện năm 2019, 4% sinh viên trả lời họ đang làm những công việc "người lớn" để trang trải chi tiêu, con số này tăng gấp đôi so với năm 2017.

4% có thể là một con số không ấn tượng, nhưng nó đồng nghĩa với khoảng 70.000 sinh viên tại Anh đang thực hiện công việc tương tự, số liệu từ tổ chức giáo dục HESA. Bên cạnh tham gia mối quan hệ sugar dating, livestream, chat webcam và bán ảnh khỏa thân là những công việc khác được ghi nhận trong khảo sát.

Hiện tại, công ty chủ quản của SeekingArrangement còn phát triển hàng loạt website và ứng dụng hẹn hò với chức năng tương tự, để tiếp cận tới đa dạng người sử dụng và tạo ra nhiều hình thức sugar dating hơn.

Như trang web WhatsYourPrice (người đàn ông trả một mức tiền nhất định để hẹn hò với phụ nữ), Miss Travel (đàn ông trả tiền để phụ nữ đi du lịch cùng), ứng dụng di động Carrot Dating...

Không giống như quảng cáo trên mạng

Sugar dating bắt đầu như những mối quan hệ "bình thường". Tuy nhiên, nó thường kết thúc "với quá nhiều kỳ vọng về tình dục và sự thân mật, khác xa với các quy định mà SeekingArrangement quảng cáo", một sinh viên chia sẻ với EpiGram.

Các sugar baby thường bắt đầu "hẹn hò kẹo ngọt" với sự tưởng tượng về một mối quan hệ lãng mạn vượt qua khoảng cách tuổi tác. Nhưng sau một thời gian trải nghiệm, sinh viên trên khẳng định nó không như cô đã nghĩ.

"Không sugar daddy nào muốn đi chơi với tôi mà không có yếu tố tình dục cả".

sugar dating co phai mai dam, rui ro nao khi sugar dating, su dung SeekingArrangement nhu the nao, hen ho qua SeekingArrangement anh 2

Hình ảnh quảng cáo trên trang SeekingArrangement. Ảnh: Chụp màn hình.

Ngoài việc thật sự tìm kiếm một sugar daddy để hỗ trợ tài chính, một số sinh viên cho biết họ truy cập website SeekingArrangement chỉ để khám phá. Tuy nhiên, đây có thể là hành động khiến "giá trị của bản thân bị tổn thương" khi người tham gia "giống như hình nộm đứng trong cửa hàng để mọi người chọn lựa".

SeekingArrangement luôn bảo đảm các sugar daddy là những người "giàu có", "tốt bụng" và "hào phóng", tuy nhiên từ kinh nghiệm sử dụng của mình, một sinh viên của Đại học Brisol đưa ra lời khuyên về sự an toàn cho các sugar baby khác.

"Nếu không cảnh giác, sugar baby có thể bị đặt vào tình thế vô cùng nguy hiểm, phải có lý do những người đàn ông lớn tuổi ưu tiên tìm kiếm các cô gái trẻ bằng SeekingArrangement hơn là eHarmony.com", một sinh viên Đại học Brisol nói với EpiGram.

eHarmony.com là một trang web cũng có mục đích kết nối hẹn hò như SeekingArrangement, nhưng người dùng có độ tuổi đa dạng hơn ở cả 2 giới tính.

Cô đơn cùng ảnh hưởng lâu dài về mặt tâm lý

Rất nhiều sinh viên tham gia khảo sát của EpiGram cho biết họ cô đơn trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ các đơn vị hỗ trợ. Cụ thể là họ sợ bị gán tội vì tham gia hoạt động mại dâm.

Ngoài ra, đa số sinh viên tham gia mối quan hệ sugar dating là tự nguyện, họ không biết liệu sẽ có hỗ trợ hay không hoặc các cơ quan chức năng sẽ bắt đầu giúp đỡ họ như thế nào.

Một sinh viên đã từng nhận được hỗ trợ sức khỏe tâm thần từ phòng tư vấn tâm lý của trường đại học, cho biết cô chưa bao giờ đề cập về mối quan hệ sugar dating mình từng có trước đó, kể cả trong những lần trị liệu bí mật.

Một nghiên cứu của Đại học Leicester thực hiện năm 2017 cho biết phụ nữ có "tỷ lệ rất cao" bị các vấn đề về mặt tâm thần như trầm cảm, rối loạn căng thẳng khi quá khứ họ từng trải nghiệm công việc liên quan tới tình dục.

sugar dating co phai mai dam, rui ro nao khi sugar dating, su dung SeekingArrangement nhu the nao, hen ho qua SeekingArrangement anh 3

Sinh viên cô đơn khi tìm kiếm sự giúp đỡ, họ sợ bị gán tội hoạt động mại dâm. Ảnh: DTH.

Hiện tại, chưa có một quy định pháp luật cụ thể về mối quan hệ sugar dating. Nếu tình dục là một phần của giao dịch dân sự, sugar dating sẽ hợp pháp ở rất nhiều nơi trên thế giới như Vương quốc Anh, Scotland và xứ Wales.

SeekingArrangement và các trang web hẹn hò khác khuyến khích người dùng của họ thảo luận qua những ứng dụng nhắn tin bên ngoài. Các trang web này cũng không xây dựng cổng thanh toán trực tuyến, vì điều đó có thể khiến họ trở thành một trung tâm môi giới mại dâm online.

"Sugar daddy biết các bạn sinh viên đang sống trong hoàn cảnh khó khăn, họ dùng những lợi ích tài chính để khiến chúng tôi không thể nào từ chối", một sinh viên đã sử dụng trang web SeekingArrangement hơn 3 năm chia sẻ.

(Theo Zing)

Có hay không những đường dây mại dâm online Sugar Daddy ở Việt Nam?

Có hay không những đường dây mại dâm online Sugar Daddy ở Việt Nam?

Những ngày gần đây, cư dân mạng Việt Nam xôn xao về một số nhóm kín Sugar Daddy với các cô gái đăng hình ảnh và bày tỏ nguyện vọng tìm được một người 'nuôi' hàng tháng.