Cuối tuần trước, các công tố viên đã yêu cầu tòa án ban hành lệnh bắt giữ đối với Lee Jae-yong, 51 tuổi, phó chủ tịch tập đoàn Samsung, với cáo buộc gian lận kế toán liên quan đến quá trình sáp nhập sáp nhập các chi nhánh của Samsung C&T Corp và Cheil Industries vào năm 2015. Các công tố viên cũng cho rằng Lee đóng vai trò trong việc thổi phồng giá trị của Samsung Biologics Co Ltd, một công ty mà Cheil Industries là cổ đông lớn.

Các công tố viên cho rằng Lee Jae-yong đã chỉ đạo thực hiện các gian lận về kế toán để thao túng giá cổ phiếu, tạo điều kiện để Lee nắm quyền kiểm soát lớn hơn sau vụ sáp nhập, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà đầu tư khác.

Phó chủ tịch Samsung tiếp tục bị điều tra, đối mặt nguy cơ phải trở lại tù - 1

“Thái tử Samsung” Lee Jae-yong tiếp tục bị điều tra và đối mặt với nguy cơ trở lại nhà tù

Tuy nhiên, tòa án Hàn Quốc đã từ chối đưa ra lệnh bắt giữ Lee Jae-yong theo đề nghị của các công tố viên với lý do công tố viên đã không giải thích được tính hợp lệ khi muốn bắt giữ Lee.

“Có vẻ như các công tố viên các công tố viên đã đảm bảo được số lượng bằng chứng đáng kể thông qua cuộc điều tra của họ, nhưng họ đã không giải thích được tính hợp lệ khi muốn bắt giữ Lee”, đại diện tòa án. “Xem xét tầm quan trọng của vụ án cần phải xác định liệu nghi phạm có chịu trách nhiệm hay không và mức độ liên quan đến vi phạm thông qua quá trình tố tụng và điều trần”.

Các công tố viên cho biết quyết định của tòa án là đáng tiếc, nhưng khẳng định họ vẫn sẽ tiếp tục quá trình điều tra của mình để nộp đơn lên tòa án xin lệnh bắt giữ Lee trong thời gian tới, hoặc thậm chí có thể đem Lee ra xét xử mà không cần lệnh bắt giữ.

Hiện Samsung đã bác bỏ tất cả các cáo buộc. Trong khi đó, các luật sự của Lee Jae-yong cho biết họ hy vọng vụ việc sẽ được xem xét một cách kỹ lưỡng thông qua một hội đồng bên ngoài để quyết định liệu một bản cáo trạng nhằm vào Lee có hợp lý hay không.

Việc chưa bị bắt giữ đã cho phép Lee Jae-yong có thêm thời gian để tìm ra những bằng chứng tự bảo vệ mình, nhưng Lee cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều áp lực, bao gồm từ việc điều tra của các công tố viên đến việc điều hành tập đoàn Samsung vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19.

Lee Jae-yong là cháu trai của nhà sáng lập tập đoàn Samsung Lee Byung-chul và con trai chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee. Ông được coi là “thái tử Samsung” và là người sẽ thay cha mình ngồi vào chiếc ghế chủ tịch tại Samsung. Trên thực tế, hiện tại Lee Jae-yong cũng đang là người nắm quyền lực lớn nhất tại tập đoàn này.

Năm 2017, Lee Jae-yong đã từng bị kết án tù 5 năm do có liên quan tới bê bối giữa cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil, vụ việc khiến tổng thống Park Geun-hye bị phế truất. Ông Lee cũng bị buộc tội tham ô, tẩu tán tài sản ra nước ngoài và khai man.

Tuy nhiên, sau nhiều lần kháng cáo, đến tháng 2/2018, Lee Jae-yong được trả tự do sau gần một năm ngồi tù, bản án cũng được giảm xuống còn 2 năm rưỡi và chuyển thành án treo.

(Theo Dân Trí, Nikkei/AsiaOne)

 

'Thái tử' Samsung bị triệu tập thẩm vấn, một lần nữa đối mặt với nguy cơ ngồi tù

'Thái tử' Samsung bị triệu tập thẩm vấn, một lần nữa đối mặt với nguy cơ ngồi tù

Người thừa kế tập đoàn Samsung nhiều khả năng sẽ bị ngồi tù lần 2.