Sự thật đằng sau chàng trai chăn bò nổi tiếng trên Internet Trung Quốc

Ngày càng có nhiều người dân ở vùng nông thôn Trung Quốc nổi tiếng trên mạng xã hội. Những video mộc mạc đánh trúng tâm lý của giới nhân viên văn phòng làm việc tại đô thị.

Trước khi nổi tiếng trên mạng xã hội, Zhaxi Dingzhen là một người Tây Tạng bình thường, sống với nghề chăn gia súc ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc. Hàng ngày, anh dành phần lớn thời gian để chăm sóc vật nuôi và làm việc nhà.

Mọi chuyện thay đổi hoàn toàn sau khi video dài 10 giây được lan truyền trên mạng xã hội. Biến Dingzhen trở thành người nổi tiếng chỉ trong một đêm.

Đổi đời nhờ… đẹp trai

Sau khi đoạn video xuất hiện vào ngày 11/11, người dùng mạng Trung Quốc bị thu hút bởi vẻ ngoài đẹp trai tự nhiên và cuộc sống chăn gia súc an nhàn của Dingzhen ở vùng cao. Hàng triệu người đã theo dõi các buổi phát trực tiếp của anh chàng này.

Dingzhen không phải là cư dân đầu tiên ở vùng nông thôn Trung Quốc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, nhưng anh là một trong số ít được nhà chức trách địa phương chọn để quảng bá du lịch.

nguoi noi tieng tren Internet anh 1

Vẻ đẹp tự nhiên và cuộc sống bình dị của Dingzhen thu hút sự tò mò của du khách. Ảnh: SCMP.

Một tuần sau khi đoạn video được đăng tải, công ty du lịch ở huyện Lý Đường đã thuê Dingzhen làm “đại sứ hình ảnh”. Họ bắt tay vào quay video quảng cáo và đăng lên mạng.

Đoạn video dài 3 phút có tiêu đề “Thế giới của Dingzhen” giới thiệu phong cảnh đẹp như tranh vẽ từ Lý Đường, nằm ở cao nguyên Tây Tạng thuộc tỉnh Tứ Xuyên, có độ cao 4.014 m so với mực nước biển.

Chính quyền cũng tăng cường giới thiệu Dingzhen trên các nền tảng mạng xã hội, thậm chí còn mở tài khoản cho con ngựa Pearl của anh ta.

Những nỗ lực đã được đền đáp. Lượng tìm kiếm Lý Đường trong tuần đầu tháng 12 cao hơn 620% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ trang web du lịch Ctrip. Lượng đặt phòng khách sạn ở khu vực Garze, thủ phủ của Lý Đường, cũng tăng 89% trong 2 tuần sau khi video đầu tiên về Dingzhen xuất hiện.

Khách du lịch thậm chí còn có cơ hội được chụp ảnh với Dingzhen. Nhiều người tỏ ra hào hứng, nhận xét rằng anh chàng này đẹp trai hơn cả trong video.

Một ví dụ khác về việc sử dụng hình ảnh nổi tiếng trên mạng xã hội để phát triển kinh tế nông thôn là trường hợp của He Jiaolong. Là một giới chức địa phương, bà đã nghĩ ra cách giúp bán các sản phẩm nông nghiệp của huyện Chiêu Tô với giá trị lên đến 150.000 USD.

Đoạn video quảng cáo ngắn quay cảnh cảnh bà cưỡi ngựa trong chiếc áo choàng màu đỏ băng qua phong cảnh đầy tuyết thu hút hơn 880.000 người xem.

Chiến lược tạo ra người nổi tiếng trên mạng xã hội

Tại Trung Quốc, ngày càng có nhiều nơi xây dựng hình ảnh cư dân bản địa nổi tiếng trên mạng xã hội, nhằm phục vụ mục đích phát triển kinh tế thông qua du lịch.

“Nó trông giống như một câu chuyện xảy ra ngẫu nhiên, nhưng không phải vậy,” Han Li, Phó giáo sư tiếng Trung tại Đại học Rhodes (Mỹ), nói về sự nổi tiếng của Dingzhen.

 
nguoi noi tieng tren Internet anh 2

He Jiaolong trong video giới thiệu về khung cảnh của Chiêu Tô trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Han - người đã công bố nghiên cứu về sự phổ biến của những người nổi tiếng trên mạng ở nông thôn Trung Quốc nói rằng cơ quan quản lý địa phương dường như đã dàn dựng việc này nhằm quảng bá hình ảnh.

“Đô thị hóa khiến người dân gặp khó khắn để tìm việc làm phù hợp. Đồng thời, chi phí sinh hoạt cao khiến cho lao động nhập cư chật vật tại các thành phố lớn”, cô cho biết. "Chính phủ đang khuyến khích mọi người trở về nông thôn, tìm kiếm cơ hội phát triển mới".

Các nhà chức trách Trung Quốc muốn biến lượng theo dõi những người nổi tiếng trên Internet thành lợi ích kinh tế cho một số khu vực.

Vào tháng 9/2020, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc thông báo đến chính quyền các địa phương, yêu cầu họ tham gia sáng kiến ​​“Bồi dưỡng những người nổi tiếng trên Internet ở nông thôn”.

Cơ quan này khuyến khích chính quyền tìm kiếm những người dân có tiềm năng, sử dụng chuyên gia để đào tạo họ, từ đó xây dựng lên hình tượng quảng bá các sản phẩm địa phương và điểm du lịch thông qua phát trực tiếp hoặc video ngắn.

“Chính quyền địa phương có tầm nhìn dài hạn. Họ nhìn thấy ảnh hưởng sâu rộng của mạng xã hội đối với mọi người”, Han nói. "Với việc du lịch quốc tế bị cản trở bởi đại dịch, họ đã nắm bắt cơ hội cho du lịch trong nước".

Thỏa mãn nhu cầu tâm lý

Theo Han, lý do khiến các video này phổ biến là vì chúng thỏa mãn trí tưởng tượng của những người thành thị. “Dingzhen và bối cảnh kỳ lạ của anh ấy được người dân ở các thành phố lãng mạn hóa, họ thấy tất cả đều rất khác biệt, ngây thơ và hấp dẫn”, Han nói.

nguoi noi tieng tren Internet anh 3

Cuộc sống tự tại như Dingzhen là niềm mơ ước của giới văn phòng ở thành thị. Ảnh: SCMP.

“Đối với nhiều người làm việc ‘996’, Dingzhen cho thấy lối sống mà chúng tôi thậm chí không dám tưởng tượng”, Wency Qi - một nữ du khách đề cập đến lịch trình làm việc mệt mỏi từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày mỗi tuần phổ biến trong giới công nghệ Trung Quốc.

“Dingzhen đại diện cho sự hoang dã, giản dị, thiên nhiên và sức sống, anh ấy khiến mọi người thôi thúc ý định thoát khỏi thành phố, tìm kiếm cuộc sống khác. Tôi nghĩ rằng vào năm 2020, mọi người cần những điều này như một loại thuốc chữa bệnh”, Qi nói.

Không phải tất cả nội dung về nông thôn Trung Quốc đều được sản xuất bởi nhà chức trách. Những người nổi tiếng trên Internet như Li Ziqi và Dianxi Xiaoge có lượng người theo dõi khổng lồ mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào.

Cả 2 nổi tiếng với việc tạo ra những video đẹp, thể hiện lối sống mộc mạc theo phong cách lãng mạn. Họ có hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội và nền tảng video của Trung Quốc, thậm chí còn nổi tiếng bên ngoài. Trên YouTube, Li Ziqi có hơn 13 triệu người đăng ký, trong khi Dianxi Xiaoge có hơn 6 triệu.

(Theo Zing)

Dân mạng Mỹ phát cuồng với chàng chăn bò người Việt

Dân mạng Mỹ phát cuồng với chàng chăn bò người Việt

Được coi là hiện tượng mạng có sức hút khá… khó hiểu ở Việt Nam, SoYTiet tiếp tục được các sao nổi tiếng trên thế giới nhắc tên và chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

 
List comment
 
Ứng dụng kêu gọi xâm nhập Đồi Capitol bị gỡ trên Android, iOS
icon

Đây được coi là một trong những mạng xã hội lớn nhất cho nhóm cực hữu hoạt động.

 
CEO công nghệ bị đuổi việc vì tham gia bạo loạn tại Điện Capitol
icon

Một giám đốc công ty công nghệ tại Chicago (Mỹ) đã bị bắt giữ vì tham gia bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1.

 
Facebook, YouTube cần nhận trách nhiệm trong vụ bạo loạn ngày 6/1
icon

Ngoài ông Donald Trump và giới chức thân cận, các nền tảng Internet nên chịu trách nhiệm cho cuộc bạo loạn xảy ra hôm 6/1.

 
Vấn nạn quấy rối tình dục phụ nữ bằng công nghệ
icon

Đại dịch bùng phát, nhiều người phải ở nhà và dành nhiều thời gian trước màn hình máy tính. Điều này vô tình đã làm gia tăng vấn nạn quấy rối và lạm dụng tình dục đối với phụ nữ.

 
Mùa cuối năm, người dùng tiếp tục 'ngập' ưu đãi thanh toán trực tuyến
icon

Thời điểm đón năm mới 2021 và Tết Nguyên Đán, tận dụng tối đa ưu đãi khi thanh toán trực tuyến, người dùng vừa nhận được tiện lợi khi thao tác đơn giản vừa nhận thêm giá trị gia tăng hấp dẫn.

 
 
Mua kim cương Lynh Luxury – Cách đầu tư thông minh
icon

Lynh Luxury đã trở thành một trong những điểm đến đáng tin cậy của những người yêu kim cương và thích đầu tư trên khắp cả nước. 

Pelé chỉnh sửa Instagram vì Cristiano Ronaldo
icon

Trang Instagram Pelé đã thêm số bàn thắng ghi được trong suốt sự nghiệp của huyền thoại người Brazil, sau khi Cristiano Ronaldo thực hiện cú đúp vào lưới Udinese.

Cần làm gì để không bị tráo hàng khi gửi qua dịch vụ chuyển phát?
icon

Hiện có hàng trăm doanh nghiệp bưu chính - chuyển phát được cấp phép hoạt động. Không có giải pháp nào đảm bảo tuyệt đối không xảy ra rủi ro như gói hàng bị tráo “lõi”. Nhưng cũng có nhiều cách để tránh bị 'gửi iPhone nhận ốc vít'.

Tráo đổi, trộm cắp bưu gửi có thể bị xử lý hình sự
icon

Theo ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT, hành vi trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ trên 2 triệu đồng sẽ bị xử lý hình sự. Giải pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất chính là sự cảnh giác của người nhận hàng.

'Tuyệt chiêu' chống tráo đổi hàng của các doanh nghiệp bưu chính lớn
icon

Các doanh nghiệp bưu chính lớn đều đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là các giải pháp công nghệ, để đảm bảo an toàn cho các bưu gửi, hàng hóa, giảm thiểu tối đa nguy cơ tráo đổi hàng gây bức xúc cho người gửi.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123