Nhóm yếu thế có thể bao gồm những người vô gia cư và nhặt ve chai sống trên đường phố.

Các tình nguyện viên và nhân viên xã hội hỗ trợ những người vô gia cư cho biết việc đăng tải và chia sẻ những nội dung như vậy có thể khiến họ khó chịu và căng thẳng, theo The Straits Times.

tai sao khong nen dang hinh nguoi ngheo len mang anh 1

Các TNV và nhân viên công tác xã hội khuyên mọi người không đăng tải bừa bãi hình ảnh người yếu thế lên mạng. Ảnh: The Straits Times.

Sự chú ý không mong muốn

Ngày 2/8, Bộ trưởng Bộ Phát triển Xã hội và Gia đình Singapore (MSF) Sun Xueling đã đề cập vấn đề này trước Quốc hội, nói rằng những người yếu thế nên được hướng dẫn đến các văn phòng của MSF để nhận sự hỗ trợ.

"Khi đăng tải video hoặc ảnh về những người yếu thế, bạn đang xâm phạm quyền riêng tư và có thể gây sự chú ý không mong muốn cho họ", bà Sun nói.

"Thay vào đó, việc kết bạn với nhóm người dễ bị tổn thương có thể giúp tìm ra đúng nhu cầu và đưa họ tới những hệ thống hỗ trợ xã hội, nếu họ sẵn lòng", bà nói thêm.

Bà Siti Rohana Hamson, quản lý Văn phòng Dịch vụ Xã hội tại Bedok và Geylang Serai (Singapore), cho biết các nhân viên công tác xã hội đã gặp phải nhiều trường hợp mà bài đăng trên mạng gây ảnh hưởng mối quan hệ giữa người vô gia cư với gia đình và cấp trên của họ.

"Việc bị công khai thông tin cá nhân khiến họ đau khổ. Những người xung quanh có thể nhìn nhận họ theo hướng khác", bà nói.

tai sao khong nen dang hinh nguoi ngheo len mang anh 2

Việc công khai thông tin cá nhân có thể gây ảnh hưởng lớn đến những người vô gia cư. Ảnh: Alabare.

Bà Rohana cho biết các nhân viên xã hội cũng đã gặp trường hợp chia sẻ sai thông tin về người vô gia cư.

"Hy vọng mọi người có thể giúp đỡ người vô gia cư qua các kênh phù hợp thay vì đăng lên mạng xã hội. Chúng tôi sẽ hỗ trợ họ dựa trên hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể, dù là về mặt tài chính hay nhà ở", bà nói thêm.

Trả lời các câu hỏi từ The Straits Times, MSF cho biết:

"MSF hiểu rằng công chúng có thể đăng bài trên mạng xã hội với mục đích nâng cao nhận thức hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ cho một cá nhân.

Thay vì làm vậy, chúng tôi khuyến khích mọi người giới thiệu họ đến MSF. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác để đảm bảo những cá nhân đó nhận được sự trợ giúp cần thiết".

Đối xử tôn trọng

MSF làm việc với các đối tác cộng đồng thông qua Mạng lưới Đối tác Kết nối và Trao quyền cho Người vô gia cư, được thành lập vào năm 2019 để hỗ trợ nhóm người yếu thế sống trên đường phố.

Mạng lưới có hơn 30 đối tác, bao gồm tổ chức Homeless Hearts và Catholic Welfare Services, phối hợp để đảm bảo nơi ở và các nhu cầu cơ bản cho người vô gia cư.

Abraham Yeo, đồng sáng lập Homeless Hearts, cho biết các tình nguyện viên đã bắt gặp những trường hợp hình ảnh và vị trí của người vô gia cư được chia sẻ trên mạng.

"Động cơ đằng sau việc đăng tải những hình ảnh đó là gì - nâng cao nhận thức hay phục vụ mục đích cá nhân?", ông nói.

Homeless Hearts lo ngại rằng các bài đăng trên mạng xã hội có thể lợi dụng hoàn cảnh của những người vô gia cư thay vì giúp đỡ họ.

Derek Lim, người đứng đầu hoạt động tình nguyện tại Homeless Hearts, nhớ lại một lần các TNV được triệu tập để hỗ trợ một người vô gia cư bị chụp ảnh.

"Người đàn ông đó nói với các TNV: 'Khi mọi người chụp ảnh hoặc quay video đăng lên mạng xã hội mà không che mặt, gia đình chúng tôi sẽ biết và bị ảnh hưởng'".

tai sao khong nen dang hinh nguoi ngheo len mang anh 3

Mọi người cần đối xử tôn trọng với người vô gia cư và hỗ trợ họ ở những mặt cần thiết. Ảnh: Global Giving.

Brian Monteiro, quản lý nhà tạm trú và các chương trình hỗ trợ tại Catholic Welfare Services (CWS), cho biết điều quan trọng là làm bạn với những người vô gia cư và hiểu hoàn cảnh của họ trước khi giúp đỡ.

CWS tiến hành các cuộc đi tuần vào ban đêm mang tên Night Missions kể từ năm 2014. Họ kết bạn với người vô gia cư, cung cấp các bữa ăn và trợ giúp cho những ai có nhu cầu.

"Cuộc sống của những cá nhân dễ bị tổn thương không trở nên tốt hơn sau khi thông tin của họ được chia sẻ trên mạng. Họ bị lộ mặt, chịu sự chất vấn và phải rời khỏi địa điểm quen thuộc của mình.

Những người vô gia cư không đòi hỏi tiền bạc hay sự thương hại. Họ chỉ mong được đối xử đàng hoàng và tôn trọng", Monteiro nói.

(Theo Zing)

Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội: Người dùng sẽ có trách nhiệm hơn khi chia sẻ thông tin

Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội: Người dùng sẽ có trách nhiệm hơn khi chia sẻ thông tin

Ở góc độ người đã có hơn 11 năm tham gia các nền tảng trực tuyến kết nối cộng đồng, CEO VINADES Nguyễn Thế Hùng cho rằng, bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội sẽ buộc người dùng có trách nhiệm hơn với thông tin mình chia sẻ.