Cùng nhau hình thành một cộng đồng lớn mạnh, các bác tài công nghệ đang viết nên những câu chuyện đẹp, ấm áp tình người.

Từ những hoạt động "lá lành đùm lá rách"

Nghĩ về nghề xe ôm công nghệ, nhiều người thường nghĩ tới hai chữ vất vả, khó khăn. Có lẽ một phần trong đó chẳng sai: Có khi phải chạy xe cả trăm km mỗi ngày bất kể nắng mưa, làm dâu trăm họ chiều lòng hàng chục khách hàng kỹ tính, chưa kể nỗi lo cơm áo gạo tiền mỗi bác tài phải gồng gánh trên vai. Nhưng điều đó chẳng làm các bác tài quên đi sự sẻ chia với những mảnh đời thiếu thốn hơn mình.

Không ít lần, những chàng tài xế công nghệ không chỉ tặng những vị khách đặc biệt cuốc xe miễn phí, mà còn tận tâm gửi lời nhắn nhủ tận tình tới đồng nghiệp: “Anh em nếu ai có cuốc gặp chị này thì cứ nói với bảo vệ cho vô rước chị khiếm thị là họ dẫn vào à, và giúp chị cuốc xe kẻo tội.”

{keywords}
Câu chuyện ấm tình của chàng tài xế trẻ tặng vị khách khiếm thị cuốc xe miễn phí về tận cửa nhà... (Ảnh: Cộng đồng Đối tác Gojek Vietnam (Bike HCM) 🇻🇳
{keywords}
… hay giúp đỡ một em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn chẳng còn là chuyện hiếm trên cộng đồng tài xế công nghệ (Ảnh: Cộng đồng Đối tác Gojek Vietnam (Bike HCM) 🇻🇳)

Bên cạnh những chuyến xe chở đầy tình người trong công việc hàng ngày, nhiều bác tài còn không quản ngại đường xa tổ chức những chuyến đi thiện nguyện giúp đỡ những mảnh đời khó khăn nơi vùng sâu vùng xa. Không dư dả quà tặng vật chất, họ đem tới sự động viên tinh thần. Anh Thanh Bình, tài xế công nghệ Gojek cười tươi khi kể lại kỉ niệm làm ca sĩ "bất đắc dĩ" trong chuyến đi lên tận Phú Hữu, An Giang tặng quà cho trẻ em nghèo: "Tụi tui tự gom góp chuẩn bị được một ít quà, rồi liên hệ shop quần áo tài trợ miễn phí nữa. Của ít lòng nhiều, vật chất chả có là bao nên anh em quyết định tặng các bé thêm món quà tinh thần bất ngờ. Mỗi người một việc thế là chương trình trò chơi, ca nhạc với dàn ca sĩ “cây nhà lá vườn” ra đời. Có vậy thôi mà tụi nhỏ khoái chí ra mặt, làm mình cũng vui lây, bao mệt nhọc bỗng chốc tan biến. Người ra nói cho đi là nhận lại quả không sai!” 

{keywords}
{keywords}
Những cuốc xe nặng gánh, nặng cả tình người của các bác tài công nghệ.
{keywords}
Vì miền Trung ruột thịt, các bác tài cũng chẳng tiếc một cuốc xe.

Có đôi khi, chưa cần tới những hoạt động thiện nguyện được tổ chức, tài xế công nghệ đã trao tặng những khoảnh khắc thật ấm lòng. Như cô sinh viên Thu Thảo chân ướt chân ráo lên Hà Nội đã không khỏi xúc động khi kể về cuốc xe miễn phí của chàng tài xế Gojek nghĩa hiệp giữa đêm đông lạnh lẽo: "Hôm qua gia đình có việc gấp nên em phải về quê (Bắc Ninh) lúc nửa đêm. Là 1 cô sinh viên năm nhất chưa từng đi lên Hà Nội bằng xe máy nên em không hề biết đường. Thật may mắn gặp anh khi dừng đèn đỏ. Anh tài đã đi cùng em về đến tận nhà giữa cái rét 17 độ mà không lấy một đồng, rồi anh lại một mình trở về Hà Nội."

{keywords}
Câu chuyện ấm áp tình người giữa mùa đông Hà Nội giá lạnh đã thu hút hơn 4.000 lượt like trên Facebook.

Tới chuyện “tương thân tương ái” giữa những người đồng nghiệp

Nhờ sự kết nối của công nghệ, các bác tài đang xích lại gần nhau hơn từ sự thấu hiểu sẻ chia chung một công việc, chung một màu áo. Những sự cố ngoài ý muốn trên hành trình lăn bánh dẫu chẳng thể tránh khỏi, nay đã nhẹ gánh hơn khi có sự tương trợ từ những người đồng nghiệp. Anh Nguyễn Văn Thức, tài xế Gojek vẫn nhớ như in kỷ niệm 2 tháng trước: “Hôm đó là 11h khuya, mình vừa tới chưa kịp gọi thì đã thấy một anh tài Gojek đi ra. Thấy mặt anh tái mét mình đã biết ngay có biến rồi. Y như rằng, anh kể vừa bị ô tô tông đến méo luôn cả bánh xe, xương còn hơi nhưng nhức. Nghe mà thấy tội quá, thế là cả 2 ngày anh chẳng kiếm được đồng nào rồi. Ổng rút sẵn 30 ngàn để đưa mà mình không lấy, vọt xe đi luôn. Thôi coi như anh em vui vẻ quá giang. Mình giúp người rồi có ngày người khác giúp mình, chẳng đi đâu mà thiệt".

{keywords}
Nhìn vào những câu chuyện thế này, ai nói nghề tài xế công nghệ chỉ có vất vả, cạnh tranh?(Ảnh: Cộng đồng Đối tác Gojek Vietnam (Bike HCM) 🇻🇳)

Câu chuyện ấm lòng giữa các bác tài không chỉ dừng lại ở việc tương trợ khi xe gặp sự cố hay sẻ chia chai nước, miếng bánh khi đói, mà đôi khi còn để giúp cả một mầm non tương lai. Vẫn là anh Thanh Bình, tài xế Gojek đã kể ở trên, chia sẻ: “Hôm đó, một bạn tài xế nhắn với tôi rằng vợ anh sắp sinh nhưng không có tiền vào viện. Số tiền anh ấy muốn mượn rất lớn. Nếu là dịp khác ngay cả với người trong nhà, nói thật mình còn phải cân nhắc chán. Nhưng lần này nghĩ đến việc một sinh linh sắp chào đời khéo chỉ còn tính bằng phút, bằng giây nên mình đồng ý luôn. Giúp một người như xây tòa tháp 9 tầng. Mình dặn anh mỗi tháng chỉ cần gửi lại mình 500 ngàn là được, mà phải kiếm dư thì mới gửi nha . Vậy là một “Gojek con” đã ra đời trong hoàn cảnh như vậy đó. Và hơn hết, tôi lại có thêm một người bạn, một người anh em.” - Anh Thanh Bình kể trên trang Facebook cá nhân.

{keywords}
Em bé được bác tài công nghệ đỡ đầu nay đã lớn bằng chừng này.(Ảnh: Cộng đồng Đối tác Gojek Vietnam (Bike HCM) 🇻🇳)

Những mẩu chuyện trên đây chỉ là số ít trong số rất nhiều câu chuyện ấm tình xoay quanh nghề tài xế công nghệ. Có lẽ, những phút giây hạnh phúc ý nghĩa ấy là một phần lý do các bác tài vẫn chẳng màng nắng mưa, vất vả để lăn bánh trên đường mỗi ngày. Đó cũng là minh chứng cho thấy dù ở bất cứ ngành nghề, công việc nào, chúng ta đều có thể lan tỏa những giá trị tích cực và nhận lại những điều tương xứng.

Phương Dung