Ngay sau khi đăng quang, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam Nông Thúy Hằng nhận nhiều ý kiến tiêu cực vì những bài đăng, phát ngôn trước đây trên mạng xã hội.

Một clip trên trang TikTok của cô được cho là có nội dung quảng cáo web phim 18+. Trả lời Zing, Thúy Hằng phủ nhận PR bất kỳ trang web nhạy cảm nào. Cô nói clip gây tranh cãi chỉ quay mỗi gương mặt của cô và caption (chú thích) có nội dung hài hước.

Sau khi nhận nhiều bình luận chỉ trích, hoa hậu 23 tuổi đã ẩn bài đăng này trên trang cá nhân.

Tương tự Nông Thúy Hằng, nhiều ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng khác cũng đánh mất hình ảnh, sự nghiệp, người hâm mộ vì những clip bốc đồng, vạ miệng lan truyền trên TikTok.

hoa hau nong thuy hang anh 1

Hoa hậu các dân tộc Việt Nam Nông Thúy Hằng vướng nhiều tranh cãi ngay sau khi đăng quang. Ảnh: Phương Lâm.

Mất fan vì những clip ngớ ngẩn

TikTok ra mắt năm 2017. Năm 2019, nền tảng này có 1,5 tỷ lượt tải về và đã vượt qua Google để trở thành trang web phổ biến nhất trong năm 2021, theo CNBC.

Với những người nổi tiếng, TikTok vừa là cơ hội lẫn thách thức. Nền tảng mở ra cơ hội để các ngôi sao tiếp xúc với lượng khán giả trẻ và rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, khác với những influencer mới nổi trên nền tảng, người nổi tiếng mắc kẹt giữa động lực thay đổi và việc cố gắng níu chân những người hâm mộ sẵn có.

Ngoài ra, khác với việc sử dụng Instagram hay YouTube, một số ngôi sao vẫn sử dụng TikTok với tư cách cá nhân thay vì có một đội ngũ hậu cần chuyên nghiệp. Điều này rất dễ dẫn đến những phát ngôn, hành động sai lầm gây hậu quả khôn lường.

Giữa tháng 7, ca sĩ, rapper người Mỹ Doja Cat đã mất 200.000 người theo dõi trên mạng xã hội sau khi cô đăng một video lên án nam diễn viên Noah Schnapp (17 tuổi).

Nữ ca sĩ đã gọi Schnapp là "weasel" (chỉ người ranh mãnh, làm việc lén lút) vì đã chia sẻ những tin nhắn riêng tư giữa họ lên TikTok.

Schnapp, người đóng vai Will Byers trong Stranger Things, trước đó đã đăng một video cho thấy Doja yêu cầu anh nói với bạn diễn Joseph Quinn.

hoa hau nong thuy hang anh 2

Doja Cat mất người hâm mộ sau clip chỉ trích diễn viên Noah Schnapp. Ảnh: Scott Dudelson.

Sau khi chỉ trích Schnapp, Doja đã giảm đáng kể lượng người theo dõi, trong khi số follow trang cá nhân của Schnapp lại tăng lên.

Theo NME, tài khoản của nữ ca sĩ đã giảm từ 24,34 triệu xuống 24,14 triệu follow trong vòng chưa đầy một tuần, trong khi tài khoản của Schnapp tăng từ 24,25 triệu lên 25,17 triệu người theo dõi.

Nhiều người cho rằng Doja quá nặng lời khi chỉ trích một diễn viên mới 17 tuổi.

Vài ngày sau đó, nữ ca sĩ tiếp tục vướng tranh cãi vì chế nhạo phiên tòa Johnny Depp và Amber Heard trong một video trên TikTok.

Theo Independent, Doja đã nhại lại lời khai của Heard trước tòa với thái độ giễu cợt. Clip hiện thu hút hàng triệu lượt xem. Phần lớn người xem đều để lại bình luận chỉ trích và yêu cầu giọng ca Kiss Me More xóa đoạn video này.

"Doja Cat chế giễu Amber Heard không phải là điều buồn cười. Cô ấy biết mình là một trong những người được theo dõi nhiều nhất trên TikTok nhưng luôn dùng nó để chế nhạo, làm nhục người khác", một người comment.

TikTok thổi bùng tranh cãi

Cuối tháng 6/2021, ngôi sao nhạc pop Billie Eilish công khai xin lỗi vì đã nói lời tục tĩu và phân biệt chủng tộc trong một clip cũ được lan truyền trở lại trên TikTok.

Eilish cho biết clip được quay khi cô 13-14 tuổi và bằng một cách nào đó đã trở nên viral trên TikTok.

"Tôi đã nói một từ trong một bài hát mà vào thời điểm đó tôi không biết nó là thuật ngữ xúc phạm được sử dụng để chống lại các thành viên của cộng đồng châu Á.

Bây giờ, tôi cảm thấy rất xấu hổ. Bất kể sự thiếu hiểu biết và tuổi tác của tôi vào thời điểm đó, không có gì bào chữa cho thực tế là nó đã làm tổn thương những người khác. Và tôi xin lỗi vì điều đó".

Tuy vậy, nữ ca sĩ lưu ý rằng clip trên TikTok đã được cắt ghép, chỉnh sửa theo hướng tiêu cực hơn. Một trong những clip đã được edit lại thu hút một triệu lượt xem chỉ sau vài giờ.

"Tôi bị gán cho cái gì đó mà tôi không thực sự có ý như vậy. Các nhà phê bình cho rằng hành động của tôi là thiếu tế nhị và tệ hơn là phân biệt chủng tộc".

hoa hau nong thuy hang anh 3

Billie Eilish xin lỗi sau khi clip cô nói những cụm từ phân biệt chủng tộc nhiều năm trước bị đào lại và lan truyền trên TikTok. Ảnh: AP.

Tương tự, Christina Najjar, còn được gọi là Tinx, cũng vướng tranh cãi vì những clip cắt ghép trên TikTok.

Trước khi trở thành ngôi sao TikTok, Tinx từng đăng nhiều bài viết body shaming người nổi tiếng trên Twitter.

Cô cho rằng Kim Kardashian "quá béo" và không xứng đáng để lên trang bìa Vogue. Tinx cũng nhận xét Lindsay Lohan thừa cân và "trông thật đáng xấu hổ".

Sau khi nổi tiếng trên mạng xã hội, Tinx bị khui lại những bài viết này. Hàng loạt clip cắt ghép những bài đăng của cô xuất hiện và thu về hàng triệu lượt xem trên TikTok.

Trước làn sóng tẩy chay, cô đã phải đăng bài xin lỗi và giải thích. "Khoảng 10 năm trước, tôi khó chịu, ác ý, khủng khiếp. Tôi gọi những người mà mình chưa bao giờ gặp là béo, thảm hại và xấu xí.

Khi tôi đọc lại những dòng tweet đó, tôi rất xấu hổ và muốn nói lời xin lỗi. Nhưng nếu bạn theo dõi tôi dù chỉ một chút, bạn sẽ biết rằng những bài đăng đó không đại diện cho con người của tôi hiện tại", Tinx viết trên trang cá nhân.

David Freeman, trưởng bộ phận truyền thông kỹ thuật số của công ty quản lý tài năng hàng đầu Hollywood CAA, nói rằng ngày càng nhiều ngôi sao hạng A như Will Smith, Dwayne Johnson, Ryan Reynolds, Taylor Swift, Jennifer Lopez lần lượt sử dụng TikTok để kết nối người hâm mộ trẻ và quảng bá công việc.

Đa số những người này đều ký hợp động với các công ty lớn để quản lý hình ảnh trên kênh của mình. Họ cũng có ekip hùng hậu hỗ trợ phía sau.

"TikTok vẫn là một nền tảng rất mới với nhiều cơ hội, lẫn rủi ro. Khác với đội ngũ sáng tạo nội dung trẻ, các ngôi sao có nhiều thứ để mất hơn. Chỉ một câu lỡ miệng hay hành động quá khích đều dẫn đến hậu quả. Mạng xã hội nào cũng vậy nhưng TikTok có lẽ là nơi cho chúng ta thấy điều đó rõ nhất".

(Theo Zing)

Bị chỉ trích khi làm clip TikTok về bệnh nhân sắp qua đời

Bị chỉ trích khi làm clip TikTok về bệnh nhân sắp qua đời

Đoạn clip ghi lại cảnh một cô gái mặc đồng phục y tá, diễn lại cảnh đau khổ trước cái chết của bệnh nhân bị dân mạng lên án vì "câu view" bất chấp.